++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ช่องว่างระหว่างวัยในการทํางาน


ช่องว่างระหว่างวัยในการทํางาน หนึ่งในสาเหตุของความเครียดในที่ทํางาน คือการที่คนหลายรุ่น หลายวัยหลายความคิดต้องมาทํางานร่วมกันความแตกต่างระหว่างเลขวัยที่สัมพันธ์กับเลขไมล์ของประสบการณ์มักนํามาซึ่งความไม่เข้าใจกัน..จนก่อตัวเป็นความขัดแย้งในที่สุด บางทีความแตกต่างคือกุญแจแห่งความสําเร็จเพียงขอเปิดใจทําความรู้จักคนแต่ละรุ่น ให้ลึกซึ้งก็จะได้พบโลกใบใหม่ที่งดงามหลากหลายและหากเลือกที่จะสื่อสารได้อย่างถูกช่องถูกกลุ่มก็อาจจะได้อะไรใหม่ๆคาดไม่ถึงใครเป็นใครในที่ทํางาน เราจะแบ่งรุ่นของคนทํางานในที่ทํางานให้ชัดๆก่อนโดยจําแนกจากช่วงปีเกิดซึ่งจะสัมพันธ์กับประสบการณ์ในช่วงเติบโตทําให้เห็นยุคสมัยที่หล่อหลอมความคิดของพวกเขาได้ชัดเจนขึ้น กลุ่มลายคราม: คนที่เกิดก่อนปี2498 ลายคราม...ไม่ว่าจะดํารงตําแหน่งกรรมการที่ปรึกษาหรือเป็นพนักงานวัยใกล้เกษียณคนกลุ่มนี้จะมีผู้คนนับหน้าถือตามากมายอันเนื่องมาจากประสบการณ์การทํางานอันยาวนานของพวกเขานั่นเองคนกลุ่มนี้จะเกิดก่อนสงครามโลกครั้งที่2 จะยุติจึงเติบโตมาท่ามกลางสภาพบ้านเมืองที่มีทรัพยากรที่จํากัดทําให้รู้จักคุณค่าของเงิน มักมีคุณลักษณะที่มั่นคงเชื่อใจได้สู้งานหนักใช้จ่ายอย่างรู้คิดและภักดีต่อองค์กรสูง กลุ่มBaby Boom: คนที่เกิดช่วงปี2499 – 2507 หลังสงครามยุติประเทศเข้าสู่ความสงบการรณรงค์คุมกําเนิดยังไม่แพร่หลาย จึงเกิดพลเมืองตัวน้อย ๆขึ้นมากมาย Baby Boom เติบโตขึ้นมาท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงและแข่งขันกับคนวัยเดียวกันเพื่อให้ได้งานยิ่งเมื่อประเทศกําลังพัฒนาเพื่อก้าวไปสู่ยุคความเป็นอุตสาหกรรมBaby Boom ก็ยิ่งจําเป็นต้องทํางานหนักมากขึ้น เต็มเหยียดวันละ8 ชั่วโมง6 วันต่อสัปดาห์ลูกจ้างBaby Boom มักเคยชินต่อการพิสูจน์ตัวเองเพื่อให้นายจ้างยอมรับในศักยภาพการจะก้าวไปสู่ตําแหน่งใหญ่นั้นต้องใช้เวลาและแรงผลักดันอย่างสูง กลุ่มGeneration–X: คนที่เกิดช่วงปี2508 – 2523 Generation–X ลืมตาดูโลกในช่วงเวลาที่มนุษยชาติส่งยานอวกาศออกไปนอกโลกได้สําเร็จของเล่นสุดฮิตของเด็กรุ่น
Page 2
จึงไม่ใช่ม้าโยก หรือตุ๊กตาหมีอีกต่อไปแต่เป็นวิดีโอเกมเกมกดและWalkman พวกเขาเติบโตมาในยุครอยต่อของAnalog กับDigital อยู่ท่ามกลางเทคโนโลยีที่สร้างความตื่นตาตื่นใจ ทว่าที่สังคมเปลี่ยนแปลงในทางวัตถุนี้ กลับทําให้สถาบันครอบครัวสั่นคลอนความภักดีต่อองค์กรของคนรุ่นนี้จึงคลายลงมาก นํามาสู่การลาออก และเปลี่ยนงานเป็นว่าเล่นไม่แปลกที่ชาวBaby Boom ผู้ไม่เคยเกี่ยงที่จะทําโอทีจนดึกดื่นจะอึ้งที่ชาวGeneration–X ปฏิเสธการทํางานล่วงเวลาหรือลาออกไปหางานใหม่หน้าตาเฉยหากไม่พอใจทั้งนี้เพราะGeneration–X เชื่อว่างานไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่างของชีวิต กลุ่มMillennium: คนที่เกิดปี2524 เป็นต้นมา Millennium คือกลุ่มคนทํางานหน้าใหม่ไฟแรงแต่ยังอ่อนต่อประสบการณ์บางคนอาจยังเรียนไม่จบเสียด้วยซํ้าหรือบางคนมีแผนที่จะเรียนต่อ ชาวMillennium โตมาพร้อมกับคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือรวมถึงระบบการศึกษาที่เริ่มให้ความสําคัญกับการคิดมากกว่าการท่องจําชาวMillennium จะมีพ่อแม่ที่มีความรู้สูงจึงให้การสนับสนุนให้Millennium ได้เสริมทักษะด้านต่างๆตั้งแต่เด็ก