++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556

สิ่งที่ไม่อาจกำหนดได้ 5 อย่าง


#################

อายุ ความเจ็บไข้ กาลเวลาที่เราจะตาย สถานที่ที่เราจะตาย คติที่เราจะไป 5 อย่างนี้เราไม่อาจกำหนดได้...

แต่อายุที่ยาวนานยังไม่สำคัญเท่ากับว่าเราอยู่ดีแค่ไหน เวลาที่เหลืออยู่นี้เราจะใช้อย่างไร

แม้ไม่รู้ว่าความเจ็บไข้ของเราจะเป็นอยางไร แต่เมื่อร่างกายจิตใจยังแข็งแรงสมบูรณ์ดี พึงตั้งหน้าทำความเพียร ประกอบการงานหน้าที่ให้ดีที่สุด

เราไม่รู้ว่าจะตายเวลาใด เราอาจตายได้ทุกเมื่อ ฉะนั้นเราต้องไม่ประมาท เมื่อไม่ประมาทจิตใจก็ไม่หวั่นไหวกับความไม่แน่นอนของกาลเวลาที่เราจะตาย

แม้ไม่รู้ว่าเราจะตายที่ใด แต่เมื่อรู้ว่าความตายมาถึงเราก็ไม่ต้องหลีกเลี่ยง หากระวังจิตใจของเราให้ดี ตายที่ไหนก็ไม่เป็นปัญหา

แม้ไม่รู้ว่าคติที่เราจะไปจะเป็นอย่างไร แต่เราแน่ใจได้ว่า ผู้ทำดีย่อมมีสุคติเป็นที่หมาย ผู้ทำชั่วย่อมมีทุคติเป็นที่หมาย

เรียบเรียงจาก "มรณสติกถา พุทธกาษิตเพื่อพิจาณาความตาย" โดยพระดุษฎี เมธังกุโร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น