++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2557

คนมีความรู้ กับ คนมีปัญญา.. ไม่เหมือนกัน

สมศักดิ์ เธียรจรูญกุล
2 ชม. · แก้ไขแล้ว ·
เรื่องเล่าผ่านเฟซบุ๊ค

เมื่อประมาณปี พ.ศ.2538 มีโอกาสสนทนากับอาจารย์นิติศาสตร์รั้วสามย่านท่านหนึ่ง ซึ่งวันนี้ผมจะเล่าเรื่องสั้นๆ สองเรื่องผ่านอีกทอดหนึ่ง

1.เรื่องแรก ภาคใต้ อาจารย์ท่านนี้พูดให้ฟังว่า อีกไม่นานภาคใต้ตอนล่างจะมีปัญหารุนแรง แต่ไม่ได้บอกที่มากับเหตุผล และผมก็ไม่ได้ถามต่อ เพราะในปี พ.ศ.นั้น ยังไม่มีสัญญาณใดๆ ที่ส่งออกมาภายนอกว่าจะเป็นอย่างทุกวันนี้ ผมกับอีกหลายคนฟังแล้วไม่เข้าใจ กับไม่เชื่อว่าจะมีปัญหาอะไรขนาดนั้นได้

2.เรื่องสอง พลังงาน อาจารย์ท่านนี้กล่าวว่าประเทศไทยมีน้ำมันกับแก๊สเยอะมาก ไม่ด้อยกว่าตะวันออกกลาง ต่อไปจะมีปัญหาเรื่องพลังงานเกิดขึ้นในประเทศไทยรุนแรง ผมกับอีกหลายคนฟังแล้วก็ไม่เข้าใจ และไม่เชื่ออีก

แต่อาจารย์ท่านนี้เป็นที่มาของงานวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับน้ำมันและเสนอระบบแบ่งปันผลผลิต เมื่อปี 2541 ที่ผมเคยบอกแก่สาธารณะหลายครั้งให้ไปดูวิทยานิพนธ์เล่มนี้ อยู่ที่จุฬาฯ ผู้แต่งคือ สมบัติ พฤฒิพงศ์ภัค (ปัจจุบันผู้พิพากษา ที่เอ่ยนามเพื่อให้คนที่ไม่เคยอ่าน หากอยากอ่านจะได้ค้นได้ถูกต้อง และเป็นประโยชน์สาธารณะ)

ตอนแรกผู้แต่งวิทยานิพนธ์และเสนอระบบแบ่งปันผลผลิตรายนี้ก็เหมือนผม ไม่เชื่อว่าประเทศไทยมีน้ำมันมากขนาดที่ทราบกันทุกวันนี้ แต่เขาอยากรู้ อยากพิสูจน์ที่อาจารย์ท่านนั้นกล่าวว่าเป็นอย่างไรกันแน่ เมื่อได้ค้นข้อมูลเข้าก็พบว่าเป็นจริงตามที่อาจารย์ท่านนั้นกล่าว

ผมมั่นใจว่าเพื่อนผมผู้พิพากษาที่เสนอระบบแบ่งปันผลผลิตไม่ได้ฉลาดน้อยกว่านายปิยสวัสดิ์แน่ครับ

-ที่เล่าสองเรื่องให้อ่าน ประเด็นอยู่ตรงเรื่องที่คนรู้และมาบอก ก่อนจะเชื่อหรือไม่เชื่อ ต้องค้นและพิสูจน์ก่อน แต่ละคนรู้ไม่เท่ากัน

แต่รู้หรือความรู้ยังเป็นระดับที่ด้อยกว่าปัญญา

คนมีความรู้ กับคนมีปัญญา ไม่เหมือนกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น