++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ข้อคิดดีดี ในชีวิต 3 ข้อคิด อ่านแล้วดีนะ

############################################
############################################



1. มีแม่ลูกคู่หนึ่งเดินบนชายหาด
แล้วลูกก็ถามแม่ว่า"แม่ครับ
ทำอย่างไรจึงจะรักษาเพื่อน
ให้รักและอยู่กับเรานานๆ"
แม่คิดอยู่ครู่หนึ่งก็ก้มลง
เอามือทั้งสองกำทรายแล้วชูให้ลูกดู
จากนั้นแม่ก็บีบมือข้างหนึ่งให้แน่น
ทันใดนั้นเองทรายก็ไหลออกจากมือข้างนั้นเรื่อยๆ
แม่บีบมืออยู่พักหนึ่ง
แล้วก็แบมือให้ลูกดูมือข้างที่บีบแน่น
หรือทรายอยู่เพียงเล็กน้อย
แต่มือข้างที่กำอย่างหลวมๆยังคงมี
ทรายอยู่เต็ม
เมื่อลูกเห็นดังนั้นก็นิ่งอยู่ครู่หนึ่ง
แล้วจึงพูดกับแม่ขึ้นว่าผมเข้าใจแล้วครับ
แล้วคุณเข้าใจไหมว่าอะไร...

------------------------------------


2. เรื่องคนตัดไม้...
มีคนตัดไม้คนหนึ่ง
นำฟืนไปขายให้แก่ร้านขายฟืนซึ่งร้านขายฟืน
ก็ปฏิบัติต่อคนตัดไม้ดีมาก
ดังนั้นคนตัดไม้จึงคิดอยากตอบแทน
โดยการจะตัดไม้ให้ได้เป็นจำนวนมากๆ
ในวันแรกคนตัดไม้ตัดไม้ได้20ต้น
แล้วนำมาให้ร้านขายฟืนซึ่งร้านขายฟืนก็ชมเชยและปฏิบัติต่อ
คนตัดไม้อย่างดี แต่พอในวันที่2
คนตัดไม้ก็ตั้งใจจะตัดให้ได้มากขึ้นแต่ปรากฏว่ากลับตัดได้เพียง 18ต้น
ในวันรุ่งขึ้นก็กะว่าจะตัดให้ได้มากยิ่งขึ้นแต่ก็กลับเหลือ 16ต้น
ยิ่งนับวันผ่านไปเรื่อยๆก็ตัดได้น้อยลงเรื่อยๆ
จนในที่สุดคนตัดไม้ก็รู้สึกละอายใจ
จึงไปกล่าวคำขอโทษกับทางร้านขายฟืน
แต่เจ้าของร้านขายฟืนก็กลับถามคนตัดไม้ว่า
คุณลับขวานครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่"
คนตัดไม้ตอบว่า
ผมไม่มีเวลาหยุดลับขวานเลย
เพราะขนาดไม่หยุดยังตัดไม้ได้น้อยขนาดนี้"
ซึ่งเจ้าของร้านก็บอกแก่คนตัดไม้ว่า
คุณลองคิดดูสิว่าหากคุณหยุดลับขวานให้คม
โดยเสียเวลาเพียงเล็กน้อย
คุณอาจตัดไม้ได้มากกว่านี้ก็ได้
เปรียบได้กับการทำงาน
ถ้าคุณก้มหน้าก้มตาทำโดยไม่หยุดพักหยุดคิด
เปรียบได้กับคนตัดไม้
คุณก็จะล้าลงไปเรื่อย..

------------------------------------------

3. มีขยะที่ต้องเก็บหลังงานปาร์ตี้เลิก
นั่นหมายความว่าเราได้อยู่กับเพื่อนๆ
มีภาษีที่ต้องจ่าย
หมายความว่าเรามีงานทำ
มีเสื้อผ้าคับเกินไป
หมายความว่าเรามีอาหารเพียงพอที่จะกิน
มีเงาตามหลังขณะเราทำงาน
หมายความว่าเราได้ออกไปรับแสงแดด
สนามหญ้าที่ต้องตัด
หน้าต่างที่ต้องทำความสะอาด
ท่อน้ำที่ต้องซ่อม
หมายความว่าเรามีบ้านอยู่
เสียงด่ารัฐบาลที่เราได้ยิน
หมายความว่าเรามีเสรีภาพที่จะพูด
ได้ที่จอดรถที่ไกลที่สุดของพื้นที่จอด
นั่นหมายความว่าขาเรายังเดินได้
เสื้อผ้ากองใหญ่ที่ต้องซักรีด
หมายความว่าเรายังมีเสื้อผ้าใส่
รู้สึกเมื่อยล้าหลังการทำงานในแต่ละวัน
หมายความว่าเรายังทำงานได้
เสียงนาฬิกาปลุกที่ดังขึ้นทุกเช้า
หมายความว่าเรายังมีชีวิตอยู่
ได้เสียเวลาอ่านหน้านี้
"" หมายความว่าเรามีเพื่อนที่ยังคิดถึงเรา”””

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น