++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2557

สารรักจากลูก.. ถึงพ่อแม่ทุกคน

น้ำครึ่งแก้ว

อ่านแล้วสะอึกเลย ฝากไว้สำหรับคุณพ่อคุณแม่ครับ

สารรักจากลูก.. ถึงพ่อแม่ทุกคน

1. โ ป ร ด รั บ ฟั ง ห นู บ้ า ง หนูต้องการให้ผู้ใหญ่ เห็นความสำคัญของคำพูดหนู อย่ามองข้ามหรือไม่รับฟัง เพราะมันจะทำให้หนูรู้สึกว่าคำพูดของหนูหมดคุณค่า และตัวหนูไม่มีอะไรดีเลย

2. หนูชอบเวลาที่พ่อแม่ โ อ บ ก อ ด ยิ้ ม และ หั ว เ ร า ะ กั บ ห นู เพราะมันทำให้หนูมีความสุขที่รู้ว่าหนูเป็นที่รักของพ่อแม่

3. โ ป ร ด สั่ ง ส อ น อ บ ร ม ห นู อย่าปล่อยตามใจในทุกเรื่องที่หนูร้องขอ เพราะมันจะทำให้หนูเข้าใจผิดว่า ทุกคนในโลกจะต้องมาเอาใจหนูเสมอ

4. หนูอยากได้ยินคำพูดที่ ชื่ น ช ม ห นู บ่ อ ย ๆ หนูต้องการฟังมันมาก หนูไม่อยากเติบโตโดยขาดสิ่งเหล่านี้เลย เพราะมันจะทำให้หนูต้องไปหาสิ่งอื่นหรือคนอื่นมาทดแทนด้วยวิธีการต่างๆนานา

5. โ ป ร ด อ ด ท น กั บ ห นู มันจะช่วยให้หนูรู้จักอดทนเป็นเมื่อโตขึ้น และสอนให้หนูรู้ว่า หนูไม่จำเป็นต้องทำทุกอย่างในชีวิตถูกต้องหมด ความผิดพลาดเกิดขึ้นได้กับคนทุกคน

6. ให้หนูได้รู้ว่า แ ม้ ห นู จ ะ ทำ สิ่ ง ใ ด ผิ ด พ ล า ด ไ ป โปรด อ ย่ า ตำ ห นิ ห นู ด้ ว ย คำ พู ด ที่ เ จ็ บ ป ว ด เพราะมันจะทำให้หนูเกลียดชังตัวเอง ไม่กล้าที่จะคิดนึกหรือทำสิ่งใดอีกต่อไป

7. หากหนูเรียกร้องจะเอาในสิ่งที่ไม่สมควร ไม่มีเหตุผล กรุณา ป ฏิ เ ส ธ ห นู อย่าใจอ่อนและให้ในสิ่งที่ไม่ควร เพราะมันจะทำให้หนูไม่รู้จักค่าของเงิน และเข้าใจผิดว่าความรักคือการให้ทางวัตถุ

8. โปรดให้หนูรู้สึกว่า ห นู เ ป็ น เ ด็ ก ดี น่ า รั ก เพราะมันจะทำให้หนูรักตัวเองเป็น และสามารถเติบโตได้อย่าง ผู้ชนะ ในอนาคต

9. ขอบคุณที่ ห า ง า น ใ น บ้ า น ใ ห้ ห นู ทำ และคอยเตือนหนูเมื่อหนูลืมทำมัน การทำงานบ้านเล็กๆน้อยๆ ช่วยทำให้หนูรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนสำคัญในบ้าน และทำให้หนูรู้จักรับผิดชอบ

10. หนูชอบเวลาที่พ่อแม่ นั่ งพู ด คุ ย กั บ ห นู ในเรื่องต่างๆ มันทำให้หนูรู้สึกว่าตัวเองเป็น ผู้ใหญ่ และมันยังทำให้หนุได้เห็นโลกในแง่มุมที่กว้างออกไป

11. ขอบคุณที่ แ ข ว น รู ป ที่ ห นู ว า ด เมื่อตอนหนูเล็กๆ มันทำให้หนูภูมิใจและดีใจที่พ่อแม่ชื่นชมในงานที่หนูทำ

12. หนูดีใจที่พ่อแม่ ไ ม่ เ ค ย ใ ห้ สั ญ ญ า ล ม ๆ แ ล้ ง ๆ ทุกครั้งที่พ่อแม่ให้สัญญา ไม่ว่าเรื่องอะไร พ่อแม่จะทำตามสัญญาเสมอ มันช่วยให้หนุเรียนรู้ที่จะไว้วางใจ และเชื่อมั่นในคำมั่นสัญญา

13. อ ย่ า บ่ น ว่ า ต ล อ ด เ ว ล า เพราะหนูอาจทำเป็นหูทวนลม ไม่ต้องการฟัง ถ้าต้องการให้หนุทำสิ่งใด โปรดบอกหนูโดยไม่ใช้อารมณ์

14. บางครั้งที่ พ่ อ แ ม่ ทำ ผิ ด แ ล ะ บ อ ก ห นุ ว่ า เ สี ย ใ จ หนูดีใจมาก มันทำให้หนูรู้ว่าคนเราทุกคนทำผิดพลาดได้ และหนูก็ได้เรียนรู้ที่จะพูดคำว่าเสียใจเป็นเวลาที่หนูทำผิดเช่นกัน

15. ขอบคุณที่พ่อแม่ พ ย า ย า ม ต อ บ คำ ถ า ม ที่หนูอยากรู้โดยจริงใจ ไม่ดุไม่ว่าหนูว่าเหลวไหลที่ถามคำถามเหล่านั้น ทำให้หนูไม่ต้องไปแสวงหาคำตอบจากที่อื่นหรือคนอื่นๆ

16. ขอบคุณที่ ไ ม่ พ ย า ย า ม ทำ ใ ห้ ห นู ต้ อ ง เ ป็ น ผู้ ใ ห ญ่ ก่ อ น เ ว ล า อันควร ขอบคุณที่ยังเข้าใจว่าเด็กก็ยังเป็นเด็ก และให้โอกาสหนูเติบโตตามวาระที่หนูควรจะเป็น

17. หนูอยากขอบคุณที่พ่อแม่พยายาม เ ป็ น เ พื่ อ น กั บ ห นู พูดคุยเล่นหัวกับหนู ปฏิบัติต่อหนูคล้ายหนูเป็นสิ่งที่มีคุณค่าสำหรับพ่อแม่ มันทำให้หนูภาคภูมิใจในตัวเองและตัวพ่อแม่มากที่สุดในโลก...

ขอบคุณค่ะ ที่ทำทุกอย่างเพื่อหนู

CR: ดร.นวลศิริ เปาโรหิตย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น