++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ทำไมประเทศต่างๆในโลกจึงล่มละลา ย?


สาเหตุหลักจริงๆคือ นโยบายที่พรรคการเมืองหรือนักการเมืองใช้ในการบริหารประเทศ เรามาดูกันว่านโยบายแบบไหนที่ทำให้ประเทศอยู่รอดปลอดภัยหรือทำให้ประเทศล่มละลาย
1.สหรัฐอเมริกา นโยบาย ทุนนิยมสุดขั้ว ผลที่เกิดขึ้น เกิดภาวะหนี้ท่วมประเทศเนื่องจากประชาชนมุ่งแต่บริโภคแต่ไม่ผลิต ทรัพย์สินที่สหรัฐอเมริกาหาได้มากจากการบุกเข้าปล้นแย่งชิงทรัพยากรจากประเทศอื่นๆ ค่าใช้จ่ายในการปล้นทรัพยากรมากกว่าทรัพยากรที่ได้ หนี้สินสะสมเป็นดินพอกหางหมู กำลังเดินหน้าไปสู่การล่มละลาย
2.บราซิล เดิมใช้นโยบายเสรีทุนนิยมจึงทำให้บราซิลล่มละลาย แต่เมื่อเปลี่ยนมาใช้นโยบายสังคมนิยม บราซิลดีขึ้น เศรษฐกิจดีขึ้นเข้มแข็งขึ้น ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนชาวบราซิลดีขึ้นอย่างมาก
3.เวเนซูเอลลา เดิมใช้นโยบายเสรีทุนนิยมจึงทำให้คนเวเนซูเอลลายากจน ทรัพยากรถูกผูกขาดโดยคนกลุ่มเดียวและเป็นชาวต่างชาติเรียกว่า"รวยกระจุกจนกระจาย"แต่เมื่อเปลี่ยนมาใช้นโยบายสังคมนิยมบวกชาตินิยม เวเนซูเอลลากับเข้มแข็งขึ้น ทรัพยากรกลับมาเป็นของชาวเวเนซูเอลลา คนจนมีรายได้เพิ่มขึ้น มีสวัสดิการ เศรษฐกิจดีติดอันดับต้นๆของอเมริการใต้
4.โบลิเวีย เดิมใช้นโยบายเสรีทุนนิยม โบลิเวียเต็มไปด้วยความยากจนเป็นประเทศที่ยากจนที่สุดในโลก ทรัพยากรเป็นของชาวต่างชาติ แต่เมื่อเปลี่ยนมาใช้นโยบายสังคมนิยมบวกชาตินิยม ชีวิตของชาวโบลิเวียดีขึ้น มีสวัสดิการให้กับประชาชน รายได้จากทรัพยากรจำนวนมากตกเป็นของชาวโบลิเวีย เศรษฐกิจเข้มแข็งขึ้น ยืนอยู่บนขาของตัวเองได้
5.อาเจนติน่า เดิมใช้นโยบายประชานิยม ผลที่เกิดขึ้นอาเจนติน่าล้มละลายแล้วล่มละลายอีก ต้องขายทรัพย์สินของอาเจนติน่าให้กับต่างชาติ ชีวิตประชาชนอยู่อย่างไร้ศักดิ์ศรี เต็มไปด้วยคนจน คนไม่ทำงานแต่จะคอยแบมือขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล แต่เมื่อเปลี่ยนมาใช้นโยบายชาตินิยมบวกสังคมนิยม เศรษฐกิจของอาเจนติน่าเริ่มฟื้นตัว ประชาชนเริ่มกลับมาทำงานไม่คอยแบมือขอจากรัฐบาลเพียงอย่างเดียว คาดว่าอาเจนติน่าจะยืนอยู่บนขาของตัวเองได้อีกไม่นาน
และประเทศอื่นๆในทวีปอเมริกาใต้กำลังเปลี่ยนนโยบายแบบเสรีทุนนิยมมาใช้นโยบายชาตินิยมบวกกับสังคมนิยมเพื่อป้องกันไม่ให้ประเทศของตนล่มละลาย
ยุโรป
1.นอรเวย์,สวีเดน,ฟินแลนด์,เดนมาร์ก ใช้นโยบายแบบรัฐสวัสดิการ ทำให้ประเทศมั่นคง เศรษฐกิจเข้มแข็ง ไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจ
2.อังกฤษ,เนเธอร์แลนด์ ใช้นโยบายแบบเสรีนิยมบวกรัฐสวัสดิการ ทำให้เศรษฐกิจของทั้งสองประเทศไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจ เพราะนโยบายรัฐสวัสดิการจะทำให้ชีวิตของประชาชนเกิดความมั่นคง
3.เยอรมัน ใช้นโยบายแบบเสรีนิยมผสมกับสังคมนิยมและรัฐสวัสดิการ ทำให้เยอรมันเป็นประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในยุโรป และมีเศรษฐกิจที่เข้มแข็งที่สุดในยุโรป โดยสาเหตุสำคัญคือ คนเยอรมันเป็นคนมีวินัย ขยัน และประหยัด เยอรมันจึงเป็นประเทศที่ต้องอุ้มเศรษฐกิจของสหภาพยุโรป
4.เบลเยี่ยม ใช้นโยบายแบบรัฐสวัสดิการบวกสังคมนิยม เศรษฐกิจของเบลเยี่ยมจึงเข้มแข็งและไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจ
5.ฝรั่งเศส เดิมใช้นโยบายเสรีนิยมบวกประชานิยม ทำให้ฝรั่งเศสกำลังจะล่มละลาย ประชาชนฝรั่งเศสจึงจะเปลี่ยนนโยบายใหม่โดยการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ที่ใช้นโยบายแบบสังคมนิยมแทนคนเก่าที่บริหารผิดพลาดจากนโยบายประชานิยม
6.อิตาลี,สเปน,โปตุเกส อยู่ในสภาวะกำลังจะล่มละลายแบบ"ตายแหล่ไม่ตายแหล่"เพราะนักการเมืองใช้นโยบายบริหารประเทศแบบประชานิยม เพื่อหวังผลให้ตัวเองชนะเลือกตั้งเท่านั้น
7.กรีซ ล่มละลายไปแล้ว สาเหตุหลักคือ นักการเมืองใช้นโยบายประชานิยมบริหารประเทศแบบ"ลดแลกแจกแถม"หวังเพียงให้ชนะเลือกตั้งเท่านั้น ประชานิยมทำให้มีหนี้สินล้นพ้นตัวเพราะคนไม่ทำงาน หนี้ท่วมประเทศกรีซ ไม่มีทางใช้หนี้ได้
ประเทศไทยกำลังใช้นโยบายประชานิยมแบบ"ลดแลกแจกแถม"ในการบริหารประเทศ จนเกิดสภาวะเงินเฟ้ออย่างรุนแรง สินค้าทุกอย่างแพงขึ้น ผู้คนกำลังทยอยตกงาน "สินค้าราคาแพงแต่คนไม่มีเงินซื้อ" รัฐบาลปัจจุบันยังไม่มีแนวทางแก้ไข ปลายทางของประเทศไทยก็คงหนีไม่พ้น"ล่มละลาย"แน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น