++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2556

The Ten Faces of Innovation



The Ten Faces of Innovation

คุณสมบัติของผู้สรรค์สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้ง 10 ประเภท จากหนังสือ “The Ten Faces of Innovation” ซึ่งเขียนโดย ทอม เคลลีย์ ผู้จัดการทั่วไปของ IDEO Product Development บริษัทดีไซน์ชั้นนำที่ได้กล่าวขวัญไปทั่วโลก ทอมได้กล่าวไว้ว่า “นวัตกรรมเป็นเลือดที่หล่อเลี้ยงชีวิตทุกองค์กร เป็นเครื่องมือสำหรับการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมของทั้งองค์กร” มีคุณสมบัติทั้ง 10 ประเภทนี้เป็นอย่างไร

คุณสมบัติเพื่อการเรียนรู้
องค์กรและบุคลากรต่างก็จำเป็นต้องแสวงหาแหล่งข้อมูลใหม่ๆ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ให้ตนเองก้าวไปข้างหน้า ไม่ว่าบริษัทจะประสบความสำเร็จมากเพียงใดก็ไม่สามารถสร้างความพึงพอใจได้อย่างสมบูรณ์ เพราะโลกทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว การเรียนรู้เป็นเครื่องเตือนไม่ให้องค์กรยึดติดอยู่กับสิ่งที่ “รู้แล้ว” มากจนเกินไปนัก
1. นักมนุษยวิทยา Anthropologist
คือผู้ที่ป้อนความรู้ความเข้าใจใหม่ๆ ให้แก่องค์กร ด้วยการลงพื้นที่สังเกตุพฤติกรรมทางกายภาพและความรู้สึกต่อผลิตภัณฑ์ บริการ และสถานที่เช่น เจน กู๊ดดอลล์ ผู้ที่ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับลิงชิมแปนซี ด้วยตัวเอง

2. นักทดลอง Experimenter
คือผู้ที่นำแนวความคิดใหม่มาสร้างเป็นต้นแบบและเรียนรู้มันจากการทดลองผิดลองถูก จนกว่าจะประสบความสำเร็จ เช่น ธอมัส เอดิสัน เป็นนักประดิษฐ์และนักธุรกิจชาวอเมริกัน ผู้ซึ่งประดิษฐ์อุปกรณ์ที่สำคัญต่างๆ มากมาย อาทิ หลอดไฟ เครื่องกำเนิดไฟฟ้า

3.นักผสมผสาน Cross – Pollinator
เป็นผู้ที่คอยศึกษา สำรวจดูวิธีการทำธุรกิจประเภทอื่นๆ รวมทั้งวัฒนธรรมที่แตกต่างออกไปจากองค์กร เพื่อจะนำความรู้ใหม่ๆ ที่ค้นพบมาดัดแปลงใช้ให้เหมาะสมกับองค์กร เป็นคนที่มุ่งสรรหาสิ่งที่ดีที่สุดและมีมุมมองแตกต่างจากผู้อื่นเช่น สองพี่น้องตระกูลไร้ท์ ออร์วิลล์ และวิลเบอร์ ไร้ท์ ผู้ที่คิดค้นเครื่องบินได้สำเร็จเป็นลำแรกของโลก



คุณสมบัติเพื่อการจัดการ
คุณสมบัติสำหรับผู้มีหน้าที่จัดการ ต้องรอบรู้ว่าองค์กรมีกระบวนการที่จะผลักดันความคิดออกมาเป็นชิ้นเป็นงานอย่างไร และมีอุปสรรคอะไรบ้าง ซึ่งต้องแข่งกับเวลา ต้องเอาใจใส่ และต้องคำนึงถึงทรัพยากรที่มีอยู่ด้วย คนที่เหมาะสมกับหน้าที่จัดการนี้ต้องเข้าใจกระบวนการจัดสรรงบประมาณและทรัพยากรได้อย่างดี

4.นักแก้ปัญหาฟันฝ่าอุปสรรค Hurdler
คือผู้ที่รู้ว่าบนเส้นทางของการสร้างนวัตกรรมนั้นย่อมเจอกับอุปสรรคเสมอ แต่นั่นจะเป็นการสร้างสติปัญญาให้กับเขา เพื่อให้ชนะอุปสรรค หรือเสนอผลงานออกมาให้ดีกว่าที่ใครๆ คาดคิด เช่น ชาร์ลส์ ลินเบอร์ก ที่ขับเครื่องบินข้ามแอตแลนติกคนเดียวโดยไม่หยุดพัก ได้สำเร็จเป็นครั้งแรก
5.นักประสานงาน Collaborator
เป็นผู้ที่นำกลุ่มยอดฝีมือหลายๆ กลุ่มมารวมกันเพื่อสร้างสรรค์ความร่วมมือใหม่ๆ ที่สามารถแก้ปัญหาได้หลากหลายและค้นพบหนทางแก้ปัญหาใหม่ๆ ที่ต้องอาศัยการร่วมมือข้ามสายงาน โดยมีตัวเองเป็นศูนย์กลางในการประสานงาน ธอมัส เอดิสัน ได้ชื่อว่าเป็นนักประดิษฐ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของอเมริกา และเป็นปรมาจารย์นักประสานงาน เพราะเขาสามารถกระตุ้นให้กำลังใจและสามารถสร้างทีมที่เต็มไปด้วยคนเก่งๆ ซึ่งสร้างสรรค์ประดิษฐ์กรรมใหม่ๆและนวัตกรรมออกมานับไม่ถ้วน

