++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2556

อยากขอโทษแต่ยังทำใจกับนิสัยของพี่สาวไม่ได้



ปุจฉา - กราบนมัสการพระอาจารย์เจ้าค่ะ โยมขอโอกาสเรียนถามเจ้าค่ะ โยมมีปัญหากับพี่สาวและตอนนี้ก็ไม่ได้พูดคุยกันอีกเลย โยมอยากจะเข้าไปขอโทษพี่สาว แต่โยมก็ยังไม่แน่ใจว่าจะทำดีหรือเปล่าเจ้าค่ะ

เหตุผลคือพี่สาวโยมเป็นคนเอาแต่ใจ ปากร้าย ไม่ฟังใคร ชอบดูถูกคน(ส่วนมากผู้ชาย) และสนุกกับการพูดถึงปมด้อยของผู้อื่น ชอบเอาปมด้อยผู้อื่นมาเรียกแทนชื่อเขา สิ่งเหล่านี้โยมพยายามทำใจยอมรับ แต่ว่าโยมก็ทนไม่ได้ตลอดจนทำให้มีปัญหา เพราะใช้อารมณ์พูดกลับไป ก็เลยทำให้พี่สาวโกรธโยมและประจานโยมว่าเป็นน้องเนรคุณ

โยมไม่อยากเป็นคนเนรคุณคนเจ้าค่ะ แต่ถ้าหากว่าโยมยังวางเฉยไม่ได้กับนิสัยของพี่สาว โยมก็จะมีความรู้สึกเบื่อหน่ายและรังเกียจกับการกระทำนั้นตลอด และนั้นคือเหตุผลที่โยมยังไม่เข้าไปหาพี่สาว แต่โยมก็ยังไม่มั่นใจว่า สิ่งที่โยมควรจะทำคืออะไร โยมขอความเมตตาพระอาจารย์ช่วยบอกทางที่ถูกที่ควรทำด้วยเถิดเจ้าค่ะ

พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - หากคุณอยากจะขอโทษใคร ไม่ควรรั้งรอที่จะทำเช่นนั้น ทำแล้วคุณจะสบายใจ การที่คุณเป็นห่วงพี่สาวนั้นเป็นเรื่องดี แต่หากจะแนะนำท้วงติง ควรพูดด้วยปิยวาจาและเลือกเวลาที่เหมาะ การพูดด้วยอารมณ์นั้นย่อมก่อผลเสียมากกว่าผลดี ถ้าหากคุณยังทำใจไม่ได้กับพฤติกรรมของพี่สาว ก็ควรวางระยะห่าง แต่ก็ไม่ควรถึงกับไม่พูดไม่จากัน อาตมาเชื่อว่าความดีของเธอก็มีอยู่มาก คุณควรมองเห็นส่วนนี้ของเธอ และสัมพันธ์กับเธอเฉพาะในส่วนนั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น