++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2556

สวดมนต์นั่งสมาธิทุกวัน แต่ก็ไม่มีสมาธิเลย


ปุจฉา - กราบมนัสการท่านพระอาจารย์ค่ะ ข้าพเจ้าสวดมนต์นั่งสมาธิทุกวัน แต่ก็ไม่มีสมาธิเลยค่ะ เพราะใจคอยแต่เป็นกังวลกลัวจะหาเงินมาใช้หนี้เจ้าหนี้ไม่ทัน จ้าพเจ้าอยากนั่งสมาธินานๆ อยากสวดมนต์แล้วมีสมาธิ แต่ก็กลัวจะไม่มีเวลาโทรหายืมเงินมาใช้หนี้ ก็เลยทำให้กังวลขาดสมาธิ แล้วก็รีบที่จะสวดมนต์ นั่งสมาธิให้เสร็จเร็ว ๆ ข้าพเจ้าอยากกราบเรียนถามท่านพระอาจารย์ ดังนี้ค่ะ

๑. ทำอย่างไรข้าพเจ้าถึงจะมีสมาธิและแก้ปัญหาให้ผ่านไปได้ค่ะ
๒. ทุกครั้งที่ข้าพเจ้านั่งสมาธิ ข้าพเจ้าจะระลึกถึงคุณของพระรัตนตรัย พระพุทธเจ้า ให้ช่วยให้ความดีของข้าพเจ้าที่เคยทำมาทั้งสิ้นช่วยเจือจาง และปัดเป่าสิ่งที่เกิดจากหนี้สิ้นให้เบาบาง ได้หรือเปล่าค่ะ

พระไพศาล วิสาโล - เวลาทำสมาธิหรือทำอะไรก็ตาม ใจควรจดจ่ออยู่กับสิ่งที่ทำอยู่ในขณะนั้น (เรียกว่า อยู่กับปัจจุบัน) ไม่ควรนึกถึงสิ่งที่ผ่านไปแล้วหรือสิ่งที่ยังมาไม่ถึง จะช่วยให้คุณทำสิ่งนั้นได้ดี เช่น ถ้าทำสมาธิ ใจก็จะแน่วแน่เป็นสมาธิได้ง่าย การปล่อยใจไปอดีตหรืออนาคตที่ดูเลวร้ายนั้น นอกจากจะช่วยทำให้คุณทำสมาธิไม่ได้แล้ว ยังทำให้คุณเป็นทุกข์เพราะความเสียใจหรือความกังวล ในทำนองเดียวกันถ้าทำงาน งานนั้นก็ออกมาไม่ดี แถมใจยังเครียดว้าวุ่นอีก เรียกว่าเสียสองต่อ

คุณควรคิดแบบนี้ว่า หากปล่อยวางเรื่องหนี้สินไว้ก่อน แล้วมีสติอยู่กับการทำสมาธิ จะช่วยให้จิตใจคุณผ่อนคลายปลอดโปร่ง ภาวะจิตแบบนี้แหละที่จะช่วยให้คุณแก้ปัญหาหนี้สินได้ดีขึ้น เพราะสมองจะโล่งมองเห็นลู่ทางในการหาเงินมาใช้หนี้ได้ชัดเจนขึ้น

การทำสมาธินั้นใช้เวลาไม่นานอยู่แล้ว มีหลายอย่างในชีวิตประจำวันที่คุณใช้เวลามากกว่านั้นเสียอีก ควรมองว่ามันเป็นสิ่งจำเป็นต่อชีวิตและงานของคุณไม่น้อยกว่า การกินข้าวและการนอนหลับพักผ่อน ถ้าคุณมีเวลากินข้าวและนอนหลับ ก็ควรมีเวลาทำสมาธิด้วย ยิ่งคุณกำลังมีปัญหาแบบนี้สมาธิสำคัญมาก

สำหรับเรื่องความกังวลนั้น อยากให้คุณนึกถึงภาษิตธิเบตที่ว่า “ อย่ากังวลกับปัญหาใด ๆ เพราะถ้ามันแก้ได้ จะกังวลไปทำไม ถ้ามันแก้ไม่ได้ กังวลไปจะมีประโยชน์อะไร”

สำหรับคำถามข้อที่ ๒ นั้น คุณทำได้ ไม่มีปัญหาแต่ควรทำหลังจากทำสมาธิเสร็จแล้ว รวมทั้งควรน้อมใจแผ่เมตตาให้กับสรรพสัตว์ รวมทั้งเจ้าหนี้และตัวเองด้วย

ที่มา พระไพศาล วิสาโล - Phra Paisal Visalo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น