++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ปัญหาหลายๆอย่างในเมืองไทย มันมีต้นตอมาจาก...



บอกก่อนว่าไม่ได้เป็นเสื้อสีไหน แต่คดีนี้มีมูลว่าจัดฉาก จากตัวละครที่เมเนเจอร์ตามที่เมเนเจอร์กล่าวถึง และรูปการณ์ทั้งจากตัวคดีเอง และจากการที่สื่ออื่น(นอกจากเมเนเจอร์)ไม่ได้มีการเจาะลึก เหมือนจงใจทำให้คดีจบเร็ว และไม่มีการคลางแคลงใจ

คิดว่าที่จัดฉากออกมาแนวฆ่าชิงทรัพย์ เพราะว่าถ้าอุ้มหาย ไม่พบศพไม่สามารถจับคนร้ายได้ กรรมก็จะตกอยู่ที่รัฐบาลกับตำรวจเหมือนคดีทนายสมชาย และชิปปิ้งหมู แต่ถ้าจัดฉากแบบฆ่าชิงทรัพย์ จับคนร้ายได้ ทุกอย่างก็จบแบบแฮปปี้เอ็นดิ้ง ผู้ต้องหาซึ่งเคยติดคุกมาแล้ว ก็คงไม่มีปัญหาการใช้ชีวิตในคุก เงินก็ได้ ติดคุกจริงๆก็คงไม่กี่ปี แล้วเดี้ยวก็อาจมีลดโทษ อภัยโทษอีก พอเรื่องเงียบก็อาจโดนเก็บ หรือหายสาปสูญ

ประเด็นสำคัญของคดี คือตำรวจที่ทำคดี การเร่งปิดคดี หลักฐานสำคัญอย่างตัว server กล้องก็ไม่มีการตามหา และการที่ช่วงเวลาการเกิดเหตุประจวบเหมาะกับการที่นายกไม่อยู่เมืองไทย เหมือนไม่ต้องการรับความกดดัน และอื่นๆอีก

ในส่วนของ พตท ชัดชัยนั้น ตอนที่ยังสู้คดีในคุก ก็ใช้ชีวิตหรูหรา มีห้องส่วนตัว ทุกคนเกรงใจ ซึ่งแค่มีเงินอย่างเดียวมันทำไม่ได้ ต้องมีอำนาจหรือมีแบคด้วย ซึ่งน่าจะรู้ๆกันอยู่

เชื่อว่ามีเป็นการวางแผนฆ่าโดยมีคนอีกกลุ่มอยู่เบื้องหลังแน่นอน แต่คำถามคือจากใคร ซึ่งก็อาจเป็นไปได้ว่าเป็นอดีตนายกคนหนึ่ง หรืออาจจะเป็นคนข้างตัวจัดการเอง เพราะปัญหาส่วนตัวกับเอกยุทธ หรือคนที่ต้องการเอาหน้าสร้างผลงานกับนายใหญ่

แต่อย่างไรก็ตาม คดีนี้คงจบตามที่ตำรวจสรุป และไม่มีการสืบอะไรต่อแล้ว คงแค่รอดูว่าศาลจะตัดสินยังไงกับ 3 ผู้ต้องหา และชะตากรรมของพวกเค้าในอีก 5-10 ปีจากนี้ ว่าจะหายสาปสูญ หรือตายด้วยอุบัติเหตุ หรือฆ่าตัวตาย

สรุป ปัญหาหลายๆอย่างในเมืองไทย มันมีต้นตอมาจากรัฐบาล คนที่อยู่ในอำนาจรัฐ ประชาชนควรจะรวมตัว กดดันให้แก้กฏหมาย ลดขนาด และลดอำนาจของรัฐบาลและตำรวจทหาร เพื่มการตรวจสอบ เพิ่มบทลงโทษ เพราะจริงๆรัฐบาล ข้าราชการทุกคน คือลูกจ้างของประชาชน เราจ้างเขาเพื่อมาดูแลเรา ทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น ทำให้เกิดความเป็นธรรมในสังคม ทำไมเราต้องให้อำนาจเขากดขี่ข่มเหง และสร้างความไม่เท่าเทียมกัน? แต่อย่างว่า คงเป็นไปได้ยากที่จะเกิด และผมก็คิดว่า คงไม่ได้เห็นสิ่งนั้นก่อนตายแน่ๆ
2 Cents

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น