++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Happiness หาคุณหาสาเหตุไม่ได้ว่าทําไมจึงไม่มีความสุขทั้งที่ตัวเองก็ไม่ได้ลําบากยากแค้นอะไร


Happiness หาคุณหาสาเหตุไม่ได้ว่าทําไมจึงไม่มีความสุขทั้งที่ตัวเองก็ไม่ได้ลําบากยากแค้นอะไรลองอ่านข้อคิดต่อไปนี้เพื่อจะได้ระลึกว่า"เราเองก็มีชีวิตที่ดีทีเดียว" ๑.คิดใหม่ ใช้ชีวิตราวกับว่าวันนี้เป็นวันสุดท้ายคนที่ป่วยหนักหรือเผชิญกับอุบัติเหตุใกล้ตายเห็น โศกนาฏกรรมหรือสูญเสียบุคคลผู้เป็นที่รักมักมีมุมมองชีวิตที่ต่างออกไปหลายคนบอกว่าจะไม่ปล่อยเวลาให้สายเกินไปอีกแล้วจะท่องเที่ยวไปในโลกกว้างหรือติดต่อพบปะเพื่อนฝูงเราทุกคนก็ควรตระหนักว่าอาจไม่มี "พรุ่งนี้" ก็ได้ ๒.จดบันทึก เขียนเล่าถึงสิ่งดีๆที่เกิดขึ้นกับคุณทุกวันการจดบันทึกยังช่วยแก้ปัญหาและขจัดเรื่องไม่ดีที่รก สมองออกไปได้ด้วย ๓.มองในแง่มุมอื่นบ้าง ลองคิดว่าคุณอยากให้คนอื่นจดจําคุณในด้านใดหรือหากวันหนึ่งต้องเล่าเรื่องชีวิต ตนเองให้หลานๆฟังคุณจะเล่าอะไรคุณจําเป็นต้องเปลี่ยนผ้าปูที่นอนทุกสัปดาห์และถูบ้านทุกวันหรือแล้วที่คุณพลาดการแสดงละครของลูกที่โรงเรียนเมื่อปีที่แล้วเพราะติดประชุมเล่าตอนนี้คุณรู้สึกอย่างไรบ้างเมื่อมองย้อนกลับไป ๔.อย่าให้เรื่องเล็กน้อยกวนใจ ไม่คุ้มหรอกที่จะหัวเสียกับเรื่องไม่เป็นเรื่องหากคนขับรถคันข้างๆไม่ยอมให้ คุณเบียดเข้าเลนก็ยิ้มและโบกมือให้เขาไปเลยแล้วจะหงุดหงิดไปทําไมหากพลาดรถเที่ยวเช้าหากาแฟดื่มขณะนั่งรอคันต่อไปดีกว่า ๕.ทํางานยากให้เสร็จ ลงมือได้แล้วอย่าผลัดวันประกันพรุ่งโอ้เอ้ไปก็มีแต่ทําให้หนักใจเหนื่อยกายไหนๆ งานนี้ก็ต้องทําโดยไม่มีทางหลีกเลี่ยงก็น่าจะทําให้เสร็จแทนที่จะมัวกังวลและคิดจนรกสมอง ๖.เลิกทําตัวจําเจชีวิตคงหน้าเบื่อหากทําอะไรซํ้าซากทุกวันทุกสัปดาห์เราน่าจะมีเรื่องแปลกใหม่มาทําให้ หัวใจกระชุ่มกระชวยบ้างถ้าเอาแต่นอนตื่นสายทุกวันอาทิตย์ก็น่าจะลุกขึ้นมาแต่เช้าไปกินอาหารอร่อยๆนอกบ้านหรือไปตลาดแล้วจ่ายกับข้าวมาทําอาหารมื้ออร่อยกินกันที่บ้าน ๗. อย่าเปรียบตัวเองกับคนอื่น ใครจะมีสระว่ายนํ้าเครื่องเสียงแพงๆรุ่นล่าสุดหรือรถหรูใหม่เอี่ยมไม่ต้อง สนใจหากดูให้ดีๆคุณอาจพบว่าคนพวกนี้ต้องทํางานสัปดาห์ละเจ็ดวันไม่มีเวลาเจอหน้าคนในบ้านหรือ
Page 2
เพื่อนฝูงหรืออาจต้องผ่อนหนี้สินไปอีกหลายสิบปีแล้วชีวิตอย่างนี้ดีจริงหรือ ๘.กําจัดข้าวของรกในบ้าน เสื้อผ้าที่ไม่เคยใส่มาเป็นปีเครื่องครัวที่ตั้งอยู่ตรงนั้นจนนํ้ามันจับเป็นคราบหนา ไหนจะของเล่นหนังสือเก่าและเครื่องเรือนยกไปบริจาคเถิด นอกจากจะได้บุญแล้วชั้นวางของและห้องต่างๆในบ้านจะโล่งและเป็นระเบียบมากขึ้น ๙.รู้จักเอยคําว่า"ไม่" ไม่ต้องลงมือทําเองทุกเรื่องเพราะชีวิตคุณก็วุ่นวายพออยู่แล้วไหนจะต้องทําเรื่องโน้น สะสางเรื่องนี้ปล่อยให้สมองมีที่ว่างเพื่อคิดหรือทําอะไรเพื่อตัวเองบ้าง ๑๐.