++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

สธ.พัทลุง คัดเลือกสุดยอดหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรคฯ รอบที่ 2 บ้านควนเสาธง หมู่ที่ 7 ตำบลแม่ขรี อำเภอตะโหมด



by สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุง
วันที่ 7 พฤศจิกายน 2555 เวลา 13.30 น. ณ ศูนย์การเรียนรู้ด้านสุขภาพในชุมชนบ้านควนเสาธง หมู่ที่ 7 ตำบลแม่ขรี อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง  นายสุพจน์ อินมณเฑียร นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ หัวหน้างานสุขศึกษาและประสัมพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุง เป็นประธานการคัดเลือกและประเมินหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรคฯ รอบที่ 2 โดยได้รับเกียรติจากนายบุญพาศ รักนุ้ย นายอำเภอตะโหมด นพ.กวิตม์ ซื่อมั่น ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตะโหมด นายชลิต เกตุแสง สาธารณสุขอำเภอตะโหมด นายทนุ นิลรัตน์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 บ้านควนเสาธง ภาคีเครือข่ายภาครัฐ ภาคท้องถิ่น บุคลากรสาธารณสุข ครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองสิบบาท อสม. และประชาชนบ้านควนเสาธง ให้การต้อนรับกว่า 100 คน

นายสุพจน์ อินมณเฑียร นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ หัวหน้างานสุขศึกษาและประสัมพันธ์ กล่าวว่า เนื่องจากสภาพสังคมมีการเปลี่ยนแปลงไป ทำให้คนไทยเจ็บป่วยด้วยโรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อที่มีสาเหตุจากพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มาจากการพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ไม่ถูกต้อง และการออกกำลังกายไม่เหมาะสมและเพียงพอ ดังนั้นการพัฒนาหมู่บ้านให้เป็นหมู่บ้านต้นแบบการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ โดยเน้นการออกกำลังกาย การรับประทานอาหารผักและผลไม้ รวมทั้งการสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน สร้างมาตรการของชุมชนโดยทุกคนมีส่วนร่วม

นายสุพจน์ อินมณเฑียร ยังกล่าวอีกว่า จังหวัดพัทลุง ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกและประเมินหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรคฯ โดยดำเนินการคัดเลือกและประเมินหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรคฯ จาก 164 หมู่บ้านทั้งจังหวัด เข้าสู่รอบที่ 2 จำนวน 16 หมู่บ้าน เพื่อหาสุดยอดของหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรคฯ เข้าประกวดระดับเขตต่อไป ซึ่งวันนี้เป็นการคัดเลือกและประเมินบ้านควนเสาธง หมู่ที่ 7 ตำบลแม่ขรี อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง โดยมีนำเสนอกระบวนการดำเนินงาน 7 ขั้นตอนของหมู่บ้านปรับเปลี่ยนฯ การจัดซุ้มนิทรรศการการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของบุคคลต้นแบบ การสาธิตการออกกำลังกายของประชาชน และการเยี่ยมชมแปลงผักรวมของหมู่บ้าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น