++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2552

นศ.แนะทริคเลือกหอพักปลอดภัยพ้นมิจฉาชีพ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

“หอพัก” จัดเป็นที่อยู่อาศัย ประเภทหนึ่ง ที่เราควรจะเลือกและพิจารณาดีๆก่อนจะตัดสินใจเข้าอยู่ เพราะนอกเหนือจากการเลือกดูวามสวยงามของพื้นที่พักผ่อนแล้วก็ยังมีอีกหลาย ประการที่ควรจะคำนึงถึงองค์ประกอบ อาทิ สภาพแวดล้อมโดยรอบ โดยเฉพาะสำหรับสาวๆนักกิจกรรมที่มักทำงานกลับบ้านดึกๆ อีกทั้งยังพักอยู่ในหอพักเพียงลำพัง ก็อาจมีความเสี่ยงจากภัยมืดที่ควรหวาดระแวง

ฉะนั้นหากใครที่กำลังจะเปลี่ยนหอพัก หรือกำลังจะตัดสินใจเข้าอยู่ เพื่อประกอบการตัดสินใจ Life on campus ก็ขออาสาเป็นไกด์พาไปขอคำแนะนำจากสาวๆชาวหอกับการเลือกหอดีๆตามหลักเกณฑ์ที่ พึงพิจารณา

เริ่มต้นที่ “จิ๊บ-จิราภร พรหมวัลย์”นิสิต สาวปริญญาโท สาขาบริหารการจัดการ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เจ้าตัวบอกว่าหอพักแถวรามคำแหงค่อนข้างจะเป็นชุมชนโดยตนชอบที่อยู่ที่มีความ ส่วนตัวและค่อนข้างสงบจึงหลักเกณฑ์ของเธอจึงเน้นที่ไม่เปลี่ยวและมีระบบ รักษาความปลอดภัยดี

“เรา ต้องดูว่าหอพักนั้นมีระบบป้องกันภัยอย่างไร เช่น มีคีย์การ์ดมั้ย หรือมีกล้องวงจรปิดหรือเปล่า และมีรปภ. ด้วยมั้ยและถ้ามีรปภ. ตรวจสอบว่ารปภ. เข้มงวดการเข้า-ออกมากน้อยแค่ไหน มีการขอดูบัตรประชาชนจากบุคคลภายนอกและเซ็นชื่อก่อนเข้าติดต่อคนในห้องพัก หรือไม่ เพราะเราเรียนปริญญาโทภาคพิเศษก็จะต้องกลับดึกอยู่บ่อยครั้งความอุ่นใจใน ความปลอดภัยก็จะทำให้เราอยู่หอได้อย่างสงบสุข”

ส่วน “แนน-อุษา เรืองจรูญ” นักศึกษา คณะบริหารธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าแนะว่าแม้หอพักจะปลอดภัยแล้วแต่ก็อย่า ควรวางใจให้ตรวจสอบบริเวณทางเดินในหอด้วย ว่ามีกล้องวงจรปิดติดตั้งหรือไม่
“ ดูรายการโทรทัศน์ที่มีการนำเสนอประเด็นภัยในหอพักอยู่บ่อยๆซึ่งก็จะได้เห็น ว่ามีการเผยแพร่ภาพโจรในหอพักจากการติดตั้งกล้องวงจรปิดที่มันจะช่วยให้จับ กุมคนร้ายได้ง่าย ฉะนั้นก็ควรจะดูที่ทางเดินหอพัก รวมทั้งทางเข้า-ออก และทางขึ้น-ลง มีกล้องวงจรปิดมั้ย เผื่อมีเหตุร้ายจะได้มีหลักฐานมัดตัวคนร้ายได้”

นอกจากระบบบันทึกภาพแล้ว สาวหอพักยังแนะให้พิจารณาตรวจสอบประตูหน้าห้องด้วยว่ามีตาแมวและความแข็งแรงของระบบล็อคภายในห้อง “ บางทีปลอดภัยทุกอย่างแต่ก็ใช่ว่าคนข้างห้องเราจะปลอดภัยหรืออาจเป็นคนกันเอง ที่เราต้องเซฟไว้ก่อนเผื่อแขกไปใครมาจะได้ ดูก่อนเปิดประตูห้องว่าเป็นคนรู้จักหรือคนร้าย หรือแม้แต่เราล็อคประตูแล้วก็ควรจะตรวจสอบประตูหลังห้องว่าล็อกมั่นคงหรือ เปล่าด้วย ควรเลือกระเบียงหลังห้องที่ห่างกัน ไม่ใช่เลือกระเบียงติดกันที่สามารถปีนข้ามมาถึงกันได้”

แต่อย่างไรก็ตามแม้การเลือกหอที่ดี น่าอยู่ ปลอดภัย ก็ใช่ว่าจะพ้นภัยมืด หากไม่มีการระมัดระวังตัวที่ดี

“เต้ ปริญญา หนูเทศ” นักศึกษาชั้นปีที่ 4 จากมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา หนุ่มเต้แนะว่าสาวๆควรใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังตัวยิ่งหากใครอยู่ลำพังก็ควร ที่จะดูแลตนเองขณะเดินทางกลับหอพักตลอดจนอยู่ภายในหอด้วย
“ผม ว่าก็น่าจะหาผ้าม่านมาบังประตูหรือบังกระจกห้องด้านหลัง เพื่อมีให้มิจฉาชีพลอบสังเกตตามช่องกระจกว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ และก็ควรอย่ากลับดึกมากหรือกลับมาพร้อมเพื่อน น่าจะปลอดภัยกว่าและที่สำคัญควรจะรายงานให้ผู้ปกครองหรือเพื่อนทราบถึงว่าตอนนี้ทำอะไรอยู่ที่ไหน หากเกิดอันตรายจะได้ช่วยเหลือกันทัน”หนุ่มสวนสุนันทาสรุป

ยังไงก็พิจารณาเลือกกันดีๆนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น