++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2556

การที่คุณไม่สามารถเอาศพเขาขึ้นมาได้ก็ไม่ใช่ความผิดบาป แต่อย่างใด


Piyanate Fa-Bluesky - กราบนมัสการพระอาจารย์ค่ะ หนูมีปัญหาที่ทำให้หนูมีความทุกข์มากในตอนนี้ ขอกราบเรียนถามและขอคำแนะนำจากพระอาจารย์ค่ะ ที่บ้านหนูเป็นครอบครัวที่รักแมวมาก คุณแม่หนูเลี้ยงแมวเหมือนเลี้ยงลูก ล่าสุดสองวันมานี้ แมวหนึ่งในสี่ตัวที่เลี้ยงไว้ หนีออกไปเที่ยวเล่นนอกหมู่บ้าน กว่าจะหาตัวเจอก็เจอเค้าจมน้ำตายไปแล้วค่ะ หนูและคุณพ่อคุณแม่เสียใจมาก แต่หนูไม่สามารถนำศพเค้าขึ้นมาฝังได้ เพราะคูน้ำค่อนข้างชัน คันดินข้างคูน้ำค่อนข้างแคบ เดินไปไม่ได้เลย ข้างล่างก็เป็นดินโคลน ทางเดียวที่จะลงไปเอาได้ ก็คือลุยน้ำลงไป ซึ่งค่อนข้างลงลำบากมาก และไม่ทราบว่ามีอะไรอยู่ในน้ำบ้าง เพราะแถวนั้นค่อนข้างรก หนูอยากกราบเรียนถามพระอาจารย์ว่า การที่หนูไม่ได้นำศพเค้าขึ้นมา ปล่อยไว้แบบนั้น จะถือเป็นการทำผิดต่อเค้า ทำให้ดวงวิญญาณเค้าอยู่แต่ตรงนั้นมั๊ยคะ หนูไปทำบุญให้แล้ว จุดธูปเรียกแล้ว เพราะไม่ทราบจะทำยังไง แต่หนูก็เห็นภาพเค้าแช่อยู่ในน้ำตลอดเลยค่ะ หรือหนูควรจะต้องพยายามหาคนจ้างเพื่อนำศพเค้าขึ้นมาให้เป็นพิธีรีตรองจะดีกว่าคะ แต่คุณแม่หนูกลัวว่าเห็นศพเค้าเปื่อยยุ่ย จะยิ่งเสียใจ ทำใจไม่ได้นะคะ ถึงจะดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่หนูทุกข์ใจมากจริงๆค่ะ กราบขอคำแนะนำจากพระอาจารย์ด้วยค่ะ
พระไพศาล วิสาโล - การที่ลูกแมวตายในลักษณะนั้น ไม่ใช่ความผิดของคุณ และการที่คุณไม่สามารถเอาศพเขาขึ้นมาได้ก็ไม่ใช่ความผิดบาป แต่อย่างใด เพราะเหตุปัจจัยไม่อำนวยให้ทำเช่นนั้น แต่การที่คุณเห็นลูกแมวตัวน้ำแช่อยู่ในน้ำตลอดเวลา เกิดจากความรู้สึกผิดในใจคุณ ตราบใดที่ความรู้สึกผิดนี้ยังอยู่ ก็ทำให้คุณไม่มีความสุข การทำบุญเช่น ใส่บาตร ถวายสังฆทาน แล้วอุทิศส่วนบุญให้เขานั้น อาจช่วยคลายความรู้สึกผิดนี้ได้ แต่ถ้ายังไม่หาย ก็เป็นเพราะคุณยังรู้สึกผิดบาปอยู่ ทั้ง ๆ ที่ความจริงแล้วมันไม่ใช่ความผิดบาปของคุณแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามถ้าคุณยังทำใจ ไม่ได้จริง ๆ การจ้างคนมาเก็บศพลูกแมวมาเพื่อทำพิธีทางศาสนา น่าจะช่วยคุณได้


ที่มา พระไพศาล วิสาโล - Phra Paisal Visalo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น