++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2556

เลือกครอบครัวหรือเลือกเพื่อน




ปุจฉา - นมัสการค่ะพระอาจารย์ หนูมีเรื่องไม่สบายใจอยากขอคำปรึกษาค่ะ เป็นเรื่องเกี่ยวกับการเลือกครอบครัวแทนการเลือกเพื่อน เมื่อเร็วๆนี้ หนูและกลุ่มเพื่อนมีการนัดกันเพื่อเลี้ยงส่งเพื่อนสนิทคนหนึ่งไป เรียนต่อค่ะ แต่พอถึงวันนัด พ่อได้ขอให้หนูช่วยขับรถไปต่างจังหวัดให้พ่อ หนูจึงโทรศัพท์ไปยกเลิกนัดเพื่อน เพื่อนคนนั้นโกรธ และไม่พูดคุยกับหนู จนกระทั่งเขาเดินทางไปเรียนต่อ แม้ว่าหนูจะส่งข้อความไปขอโทษและอธิบายให้ฟังถึงเหตุผลแล้วก็ตาม เขาก็ไม่ได้สนใจค่ะ หนูจึงปล่อยไม่สนใจเขา และคิดว่าสิ่งที่หนูทำนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว แม้ว่าหนูจะไม่ได้ไปกินเลี้ยงส่งกับเขา แต่ก็มีเพื่อนคนอื่นที่ไปกินกับเขาอยู่แล้ว และหนูคิดว่าถ้าหนูไปกับเขา แต่ทิ้งให้พ่อต้องขับรถไปต่างจังหวัดคนเดียว หนูคงเป็นลูกที่อกตัญญูแน่ๆ

มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นหลายครั้ง เวลาที่หนูเลือกจะไปกับครอบครัว เพื่อนส่วนใหญ่มักจะโกรธ และคิดว่าหนูควรจะให้ความสำคัญกับพวกเขาบ้าง แต่หนูกลับคิดว่าหนูทำถูกแล้วที่เลือกครอบครัวมากกว่า แต่เหตุใดเพื่อนหนูจึงคิดโกรธ และหนูควรจะแก้ไขอย่างไรหรือว่าช่างพวกเขาดีคะ

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - คุณทำถูกแล้ว เพราะพ่อต้องการความช่วยเหลือของคุณ หากคุณไม่ขับรถให้ท่าน ท่านอาจเดินทางไปต่างจังหวัดไม่ได้ ผิดกับการไปส่งเพื่อน ถึงแม้คุณไม่ไปส่งเพื่อน ก็ยังเดินทางไปต่างประเทศได้อยู่ดี การที่เขาโกรธคุณก็เพราะเขาเอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง ไม่ได้คิดถึงคนอื่น ถ้าคุณมีแต่เพื่อนแบบนี้ คงหาความสุขได้ยาก เว้นแต่จะรู้จักทำใจ หรือวางระยะกับเขาพอสมควร

อย่างไรก็ตาม แม้พ่อแม่จะเป็นคนที่มีความสำคัญต่อชีวิตของเรามากกว่าเพื่อน ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะ ต้องเลือกพ่อแม่ก่อนเพื่อนในทุกกรณี คุณควรดูสถานการณ์ด้วย บาง สถานการณ์ความช่วยเหลือของคุณอาจจำเป็นต่อเพื่อนมากกว่าพ่อแม่ก็ได้ เช่น เพื่อนป่วยหนัก ขณะที่พ่ออยากให้คุณพาไปโรงหนัง ในกรณีอย่างนี้คุณควรช่วยเพื่อนก่อน เพราะถ้าคุณไม่ทำ จะเกิดเรื่องร้ายแรงตามมา ซึ่งต่างจากการพาพ่อไปโรงหนัง หาก คุณไม่สามารถพาท่านไปได้ ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่โตแต่อย่างใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น