++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2556

คนที่เคยบวชเรียนและฝึกการมีศีล ปัญญา บารมี จะฝึกการเบื่อหน่ายและตัดสิ่งต่างๆ

ปุจฉา - กราบนมัสการค่ะพระอาจารย์ จริงหรือไม่ค่ะ คนที่เคยบวชเรียนและฝึกการมีศีล ปัญญา บารมี จะฝึกการเบื่อหน่ายและตัดสิ่งต่างๆ ที่เป็นต้นเหตุแห่งทุกข์ได้อย่างง่ายดาย เนื่องจากแฟนดิฉันเค้าเคยบวชเรียน และศึกษาพระพุทธศาสนาฝึกสมาธิตลอดเวลา และมีเป้าหมายต้องการจะบวชตลอดชีวิตในอีกห้าปีข้างหน้าค่ะ ตอนนี้เค้าบอกเลิกดิฉันค่ะ สาเหตุเพราะแฟนเก่าดิฉันรังควานเค้า เค้าเลยคิดถอยหนี พร้อมให้เหตุผลว่ายังงัยเค้าก็จะบวช ดังนั้นเค้าเลยรู้สึกเบื่อการครองเรือนมากยิ่งขึ้น

แต่สำหรับดิฉันพยายามเข้าใจในสิ่งที่เค้าต้องการ เพียงแค่อยากคอยดูแลเค้า เคียงข้างเค้าในระหว่างก่อนบวชนี้ ถือว่าดิชั้นผิดมั้ยค่ะ แต่เค้ากลับมองว่าดิชั้นจะเป็นตัวขัดขวางการบวชเป็นพระของเค้า ดิฉันจะบาปมั้ยค่ะ และดิชั้นควรทำอย่างไรดีค่ะ เพราะใจหนึ่งอยากรั้งเพื่อคอยเคียงข้างจนกว่าเค้าจะบวช แต่ใจหนึ่งกลัวบาปตามที่เค้าว่าค่ะ รบกวนพระอาจารย์ตอบด้วยนะเจ้าค่ะ ขอบพระคุณค่ะ

พระไพศาล วิสาโล - ความห่วงใยเอาใจใส่ ปรารถนาที่จะดูแลช่วยเหลือผู้อื่นนั้น เรียกว่าเมตตาเป็นสิ่งที่ดี หากคุณปฏิบัติต่อเขาด้วยความรู้สึกดังกล่าว ก็ไม่ควรรู้สึกผิดแต่ประการใด ยิ่งคุณอยากส่งเสริมให้เขาทำสิ่งที่ต้องการให้สำเร็จ อันได้แก่การบวชเพื่อเข้าถึงภาวะชีวิตที่ดีงาม ก็ยิ่งน่าอนุโมทนา แต่ก็ควรสอบถามเขาด้วยว่า การที่คุณอยู่เคียงข้างเพื่อเกื้อกูลเขานั้น จะสร้างปัญหาให้แก่เขาไหม คุณจะได้รู้ว่าช่วยเหลือเขาเท่าไรจึงจะพอดี

ที่มา http://www.facebook.com/visalo?fref=ts

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น