++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2557

เคล็ดลับการใช้หญ้ารีแพร์ ให้ถูกวิธี

เผยเคล็ดลับ แนะประชาชนใช้ หญ้ารีแพร์ ให้ถูกวิธี
ภญ.สุภาภรณ์ ปิติพร ผู้เชี่ยวชาญด้านวิชาการหญ้ารีแพร์ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร เปิดเผยถึงการใช้หญ้ารีแพร์ หรือ หญ้าฮี๋ยุ่ม ที่ถูกวิธีว่า

การใช้หญ้ารีแพร์โดยวิธีการรมควันเฉพาะจุดนั้น จะช่วยลดการอักเสบ บวม สมานแผล ช่วยให้มดลูกเข้าอู่ และช่วยกระชับช่องคลอด ซึ่งสามารถทำได้ 2 วิธี คือ การรมด้วยควัน และการรมด้วยไอน้ำ แต่สิ่งที่ควรระวัง คือการเลือกใช้ตัวก่อความร้อนที่จะต้องไม่ลุกไหม้ โดยเลือกใช้ไม้ผุ

นอกจากนี้หญ้ารีแพร์ที่นำมาใช้จะต้องมีอายุมากกว่า 45 วัน มีลักษณะเป็นหญ้าแดดเดียว ซึ่งเวลาอบนั้นควรอบครั้งละประมาณ 15 นาที อย่างไรก็ตามผู้ใช้ไม่ควรสูดดมโดยตรง เพราะควันจากการเผาไหม้อาจจะมีส่วนทำให้เกิดฝุ่นหินเกาะปอด

สำหรับการนำหญ้ารีแพร์ไปต้มดื่มหรือชงเป็นชานั้น จะช่วยในเรื่องการบำรุงร่างกายและข้อเอ็น บำรุงเลือดลมไหลเวียนดี ลดการอักเสบ และชุ่มชื่นคอ ซึ่งในผู้หญิงหลังคลอด วิธีการรมควันเฉพาะจุดจะให้ผลดีที่สุด

ขณะที่ นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก เปิดเผยว่า ในอนาคตอาจมีการพัฒนาการใช้หญ้ารีแพร์ โดยผลิตเป็นวัตถุดิบที่ใช้ในธุรกิจสปาได้อีกด้วย อาทิ ใช้เป็นวัตถุดิบอยู่ไฟแบบสำเร็จรูป ครีมทาผิว น้ำมันทาผิว ครีมรักษาแผล เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น