++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2556

กระผมจะบวชและได้กำหนดวันเวลาให้ญาติผู้อาวุโสไปนิมนต์พระอุปัชฌาย์เป็นที่เรียบร้อย

ปุจฉา - ถามท่านครับ... กระผมจะบวชและได้กำหนดวันเวลาให้ญาติผู้อาวุโสไปนิมนต์พระอุปัชฌาย์เป็นที่เรียบร้อย พร้อมทั้งได้บอกเชิญผู้มาร่วมงานแล้วด้วย แต่หลังจากนั้นก่อนที่กระผมจะบวชได้ทราบข้อกล่าวหาว่าท่าน "พระอุปัชฌาย์ต้องอาบัติปาราชิก" ซึ่งกระผมเองก็ไม่รู้ว่าจริงหรือเท็จประการใด จะบอกเปลี่ยนวันก็ไม่ได้ จะบอกเปลี่ยนพระอุปัชฌาย์ก็กระไรอยู่ จึงกลายเป็นข้อกังวลใจแก่กระผมอยู่มากเลยทีเดียว กระผมจึงเรียนมาถามท่านเพื่อคลายปัญหาสงสัยนี้ครับว่า ถ้าบวชไปแล้วกระผมจะเป็นพระที่สมบูรณ์หรือเปล่าครับ.....ขอบคุณครับ

พระไพศาล วิสาโล - แม้ว่าอุปัชฌาย์จะต้องอาบัติปาราชิก แต่หากว่าพระที่นั่งเป็นองค์คณะ หรือพระที่นั่งอยู่ในหัตถบาสของการอุปสมบท (คือพระคู่สวดและพระอันดับ) เป็นพระปกติ (คือไม่ต้องอาบัติปาราชิก)อย่างน้อย ๕ รูป ก็ถือว่าผู้ที่อุปสมบทนั้น เป็นพระบริบูรณ์ ทั้งนี้ เพราะในการทำวินัยกรรม เช่น การอุปสมบท ความเป็นใหญ่ อยู่ที่พระปกติ ๕ รูปเป็นอย่างน้อย หาได้อยู่ที่อุปัชฌาย์ไม่ อย่างไรก็ตามถ้าพระที่นั่งอยู่ในหัตถบาตนั้นเป็นพระปกติไม่ ถึง ๕ รูป การอุปสมบทนั้นก็ไม่ถูกต้อง ควรทำการอุปสมบทใหม่ ในทางปฏิบัติก็คือไปบวชที่วัดใหม่ซึ่งมั่นใจได้ว่าพระที่ นั่งเป็นองค์คณะ เป็นพระปกติ

ที่มา http://www.facebook.com/visalo?fref=ts

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น