6.ผู้กำกับ Director
ไม่ได้มีหน้าที่แค่รวบรวมความคิดและบุคลากรดีๆ ได้ด้วยกันเท่านั้น แต่ต้องเป็นผู้ที่สามารถจุดประกายความคิดสร้างสรรคที่มีอยู่ในตัวของพวกเขาให้โดดเด่นขึ้นมาได้ด้วย เช่น สตีเว่น สปีลเบิร์ก ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังของฮอลลีวูด และ สตีฟ จ๊อบส์ CEO ของบริษัท Apple ผู้ผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลเป็นเครื่องแรกของโลก





คุณสมบัติเพื่อการสร้าง
คุณสมบัติเพื่อการสร้างเป็นการประยุกต์ใช้ความที่ได้จากกลุ่มที่มีหน้าที่เรียนรู้ และใช้ช่องทางที่จะทำให้เป็นจริงจากกลุ่มที่มีหน้าที่จัดการ เพื่อสร้างนวัตกรรมให้เกิดกับบุคคลที่ทำหน้าที่เพื่อการสร้างเป็นบุคคลที่มีความสำคัญอย่างมาก

7. สถาปนิกผู้คร่ำหวอด Experience Architect
เป็นผู้ใช้ประสบการณ์การออกแบบ โดยมองให้ลึกกว่าสภาพการใช้งานปกติเพื่อโยงไปสู่ความต้องการของลูกค้า พวกเขามุ่งมั่นสร้างประสบการณ์แปลกใหม่ให้แก่ลูกค้า ใส่ความรู้สึกลงไปในงาน เช่น ฟิลลิปเป้ สตาร์ค นักออกแบบชื่อดังชาวฝรั่งเศสผู้ที่เต็มไปด้วยพรสวรรค์

8. นักจัดฉาก Set Designer
คือผู้ที่สร้างสรรค์สถานที่ให้สมาชิกในทีมงานสร้างนวัตกรรม และสามารถทำงานได้อย่างดีที่สุด โดยปรับแต่งสภาพแวดล้อมให้กลายเป็นเครื่องมืออันทรงพลังในการโน้มน้าวความสนใจของผู้ สร้างเวทีและจัดฉากที่เหมาะสมและเอื้อต่อการทำงาน เพื่อให้ทีมคิดค้นนวัตกรรมขององค์กรทำงานได้อย่างดีที่สุด เช่น จอร์จ ลูคาส ผู้กำกับชื่อดัง และเป็นผู้นำในการสร้างนวัตกรรมและสร้างเทคนิคพิเศษในภาพยนต์มากกว่าสามทศวรรษ กับบริษัทอินดัสเตรียลไลท์แอนด์เมจิก

9. ผู้ดูแล Caregiver
เปรียบเหมือนผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพ ซึ่งมีความห่วงใยลูกค้ามากกว่าการให้บริการตามหน้าที่ปกติ ผู้ดูแลที่ดีจะคาดหมายได้ล่วงหน้าว่าลูกค้าต้องการอะไรและพร้อมที่จะดูแลพวกเขา ผู้ดูแลที่ดีจะช่วยกระจายความสามารถและความเชื่อมั่นไปทั่วองค์กร เช่น ระบบ “บริการแสนสบาย” ด้วยเครือข่ายอุปกรณ์รวมสายการบินลุฟฮันซ่า ซึ่งได้รับรางวัล Red Dot Awards ของประเทศเยอรมนี

10.นักเล่าเรื่อง Storyteller
คือผู้สร้างขวัญกำลังใจคนภายในองค์กรและบอกเล่าเรื่องราวให้บุคคลภายนอกได้รับรู้ การเล่าเรื่องเป็นการสื่อสารเพื่อเสริมสร้างวัฒนธรรมเฉพาะขององค์กรให้เข้มแข็งขึ้น สามารถสร้างความน่าเชื่อถือ ช่วยทำให้สมาชิกในทีมผูกพันกัน เช่น เช็กสเปียร์ กวีและนักเขียนบทละครชาวอังกฤษที่ยิ่งใหญ่ของโลก

ที่มา http://www.facebook.com/people.khon?fref=ts

1 ความคิดเห็น: