++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2557

ทำไมสหรัฐฯถึงสร้างรัสเซียให้เป็นศัตรู?



ระหว่างเยอรมันและรัสเซีย อังกฤษเกลียดและกลัวประเทศใดมากที่สุด คำตอบน่าจะเป็นรัสเซีย เพราะว่าหมีขาวรัสเซียมีอุ้งเล็บที่แหลมคม สามารถขยี้อังกฤษได้ทุกเมื่อ ส่วนเยอรมันอาจจะใกล้บ้านหน่อย แต่ก็เป็นอะไรที่อังกฤษต้องระวัง เพราะว่าเคยปะฉะดะกันมาแล้ว เยอรมันติดอาวุธเมื่อใด อังกฤษมีหนาวแน่ ตลอดระยะ100กว่าปีที่ผ่านมาอังกฤษเล่นเกมเหนือเมฆด้วยการเสี้ยมให้ยุโรปรบกันจน อาณาจักรในยุโรปไม่ว่าจะเป็นอาณาจักรปรัสเซีย อาณาจักรออสเตรียฮังการี่ อาณาจักรรัสเซียของราชวงศ์โรมานอฟ และอาณาจักรออตโตมันพังกันไปหมด เหลืออาณาจักรอังกฤษแต่เพียงผู้เดียว ส่วนฝรั่งเศสไม่ได้อยู่ในสายตาอังกฤษ แม้จะเป็นคู่รักคู้แค้นกันมาตลอด แต่ฝรั่งเศสแพ้ทางอังกฤษ รบทีไรแพ้ทุกที ยิ่งชนะสงครามโลกครั้งที่สอง อังกฤษเล่นบทอีแอบ คือแอบไปอยู่ข้างหลังสหรัฐฯให้สหรัฐฯเป็นจ้าวโลกแทน แต่ตัวเองคอยไขลาน พระอาทิคย์ยังไม่ตกดินจริงๆสำหรับอำนาจอันกว้างไหญ่ไพศาลของเกาะอังกฤษ

แต่มาวันนี้สถานการณ์ไม่เหมือนเดิม เพราะว่าทั้งเยอรมันแกร่งขึ้น และรัสเซียบวกจีนและประเทศต่างๆที่เคยเป็นอาณานิคมของอังกฤษเช่นอินเดียก็แกร่งขึ้นเช่นกัน ถ้ารัสเซียและจีนล้มดอลล่าร์ได้ หมายความว่าอำนาจของอังกฤษผ่านสหรัฐฯจะพังไปด้วย มีความโยงใยกันระหว่างดอลล่าร์ ยูโรและปอนด์ที่เกื้อหนุนกัน และต้องตีกันไม่ให้หยวนหรือรูเบิ้ลแจ้งเกิด หรือมาทาบรัศมีได้ ถ้าใช้กลไกตลาดทำลายรูเบิ้ล หรือหยวนไม่ได้ ก็ต้องทำสงครามกันไปเลย แต่จะเป็นสงครามที่แยบยล ผ่านตัวแทนไม่ว่าจะเป็นยูเครน ISIS หรืออิสราเอล ซึ่งจะมีผลกระทบต่อการเงินและเศรษฐกิจ ใครดีใครอยู่ อย่างที่เขียนเอาไว้แล้ว ว่าความขัดแย้งของมหาอำนาจในชั่วโมงนี้ คือความพยายามของพวกแองโกล อเมริกันที่จะปกป้องดอลล่าร์ ถ้าดอลล่าร์ไป อำนาจของกลุ่มแองโกล อเมริกันจะพังไปด้วย

ต้องดูเยอรมันด้วยว่ากำลังจะออกอาวุธลับอะไร รมวคลังของเยอรมันนายWolfgang Schaeubleบอกว่าปาร์ตี้เงินฟรี (free money party)ได้จบลงแล้ว ขอให้ประเทศยูโรทั้งหลายกลับไปแก้โครงสร้างเศรษฐกิจให้มีความสามารถในการแข่งขัน ลดการขาดดุลงบประมาณ และอย่าได้คาดหวังกับนโยบายการเงิน (ดอกเบี้ยถูกๆ รวมการพิมพ์เงินมาอุ้มฐานะการคลังของรัฐบาล รวมทั้งอุ้มแบงค์) เพราะว่ามันแค่เป็นการซื้อเวลาเท่านั้น ไม่รู้ว่าเยอรมันจะเอาจริงหรือไม่ เพราะว่าถ้าEuropean Central Bankเล่นจะพิมพ์เงินทำQE เหมือนสหรัฐฯ เยอรมันอาจจะไม่เอาด้วย ทางการเมืองนางAngela Merkelนายกรัฐมนตรียังคงอยู่ข้างนาโต้และสหรัฐฯอย่างเหนียวแน่นในการต้นรัสเซีย แม้ว่าเยอรมันจะได้ผลกระทบทางเศรษฐกิจมากที่สุดจากการแซงชั่นรัสเซียในตอนนี้ แต่ทางการเงินเยอรมันเริ่มส่งสัญญานว่าไม่เอาด้วยกับพวกยุโรปที่ชอบก่อหนี้ และไม่ชอบแก้ปัญหาด้วยการยอมเจ็บเลยทีเดียว และเยอรมันมีทางออกคือ ออกจากยูโรไปพิมพ์มาร์คเหมือนเดิม

