++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2552

รู้ลึก รู้จริง แดนกิมจิ “หลักสูตรสหสาขาวิชาเกาหลีฯ”

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 24 พฤศจิกายน 2552 10:04 น.

อ.สุภาพร บุญรุ่ง
การเรียนภาษา ต่างประเทศ ทำให้เราสามารถสื่อสารกับชาวต่างชาติได้เข้าใจมากขึ้น อย่างไรก็ตาม การเรียนรู้องค์ประกอบอื่นของประเทศนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นพื้นฐานประวัติศาสตร์ การเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ วัฒนธรรม ตลอดจนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอื่น ก็นับว่ามีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ด้วยเหตุผลนี้ ถือเป็นจุดเริ่มของหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเกาหลีศึกษา ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อ.สุภาพร บุญรุ่ง หัวหน้าสาขาวิชาภาษาเกาหลี ภาควิชาภาษาตะวันออก คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ปัจจุบัน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดสอนหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเกาหลีศึกษา (สหสาขาวิชา) หรือ Master of Arts (M.A.) Programme in Korean Studies มาเป็นระยะเวลา 2 ปีแล้ว ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กับ Seoul National University (SNU) สาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้)


อ.สุภาพร อธิบายว่า “ปัจจุบัน มีการสอนภาษาเกาหลีในมหาวิทยาลัยหลายแห่ง แต่เรามองว่า ในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจริงๆนั้น คงไม่สามารถจะรู้เพียงแค่ภาษาได้อย่างเดียว แต่ต้องครอบคลุมถึงการเรียนรู้ รัฐศาสตร์ การเมือง เศรษฐกิจ ประวัติศาสตร์ ฯลฯ ของประเทศนั้นด้วย หลักสูตรนี้ จึงเป็นการเรียนรู้ทุกด้านของประเทศเกาหลี พร้อมทั้งเสริมทักษะภาษาเกาหลีเข้าไว้ด้วย”

“ดังนั้น ด้านคุณสมบัติของผู้เรียน จึงเปิดรับบัณฑิตผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีในทุกสาขา และไม่จำเป็นต้องรู้ภาษาเกาหลีมาก่อนก็ได้ เพราะหลักสูตรนี้ สอนตั้งแต่พื้นฐานเบื้องต้น พร้อมทั้งมีการสอบวัดระดับภาษา แต่สิ่งที่ต้องมี คือ คะแนนภาษาอังกฤษ ที่ต้องผ่านเกณฑ์ เพราะหลักสูตรนี้ เป็นหลักสูตรนานาชาติ” อ.สุภาพร กล่าว

สำหรับโครงสร้างการเรียนในหลักสูตรนี้ เปิดรับสมัครเข้าเรียนได้ทุกภาคการศึกษา โดยใช้ระยะเวลาเรียน 2 ปี แบ่งออกเป็น ภาคการศึกษาแรก นิสิตเรียนที่เมืองไทย เกี่ยวกับความรู้เบื้องต้นของประเทศเกาหลี ครอบคลุมถึงบทบาทของเกาหลีในภูมิภาคเอเชียตะวันออก จากนั้น ในภาคการศึกษาที่ 2 นิสิตต้องไปเรียนที่ Seoul National University (SNU) ประเทศเกาหลีใต้ ตามรายวิชาที่ SNU เปิดเอาไว้ พร้อมทั้งยังต้องเรียนภาษาที่สถาบันภาษาของ SNU โดยนิสิตจะได้รับใบประกาศนียบัตรด้านภาษากลับมา ก่อนจะกลับมาเตรียมทำวิทยานิพนธ์ในอีก 2 ภาคการศึกษาที่เหลือ

เมื่อถามว่า หากมองในมุมกลับ การศึกษาหลักสูตรนี้ ถือว่าเรื่องภาษาจะอ่อนกว่าหลักสูตรภาษาเกาหลีโดยตรงหรือเปล่า อ.สุภาพร ยอมรับว่า “เราอาจจะไม่ได้พูดเก่ง อย่างไรก็ตาม นิสิตต้องเรียนภาษาเกาหลีไปตลอด 2 ปี และยังมีโอกาสไปเรียนที่เกาหลี 1 ภาคการศึกษา ดังนั้นในเรื่องการสื่อสาร เราย่อมทำได้ดีระดับหนึ่ง แต่สิ่งที่สำคัญไปกว่านั้น คือ หลักสูตรนี้ เป็นหลักสูตรนานาชาติ นิสิตจึงพร้อมทั้งใช้ภาษาอังกฤษได้ดีอีกด้วย ซึ่งเป็นจุดแข็งสำคัญ”

นอกเหนือจากเรื่องภาษาแล้ว อ.สุภาพร กล่าวทิ้งท้ายว่า “ใน การทำงานจริง ไม่ใช่เพียงรู้ภาษาเกาหลีเท่านั้น แต่การได้รู้ประวัติศาสตร์ สังคม วัฒนธรรม จะสามารถนำไปประยุกต์กับการทำงานในองค์กรได้ โดยเฉพาะองค์กรที่ต้องใช้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ที่พื้นฐานเหล่านี้เป็นสิ่งจำเป็น”

สืบค้นรายละเอียดเพิ่มเติมของหลักสูตรนี้ได้ที่ http://www.koreanstudiescu.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น