++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2552

อยากทราบวิธีรวบรวมข้อมูลผ่านเน็ตครับ

หัวห้าผมเค้าเป็นประธานรุ่นของโรงเรียนแห่งหนึ่งน่ะครับ แล้วจะมีการจัดงานเลี้ยงรุ่น แกเลยอยากจะรวบรวมรายชื่อนักเรียนในรุ่นเดียวกัน จะมีรายละเอียดเช่น ชื่อ เลขรหัส ที่อยู่ รูป ฯลฯ แกเลยให้ผมหารายละเอียดเกี่ยวกับเว็บที่สามารถให้ เพื่อนๆ แกมาลงรายละเอียดทิ้งเอาไว้ในเว็บ แล้วผมสามารถ List รายละเอียดเหล่านั้นมาใช้งานได้ในรูป Excell หรืออะไรก็ได้ครับ

รบกวน ผู้รู้ช่วยบอกเว็บประเภทนี้ทีครับ หรือมีวิธีที่ดีกว่านี้ก็ได้นะครับ รบกวนด้วยครับ เพราะตอนนี้แกใช้วิธี Forward Mail โดยให้แต่ละคนใส่ข้อมูลของตนและส่งต่อไปเรื่อย (ตอนนี้ขนาดไฟล์มันใหญ่มากเกินจะส่งเมล์แล้วครับ)

ขอบคุณคับ


ลองใช้ Google Docs ดูค่ะ จะมีแอพพลิเคชั่นที่เรียกว่า Spreadsheet ซึ่งมีรูปแบบเหมือน Excel เลย สามารถสร้างงาน และแก้ไขได้แบบออนไลน์ค่ะ ไฟล์งานจะอยู่บนเซอร์เวอร์ของ Google เวลาจะแก้ไขก็เข้าไปตามลิงค์ สามารถแชร์ลิงค์ให้เพื่อนๆ แต่ละคนเข้ามาเพิ่มข้อมูลของตัวเองได้ แก้ไขได้ตลอด (ตั้งค่าให้เซฟอัตโนมัติไว้ก็ได้) เวลาจะใช้ข้อมูลก็กดดาวน์โหลดมาเก็บไว้ที่เครื่องได้ สะดวกดี

การ รักษาความปลอดภัยมีหลายแบบ แต่ที่สะดวก ก็เห็นจะเป็นแบบไม่ต้องล็อคอะไร ใครรู้ลิงค์ก็เข้ามาดูข้อมูลและแก้ไขได้เลย เราก็ใช้วิธีบอกเพื่อนๆว่า อย่าแชร์ลิงค์ให้บุคคลภายนอก เพื่อความปลอดภัยของแต่ละคนค่ะ...หรือจะปรับตั้งค่าแบบอื่น ก็แล้วแต่ค่ะ ลองศึกษาดูนะคะ

http://docs.google.com


จากคุณ : nHuy (huytumhuy)



เพิ่มเติมค่ะ
หรืออีกวิธีหนึ่ง ถ้ากลัวข้อมูลรั่ว ก็ใช้วิธีสร้าง Form ให้เพื่อนเข้ามากรอกก็ได้ค่ะ เราฟอร์เวิร์ดเมลเฉพาะลิงค์ของ Form สำหรับกรอกแบบฟอร์มให้เพื่อนๆเข้าไปกรอกค่ะ เช่นลิงค์นี้ http://spreadsheets.google.com/viewform?formkey=dEVnYnFFSkxwSWRtNEFuX19KNWZkQ1E6MA นะคะ พอเพื่อนๆกรอกเสร็จแล้ว ข้อมูลทุกอย่างจะถูกจัดเก็บเป็นระเบียบเรียบร้อยให้เราในรูป Spreadsheet เลยค่ะ เราจะใช้ข้อมูลเมื่อไหร่ก็เข้าไปดาวน์โหลดได้เลย ไม่ต้องมาพิมพ์ใหม่
ตัวอย่างงานที่ดูได้ http://spreadsheets.google.com/ccc?key=0Ak1HTWHHJKAQdEVnYnFFSkxwSWRtNEFuX19KNWZkQ1E&hl=en
ปล. Spreadsheet ตัวนี้ตั้งค่าไว้ว่าทุกคนดูได้ แต่แก้ไขไม่ได้ค่ะ : )

ขอให้ใช้ได้นะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น