ถ้าเงินมาร์คแจ้งเกิด รวมทั้ง รูเบิ้ลและหยวนตามกันมาติดๆ โลกจะมีเงินสกุลหลักหลายสกุลมากยิ่งขึ้น ทั้งมาร์ค รูเบิ้ล และหยวนมีทองคำ ทรัพย์สินอื่นๆและเศรษฐกิจที่แกร่งมีอนาคตหนุน ส่วนยูโร ปอนด์และดอลล่าร์ไม่มีเศรษฐกิจที่แกร่งเหมือนเดิมคอยหนุนอีกแล้ว ยูโรไม่มีทองคำหนุนเพราะECBพิมพ์เงินกระดาษออกมาเป็นระบบfiat currency ดอลล่าร์ก็ไม่มีทองคำหนุน ทองสหรัฐฯก็โดนพวกนายธนาคารปล้นไปหมดแล้ว ส่วนอังกฤษน่าจะมีทองคำมากที่สุดในโลก เพราะอังกฤษเก่งเรื่องการเงิน ตุนทอง แต่ให้โลกใช้เงินกระดาษ ความพยายามของลอนดอนที่จะกดราคาทองคำให้ต่ำกว่าความเป็นจริงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาก็เพื่อจะปกป้องดอลล่าร์ เพราะว่าลอนดอนอยู่ได้ด้วยดอลล่าร์ ถ้าดอลล่าร์ไป ลอนดอนก็ไปด้วย ที่กดราคาทองอยู่หมัดได้อย่างนี้หมายความว่าระบบการเงินโลกอยู่ในมือลอนดอนและนิวยอร์คจริงๆ และต้องมีทองสำรองมหาศาลเพื่อใช้ในการกดราคาทองเพื่อป้องดอลล่าร์ เพราะถ้าดอลล่าร์มีค่าร่วง ดอกเบี้ยจะขึ้น มันจะพัวพันไปกับอนุพันธ์ที่แบงค์ของอังกฤษและสหรัฐฯเล่นกันนัวเนีย เจ้งกันได้ แต่อย่างไรก็ตามลอนดอนมีแผนสองคือเก็บทองคำสำรองไว้ในปริมาณที่น่าจะมากที่สุดในโลก ถ้าที่สุดของที่สุดแล้ว ไม่สามารถจะเชฟดอลล่าร์ได้ อังกฤษพร้อมที่จะตัดหางปล่อยวัดสหรัฐฯ เพื่อรักษาปอนด์ผ่านการใช้ทองคำหนุนธนบัตร เหมือนกับการที่กลุ่มBRICSกำลังเตรียมการทำอยู่

แต่ในชั้นนี้อังกฤษต้องตัดแข้งตัดขารัสเซียให้ถึงที่สุด นายDavid Cameronได้ออกมาเรียกร้องให้ผู้นำในสหภาพยุโรปคว่ำบาตรรัสเซียด้วยการตัดระบบการเงินรัสเซียออกจากระบบSWIFT หรือSociety for Worldwide Interbank Financial Telecommunication ที่เชื่อมโยงระบบการเงินโลกเข้าด้วยกัน โดยอ้างว่ารัสเซียกำลังรุกรานยูเครน SWIFTเปรียบเหมือนท่อใหญ่ หรือชุมสายของระบบข้อมูลการเงินของโลกที่เชื่อมระบบการเงินและระบบแบงค์ของโลกเข้าด้วยกัน SWIFTมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม ถ้าโลกตะวันตกตัดระบบแบงค์รัสเซียไม่ให้เชื่อมโยงกับSWIFT ก็เปรียบเสมือนรัสเซียปิดก๊อกท่อแก๊ซไม่ให้แก๊ซไหลไปยุโรปได้ ระบบการเงินของรัสเซียจะเป็นอัมพาตทันที ที่ผ่านมาประเทศอย่างอิหร่านโดนตัดขาดจากSWIFTทำให้ระบบการค้าระหว่างประเทศผ่านธุรกรรมการเงินการธนาคารเดี้ยงไปเลย

David Cameronเล่นพี่ปูแรงกันอย่างนี้ แสดงให้เห็นว่าสงครามการเงินกำลังเข้าสู่โค้งที่สำคัญ และพี่ปูต้องเตรียมการรับมือการถูกตัดขาดจากโลกตะวันตกโดยสิ้นเชิง

thanong
30/8/2014

http://www.zerohedge.com/news/2014-08-29/kick-russia-out-swift-uk-demands-beware-retaliation

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น