รดนํ้าต้นรักรักคู่ครองของคุณอย่างที่เขาเป็น ที่คุณคิดว่าเขาเปลี่ยนไปนั้นเป็นความจริงหรือ(คิดให้ดี ก่อนตอบ)ของทุกอย่างเมื่อใช้งานไปได้ระยะหนึ่งก็ต้องบํารุงรักษาหรือซ่อมแซมเป็นธรรมดาความสัมพันธ์ฉันสามีภรรยาก็เช่นกันต้องมีการดูแลใส่ใจกันบ้าง ๑๑.อย่าให้ความคุ้นเคยกลายเป็นไม่ไว้หน้า หากคุณให้เกียรติเพื่อนหรือผู้อื่นคู่ครองหรือคนในครอบครัวคุณ ก็ควรได้รับการปฏิบัติแบบเดียวกันและคุณเองก็ควรได้เกียรติจากคนในครอบครัวเช่นกัน ๑๒.มอบความรักให้ครอบครัวและเพื่อนๆ อย่าเขินที่จะบอกคนเหล่านี้ว่าคุณรักพวกเขาตรงไหนเมื่อเขาทํา อะไรดีๆให้ก็กล่าวคําชื่นชมบ้างคําชมเล็กๆน้อยๆไม่เคยทําร้ายใคร ๑๓.อย่ารับปรับทุกข์ทุกเรื่อง หากปัญหาของเพื่อนเริ่มมีผลกระทบต่อตัวคุณก็ไม่ต้องฝืนทําตัวเป็นเสาหลัก ให้เขาพิงอยู่เรื่อยไปให้เพื่อนหัดแก้ปัญหาและก้าวเดินไปข้างหน้าด้วยตัวเอง ๑๔.ติดต่อเพื่อนเก่า คุณอาจขาดการติดต่อกับเพื่อนไปนานแต่ก็ยังไม่สายเกินไปที่จะโทรศัพท์ ส่งอีเมล์หรือ เขียนจดหมายถึงเขา ๑๕.บํารุงอารมณ์ด้วยสีเขียว ดอกไม้สดจากสวนหรือตื่นแต่เช้าไปตลาดซื้อดอกไม้ผักผลไม้ราคาไม่แพงมา แต่งบ้านให้สดใสคุณเคยมีสวนกระถางในบ้านไม่ใช่หรือนํากลับมาอีกครั้งแล้วบ้านคุณจะชุ่มชื่นมีชีวิตชีวาแน่นอน ๑๖.ไปทะเลกันดีกว่าทิวทัศน์กว้างไกล สายลมเกลียวคลื่นสองเท้าเปลือยเปล่ายํ่าบนผืนทรายและแสงแดด ระยับไม่มีอะไรทําให้จิตใจเริงรื่นชื่นบานได้ดีกว่านี้อีกแล้ว ๑๗.สร้างสรรค์ผลงาน จะเป็นภาพเขียน งานปั้นเย็บปักถักร้อยอบขนมจัดสวน หรืออะไรก็ได้
Page 3
๑๘.สูดอากาศบริสุทธิ์ ออกไปข้างนอกหรือเปิดหน้าต่างกว้างๆสูดหายใจให้เต็มปอดคุณจะรู้สึกว่าอากาศ เสียถูกขับออกจากตัว ๑๙.ออกไปเดินเล่น การออกกําลังเบาๆจะช่วยเติมชีวิตชีวาให้คุณทั้งร่างกายและจิตใจตั้งแต่เดินเล่นครั้งแรก เลยทีเดียวการออกกําลังสมํ่าเสมอจะทําให้คุณกระปรี้กระเปร่าและรู้สึกดีขึ้นทุกวัน ๒๐.ดูหนังตลกและหัวเราะให้สบายใจ ร้านให้เช่าวิดีโอมีหนังเบาสมองให้เลือกมากมายจะเป็นหนังไทยหรือ ฝรั่งไม่สําคัญปล่อยเสียงหัวเราะออกมาบ้าง ๒๑.ย้ายเครื่องเรือนและของแต่งบ้าน หรืออาจทาสีห้องและผนังใหม่ด้วยรับรองว่าบรรยากาศที่ได้คุ้มค่าไม่ แพ้วันหยุดเลยทีเดียว ๒๒.รอคอยสิ่งดีๆ เช่นวันหยุดพักร้อน ออกไปเที่ยวกับเพื่อนฝูงหรือแม้แต่ไปนวดแผนโบราณ๒๓.ชวนเพื่อนมากินมื้อคํ่า จัดห้องและโต๊ะอาหารที่บ้านให้แปลกไปจากเดิมเสิร์ฟเครื่องดื่มค็อกเทลหรือ แชมเปญเปิดเพลงเสริมบรรยากาศสนุกกับการเตรียมอาหาร ๒๔.ยิ้มไว้ยิ้มเป็นโรคติดต่อหัดยิ้มให้เพื่อนร่วมโลกบ้างไม่เชื่อก็ลองยิ้มดูสิ๒๕.ทําให้คนอื่นมีความสุขบ้าง ทําเพื่อตัวเองมามากแล้วก็น่าจะทําเพื่อคนอื่นบ้างเริ่มจากอดกลั้นไม่บีบแตร ไล่รถที่วิ่งเหมือนเต่าคลานหรืออาสาช่วยงานกุศลเพียงเท่านี้การใช้ชีวิตให้สุดคุ้มก็ไม่ยากอย่างที่คิเรียบเรียงจาก Nature & Health โดย Wendy McCreadyหามาฝากโดยคุณบุญรัตน์ อภิชาติไตรสรณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น