++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2557

สิ่งที่ได้จากการไปร่วมงานสัปดาห์สืบ นาคะเสถียร

Zcongklod Bangyikhan
สิ่งที่คิดได้จากการไปร่วมงานสัปดาห์สืบ นาคะเสถียร ในหัวข้อ 'สิ่งที่สืบเหลือ กับเสือที่อยู่ในป่า' ของชมรมอนุรักษ์ฯ มศว ประสานมิตร วันนี้

1. บนเวทีชวนคุยเรื่องถ้ามีคนถามว่า "ถ้าไม่มีเสือแล้วโลกจะแตกไหม" จะตอบว่าอะไร ผมอยากตอบว่า "ไม่มีเสือโลกก็ไม่แตกหรอก แต่ไม่ได้หมายความว่าถ้าโลกไม่แตกแล้วมันไม่สมควรอยู่บนโลกใบนี้นะ ก็เหมือนกับที่ถ้าไม่มีคุณ ไม่มีครอบครัวของคุณ โลกก็ไม่แตกหรอก แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าคุณและครอบครัวไม่สมควรอยู่บนโลกใบนี้ คุณอาจมองว่าเสือไม่มีประโยชน์อะไรกับโลก ก็เหมือนที่เสือมันคงมองว่าคุณไม่มีประโยชน์อะไรกับโลกเช่นกัน แต่คุณอาจแย้งว่า อย่างน้อยคุณก็ยังมีประโยชน์กับครอบครัวของคุณ กับสิ่งที่อยู่รอบตัวคุณ เสือก็มีคุณค่าแบบนั้น แค่มันอธิบายให้คุณฟังไม่ได้เท่านั้นเอง"

2. ประเทศไทยเชิดชูคนที่ทำชื่อเสียงให้ประเทศชาติในด้านต่างๆ เช่น นักกีฬาเหรียญทอง แต่เราอาจไม่เคยรู้ว่า เสือโคร่งทยอยสูญพันธุ์ไปแล้วจากหลายประเทศ ประเทศเพื่อนบ้านของเราก็หายไปเกือบหมดแล้ว ไทยเป็นแค่ไม่กี่ประเทศในโลกที่ยังอนุรักษ์เสือไว้ได้ และน่าจะเป็นต้นแบบของโลกได้เพราะเสือโคร่งในธรรมชาติของไทยเพิ่มจำนวนขึ้นสวนทางกับประเทศอื่น เสือโคร่งพวกนี้ก็น่าจะนับได้ว่าเป็นฮีโร่ของชาติเช่นเดียวกัน

3. ผมเคยอิจฉาสัตว์ป่าที่เดินข้ามพรมแดนประเทศไปมาได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า แต่คิดไปคิดมามันไม่ได้มีอิสระแบบนั้นสักหน่อย ถ้าเราอยากข้ามประเทศขอวีซ่าก็ข้ามได้ แต่กับสัตว์ป่า ถ้ามันเดินข้ามจากพรมแดนป่าสู่พรมแดนของเมือง ถ้าไม่โดนล่าก็น่าจะตายด้วยสาเหตุอื่นๆ เช่น โดนรถชน มันไม่มีสิทธิขอวีซ่าผ่านแดนโดยสันติเดินทางผ่านเมืองเพื่อทะลุไปยังป่าอีกผืนได้เลย

4. นึกทบทวนถึงตัวเองสมัยทำชมรมอนุรักษ์ ตอนนั้นทำได้แค่จัดบอร์ดหน้าชมรม แต่ตอนนี้ได้ทำ a day เล่มคนปลูกต้นไม้ จากเคยสื่อสารกับคนแค่หลักสิบกลายมาเป็นหลักแสน เพียงแค่รอเวลา ไม่ต้องเป็นคนที่ดีกว่าเดิมก็ได้ แต่ยังเชื่อเหมือนเดิม ไม่กลายร่างเป็นผู้ใหญ่ที่เราเกลียด สักวันหนึ่งเราจะได้ทำในสิ่งที่ส่งผลมากกว่าเดิมแน่นอน

5. เด็กมหาวิทยาลัยกลุ่มเล็กๆ สามารถจัดกิจกรรมใหญ่ๆ ที่ดีได้ ถ้าพวกเขาทุ่มเทกับมามากพอ งานวันนี้เป็นตัวอย่างที่ชัดมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น