ฉะนั้น Millennium จึงชอบแสดงออก มีความเป็นตัวของตัวเองสูงและสนุกกับการทํางานเป็นทีมไม่ชอบอยู่ในกรอบและไม่ชอบเงื่อนไขในขณะที่ชาว Generation-X เปลี่ยนงานครั้งที่12 เพื่อเป็นผู้บริหารระดับสูงกินเงินเดือนเรือนแสนแต่ชาวMillennium จะลาออกไปเริ่มธุรกิจเล็ก ๆของตัวเอง สลายช่องว่างสร้างความเข้าใจเมื่อเข้าใจอย่างท่องแท้แล้วว่า ใครมีค่านิยมในชีวิตอย่างไรใครๆก็สามารถสร้างสะพานข้ามช่องว่างเพื่อข้ามไปหากันได้ สูตรสร้างสะพานข้ามช่องว่าระหว่างวัยมีอยู่3 ขั้นตอน 1. เข้าใจถึงความแตกต่างยอมรับว่าคนเราถูกหล่อหลอมมาไม่เหมือนกัน คนที่มีความเชื่อ หรือทัศนคติต่อชีวิตไม่เหมือนคุณเขาไม่ใช่คนไม่ดีเสมอไป 2. ชื่นชมจุดดีแทนที่จะต่อต้าน ให้เราลองมองหาจุดเด่นของคนในแต่ละกลุ่มให้พบ 3. บริหารความแตกต่างเปลี่ยนวิธีการสื่อสารให้เข้าถึงคนแต่ละกลุ่มที่เราต้องทํางานด้วย ทํางานกับกลุ่มลายคราม จงให้เกียรติและให้ความเคารพอย่างสูงต่อพวกเขาเมื่อคุณให้เกียรติผู้ใหญ่ผู้ใหญ่ก็จะให้เกียรติคุณแล้วถ้าบังเอิญคุณมีตําแหน่งสูงกว่าพวกเขาจงแสดงความชื่นชมต่อเขาในด้านการเป็นเสาหลักขององค์การและจงรับฟังเมื่อพวกเขาถ่ายทอดประสบการณ์ในอดีตการต่อสู้ความพากเพียรในการทํางานจน ผ่านพ้นความยากลําบากมาได้เพราะสิ่งนั้นคือสิ่งที่คนรุ่นหลังไม่มีและไม่รู้จักอย่ามองว่า..กลุ่มลายครามคือหมาล่าเนื้อไม่มีที่ไปแต่การที่พวกเขาทํางานอยู่จนถึงวัยเกษียณนั้น เป็นเพราะพวกเขาเชื่อในคุณค่าของความมั่นคงและถือความซื่อสัตย์เป็นที่สุด ทํางานกับกลุ่มBaby Boom จงแสดงความนับถือรับฟังและเรียนรู้จากประสบการณ์ของBaby Boom แล้วพยายามปรับใช้ให้เป็นประโยชน์ไม่ว่า
Page 3
คุณจะเก่งกาจแค่ไหนหรือคุณจะประสบความสําเร็จเพียงใดคุณก็ยังต้องเรียนรู้อยู่เสมอ อย่าแสดงออกว่าการทํางานหนักคือการถูกเอาเปรียบเพราะBaby Boom ให้ความสําคัญต่อหลักการทํางานยึดถือวัฒนธรรมองค์การและเห็นคุณค่าต่อการทํางานอย่างทุ่มเทหากต้องทํางานในองค์กรใหญ่ๆที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานซึ่งบริหารงานโดยBaby Boom ควรพยายามเรียนรู้วัฒนธรรมองค์กรเสียก่อนว่ามีการเจริญเติบโตมาอย่างไรก่อนที่จะเสนอความคิดริเริ่มเพื่อการเปลี่ยนแปลงใดๆแก่Baby Boom ทํางานกับกลุ่มGeneration–X ต้องพูดให้กระชับชัดเจนและไม่อ้อมค้อมเพราะGeneration–X ชอบความตรงไปตรงมา คุณสามารถใช้Email กลับคนกลุ่มนี้ได้หากคุณสามารถสื่อสารได้ใจความและตรงเป้าหมายหากเป็นเรื่องใหญ่จริงๆควรพูดต่อหน้าเพราะGeneration–X ไม่ชอบถูกบงการผู้ใหญ่แค่ให้นโยบายกว้างๆเปิดโอกาสให้เขาได้แก้ปัญหาเองจะดีที่สุดส่วน Baby Boom ควรลดความคาดหวังต่อGeneration–X ในการทํางานหนักอย่างหนักโดยไม่มีวันหยุดหรือก้าวไปอย่างช้า ๆอย่างรุ่นตนเพราะGeneration–X ต้องการชีวิตที่สมดุลไม่ชอบการอยู่ติดที่ ทํางานกับกลุ่มMillennium ลองท้าทายพวกเขาด้วยภารกิจใหม่ๆMillennium จะชอบความเป็นคนสําคัญการเพิ่มความรับผิดชอบเสมือนการให้คําชมจงเปิดโอกาสให้Millennium ได้แสดงความคิดเห็นของเขาเห็นพวกเขาเป็นส่วนหนึ่งในทีมผู้ใหญ่ที่ยอมรับความคิดเขาก็จะได้รับการยอมรับจากพวกเขาเช่นกัน Millennium ชอบให้คุณแสดงออกต่อสิ่งที่พวกเขาทําทุกขณะจิตเพราะความรู้สึกและความคิดเห็นของเพื่อนร่วมงาน มีผลต่อพวกเขามาก แค่เข้าใจ..ทุกอย่างก็ลงตัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น