++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2556

เจ้าหญิงแห่งสยาม ดวงใจของประชาราษฎร์

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงทำพระองค์อย่างเรียบง่าย สบายๆ ไม่มีพิธีรีตอง ครั้งหนึ่งพระองค์เสด็จไปศึกษาสภาพภูมิอากาศ ภูมิศาสตร์และการใช้ชีวิตในทวีปแอนตาร์กติก โดยเครื่องบินของกองทัพเรือสหรัฐฯ พระองค์ทรงเล่าอย่างขำๆว่า

"การโดยสารเครื่องบินอเมริกันไม่ใช่ของง่าย ก่อนอื่นต้องเข้าไปฟังการบรรยายสรุปโดยทหารเรืออเมริกันยังหนุ่มหน้าตาซีเรียส บรรยายยาวเหยียด ฟังไม่ค่อยรู้เรื่อง เท่าที่จับใจความได้เขาบอกว่า เครื่องนี้เป็นเครื่องขนส่ง ฉะนั้นจะเอาสบายไม่ได้ หาที่นั่งที่นอนเอาเอง หิวก็ไปรับประทานที่ท้ายเครื่องบิน มีแต่น้ำชากาแฟ ถ้าปวดหัวเพราะความกดดันอากาศก็ให้ไปบอกนักบิน ถ้าเห็นควันขึ้นก็ต้องรายงาน ข้าพเจ้าเกือบหัวเราะออกมาว่า ถ้าเห็นควันขึ้น ข้าพเจ้าเห็นจะไม่ตะกายปีนขึ้นไปห้องนักบิน คงจะสวดมนต์ชาติหน้าจะได้ไปเกิดดีๆ สุดท้ายถามว่ามีคำถามไหม ไม่มี เป็นอันเลิกพิธี คริสตีนเองก็ขัน คนอื่นบางคนก็คงขันเช่นกัน แต่ไม่กล้าหัวเราะ เกรงใจนายทหารเรือ นึกว่าจะมีใครบอกว่าที่พูดเมื่อครู่ไม่รู้เรื่องเลยขอให้พูดใหม่ เห็นจะแย่ แต่คงไม่มีใครทำแบบนั้นเพราะต่างอยากกลับบ้าน.."

***
เจ้าหญิงแห่งสยาม ดวงใจของประชาราษฎร์ ขอจงทรงพระสิริสวัสดิ์ ทรงพระเกษมสำราญ มีพระพลานามัยแข็งแรง ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน ด้วยเกล้าฯ

จากเพจ ตามรอยพ่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น