++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2551

ผลของสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดเชิงสังเคราะห์ของผู้เรียน

The Effects of Constructivist Web-Based Learning Environments to Support Learner’s Synthesis Thinking
ไพศาล เอกวัฒน์ (Paisarn Eakawat)*
ดร.สุมาลี ชัยเจริญ (Dr. Sumalee Chaijaroen)**
ดร.ชาลิสา โพธิ์นิ่มแดง (Dr.Charisa Phonimdaeng)***
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบและพัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดเชิงสังเคราะห์ (Synthesis Thinking)ของผู้เรียน กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหว้า อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น จำนวน 32 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2549 ผลการวิจัยพบว่า
1. การออกแบบและพัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดเชิงสังเคราะห์ของผู้เรียน ออกแบบโดยใช้แนวคิดและหลักการที่สำคัญของทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์มาใช้เป็นพื้นฐานในการออกแบบผสานร่วมกับคุณลักษณะของสื่อและการจัดการเรียนรู้บนเครือข่าย ซึ่งมีองค์ประกอบที่สำคัญดังนี้ 1) สถานการณ์ปัญหา (Problem Base) 2) แหล่งข้อมูล (Resource) 3) ฐานการช่วยเหลือ (Scaffolding) 4) การโค๊ช (Coaching) และ 5 ) การร่วมมือกันแก้ปัญหา (Collaboration)
2. การคิดเชิงสังเคราะห์ (Synthesis Thinking) ของผู้เรียน ทำการวิเคราะห์โปรโตคอลจากการสัมภาษณ์ผเรียนผลปรากฏว่า ผู้เรียนมีการคิดเชิงสังเคราะห์ คือ ความสามารถในการคิดดึงองค์ประกอบต่างๆ มาหลอมรวมหรือถักทอภายใต้โครงร่างใหม่อย่างเหมาะสม ตรงตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน จากการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณจากคะแนนทดสอบหลังเรียน ผลปรากฏว่า ผู้เรียนร้อยละ 84 มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 ของคะแนนเต็มที่กำหนด
ABSTRACT
This study aimed to design and develop constructivist web-based learning environment to support Synthesis thinking. The target group was 32 students who were studying in forth-grade in the first semester of 2006 at Banwha School , Nongrua, Khon Kaen.The results revealed that:
1. The design and development of constructivist web-based learning environment to support analytical thinking developed on the key concepts of constructivist theory, principle of media attributation, and Web-Based Learning, which brought about the important features, namely 1) Problem Base 2) Resource 3) Scaffolding 4) Coaching and 5) Collaboration
2. The learner’s Synthesis Thinking was studied by analyzing the protocol, interviewing learner’s. The following that the learner’s Thinking ability in combining of diverse component or conception into complex whole.
3. 84% of students who learned from Constructivist web-based learning environment passed 60% criterion of the specified scored.
คำสำคัญ : สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
การคิดเชิงสังเคราะห์
Key words : Web-Based Learning Environments, Constructivist Theories, Synthesis Thinking
________________________________________________________________________________
* นักศึกษาหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
** รองศาสตราจารย์ สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
*** อาจารย์โรงเรียนสาธิตศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น


จากการประชุมทางวิชาการ เสนอผลงานวิจัย ระดับบัณฑืตศึกษา ครั้งที่ 9
วันศุกร์ที่ 19 มกราคม 2550 ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
The 9th Symposium on Graduate Research, KKU. 19 January 2007


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น