++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556

การที่เราให้อภัยเขาเเล้ว เเต่ไม่อยากคบค้าสมาคมด้วย

ปุจฉา - กราบนมัสการครับ กระผมมีเรื่องอยากถามว่า การที่เราให้อภัยเขาเเล้ว เเต่ไม่อยากคบค้าสมาคมด้วย ไม่อยากเเม้เเต่มองเขา เรายังให้อภัยไม่หมดหรือเปล่าครับ กระผมควรทำอย่างไรดีครับ

พระไพศาล วิสาโล - คุณยังมีความรู้สึกเกลียดชังหรือขุ่นเคืองใจ จึงไม่อยากมองหน้าเขา หรือคบค้าสมาคมกับเขา หากคุณอยากให้อภัยเขาอย่างแท้จริง ก็ต้องตระหนักว่าความรู้สึกดังกล่าวมีประโยชน์ต่อคุณหรือไม่ ทำให้คุณสุขหรือทุกข์

ความโกรธเกลียดนั้น ไม่ว่าเกิดกับใคร ก็เท่ากับทำให้คนนั้นมีอำนาจเหนือคุณ เช่น เวลาเห็นหน้าเขาก็กระอักกระอ่วนใจ อยากเดินหนีไปอีกทางหนึ่ง ความสุขและอิสรภาพทางใจที่ควรมี ก็หดหายไปเพราะความรู้สึกดังกล่าว

ยิ่งเห็นโทษของความรู้สึกดังกล่าวมากเท่าไร คุณยิ่งเห็นความจำเป็นของการให้อภัยเขา เพราะเป็นวิธีเดียวที่จะลบล้างความรู้สึกดังกล่าวออกไปจากใจได้ (ไม่ใช่การพยายามลืมหรือการกดข่มความรู้สึกนั้น)

การให้อภัยเกิดขึ้นได้หลายวิธี นอกจากการแผ่เมตตาหรือความปรารถนาดีให้แก่เขาแล้ว การเห็นชัดถึงความทุกข์ที่เกิดขึ้นกับเขา ไม่ว่าอดีต ปัจจุบัน และอนาคต ก็จะทำให้คุณมีความเห็นใจเขามากขึ้นและเกลียดชังน้อยลง การใคร่ครวญจนเข้าใจว่าเหตุใดเขาจึงทำกับคุณเช่นนั้น ช่วยให้คุณถือโทษโกรธเคืองเขาน้อยลง (ถ้ามีคนมาเดินชนคุณ แล้วคุณรู้ว่าเขากำลังเมาเหล้า หรือคลุ้มคลั่งเพราะเพิ่งเสียลูกน้อย คุณคงโกรธเขาไม่ลง) การเห็นความดีของเขาที่เคยทำกับคุณ หรือทำกับคนที่คุณรัก ก็ช่วยให้คุณรู้สึกดีกับเขามากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น