++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2556

เพื่อนนิสัยไม่ดี ไม่เห็นความดีของเรา



ปุจฉา - ผมรู้สึกว่ากลุ่มเพื่อนร่วมชั้นบางคนไม่ชอบผม ทั้งๆที่เราก็หวังดีกับพวกเขา ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นเพราะผมรู้สึกว่าพวกเขาเป็นคนที่พูดจาหยาบคาย แล้วก็ชอบวิจารณ์คนอื่นเสียๆหายๆ ผมก็เลยไม่ค่อยอยากคุยด้วย แล้วก็แยกกลุ่มเพื่อนกันอย่างชัดเจน แต่กลุ่มพวกเขาก็จะประชดประชันผมในหลายๆเรื่อง เช่น ไปทัศนศึกษา ตอนแรกพวกเขาบอกว่าอยากไป แต่พอผมบอกว่าผมจะไป พวกเขาก็ไม่ไป ซึ่งผมรู้สึกไม่ดีมาก

อีกทั้งพวกเขาก็เอาผมไปพูดนินทาลับหลัง เวลาผมแบ่งปันพวกชีทให้ พวกเขาก็ไม่เคยขอบคุณน้ำใจเลย ทั้ง ๆ ที่ถ้าเป็นเพื่อนอีกคน เขาก็จะแสดงคำขอบคุณอย่างออกนอกหน้า มันทำให้ผมรู้สึกแย่มากๆ เลยครับ แล้วก็รู้สึกหมดหวังในการทำความดี จนบางทีเคยคิดว่า ไม่น่าทำดีกับพวกมันเลย บางครั้งก็รู้สึกสูญเสียความมั่นใจในหลายๆเรื่อง ซึ่งทำอย่างไรก็อดคิดไม่ได้เสียทีกราบนมัสการพระอาจารย์ช่วยชี้ทางด้วยครับ ขอบคุณครับ

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - อย่าให้พฤติกรรมของคนไม่กี่คนบั่นทอนความดีในใจคุณ คุณไม่ควรยอมให้เขามีอำนาจเหนือคุณถึงขนาดนั้น การที่คุณพยายามทำความดีกับเขานั้นดีแล้ว คนเราควรทำดีกับทุกคน ไม่ว่าใครก็ตาม เหตุผลที่เราควรทำดีกับนาย ก. ไม่ใช่เพราะนาย ก. เป็นคนดี เป็นคนน่ารัก แต่เพราะเราเห็นว่าความดีนั้นดีในตัวมันเอง เป็นสิ่งที่ให้อานิสงส์ที่ดีงามทั้งแก่เราและผู้อื่น พูดอีกอย่างการทำความดีเป็นหน้าที่ของเรา ส่วนการซาบซึ้งเห็นค่าของความดีของเรานั้นเป็นหน้าที่ของเขา หากเขาไม่ทำเช่นนั้น ก็เป็นปัญหาของเขา ไม่ใช่ปัญหาของคุณ ดังนั้นอาตมาอยากแนะนำให้คุณทำดีกับเพื่อนกลุ่มนั้นต่อไป แต่อย่าคาดหวังอะไรจากเขา รวมทั้งคำขอบคุณด้วย

อย่างไรก็ตามอาตมาเชื่อว่า หากคุณมั่นคงในความดี ทำดีต่อเขาอยู่เนืองนิจ ไม่ช้าก็เร็วพฤติกรรมของเขาจะเปลี่ยนไป เขาจะหันมาปฏิบัติดีกับคุณ ทั้งนี้ก็เพราะคนเราทุกคนล้วนมีความดีอยู่ในใจทั้งนั้น แต่ที่เขาทำตัวไม่ดี ก็เพราะความดีในใจเขานั้นอ่อนแรง ปล่อยให้ความชั่ว ความเห็นแก่ตัวครอบงำใจ แต่ความดีของคุณที่ทำต่อเขานั้นแหละ จะปลุกกระตุ้นความดีในใจเขาให้มีพลัง จนสามารถเอาชนะความชั่วหรือความกระด้างในใจเขาได้

ขอให้คุณระลึกถึงพุทธภาษิตที่ว่า “พึงเอาชนะความชั่วด้วยความดี เอาชนะคนตระหนี่ด้วยการให้” หากคุณทำตามคำสอนของพระองค์ ชีวิตคุณจะมีแต่ความเจริญและผาสุก สามารถเอาชนะอุปสรรคทั้งปวงได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น