++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2556

การที่เราต้องทำงานร่วมกับคนที่มีทัศนคติที่แตกต่างจากเราค่อนข้างมาก

ปุจฉา - นมัสการพระคุณเจ้าค่ะ การที่เราต้องทำงานร่วมกับคนที่มีทัศนคติที่แตกต่างจากเราค่อนข้างมาก จนทำให้เรารู้สึกไม่อยากยุ่งเกี่ยวด้วยแต่ทำไม่ได้ เราควรทำอย่างไรดีคะ เพื่อที่จะเป็นการรักษาใจของเราไม่ให้ตกต่ำลง

เป็นครูสอนหนังสือค่ะ สิ่งที่ดิฉันมุ่งหวังไว้คือ สอนเด็กๆให้รู้ในสิ่งที่เค้าจะ "ต้องรู้" ไม่ใช่เพื่อเอาไปสอบ แต่เพื่อนำไปใช้ในชีวิตเค้า แต่เพื่อนร่วมงาน กลับมีทัศนคติที่ว่า สอนเพื่อให้เด็กทำข้อสอบได้ จึงสอนเพียงผิวเผิน ออกข้อสอบแบบไม่ลึกในเนื้อหา ...(และจริงๆ เค้าก็ยังไม่เข้าใจในสิ่งที่เค้าต้องสอน) แถมเป็นคนที่ไม่ยอมรับในความผิดของตัวเอง ไม่ยอมรับความคิดของคนอื่น มีอะไรเถียงตลอด ถือว่ามีวุฒิการศึกษาสูงกว่าเรา (เค้าเพิ่งจบป.โท)

เราควรทำใจอย่างไรดีคะ เพื่อไม่ให้จิตใจของเราตกต่ำไปกับคนแบบนี้ สงสารเด็กๆ ด้วยบวกกับนิสัยของตัวเองที่เป็นคนที่ไม่ชอบอะไรจะไม่ยุ่งกับสิ่งนั้น ใครๆ ก็หาว่าดิฉันผิดที่ไม่คุยกับเค้าด้วย ...

พระไพศาล วิสาโล - คุณควรทำหน้าที่ของคุณให้ดีที่สุด อย่าเสียเวลาและอารมณ์ไปกับเพื่อนของคุณเลย ในเมื่อเขายืนยันจะสอนแบบของ เขา ก็ต้องปล่อยเขาไป อย่าหวังว่าจะเปลี่ยนแปลงเขา คุณควรจดจ่อใส่ใจกับงานในส่วนของตนเองให้เต็มที่ ถ้าคุณทำอย่างนี้ได้ เด็กก็จะได้ประโยชน์จากการสอนของคุณอย่างแน่นอน พยายามรักษาใจของคุณให้ดี ถ้าคุณสอนอย่างมีความสุข เด็กก็จะเรียนอย่างมีความสุข

สิ่งที่ครูสามารถให้แก่เด็กได้นั้น ไม่ใช่ความรู้หรือข้อมูลเท่านั้น ที่สำคัญกว่านั้นก็คือ ฉันทะ หรือความใฝ่รู้และรักเรียน รวมทั้งคุณธรรมความดี ความรับผิดชอบ ไม่ว่าในห้องเรียนหรือนอกห้องเรียน คุณสามารถให้สิ่งดี ๆ แก่เด็ก โดยไม่ต้องสอน แต่ด้วยการกระตุ้นการเรียนของเด็กด้วย ขอให้ตระหนักว่า การเรียนรู้ของเด็กสำคัญกว่าการสอนของครู

ที่มา http://www.facebook.com/visalo?fref=ts

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น