++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

เตือนสาวไทยให้รักอย่างมีสติ


นิยามความรักกำลังจะเปลี่ยนไป เพราะในโลกของความเป็นจริง รักไม่ได้มีแต่ความหวานชื่น ให้ดื่มด่ำเคลิ้มฝันเท่านั้น!! ในงานเสวนาและเปิดตัวหนังสือ รักเอยจริงหรือที่ว่าหวาน ของศูนย์พิทักษ์สิทธิสตรี มูลนิธิเพื่อนหญิง ที่ รร.รัตนโกสินทร์ เมื่อเร็วๆนี้ มีนิยามใหม่ของการรักแบบมีสติ และรักให้เป็น มาเตือนใจหญิงไทย เพื่อนำไปเป็นบทเรียน แก้ไขปัญหาชีวิตคู่ ที่ผู้หญิงมักตกเป็นเหยื่อตลอดกาล!!

รศ.ดร.กาญจนา แก้วเทพ อาจารย์คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ เปิดประเด็นร้อนในวงเสวนาว่า เวลาผู้ชายบอกรัก อย่าถามว่าจะรักเราไปตลอดไหม ให้ถามว่าจะรักไปถึงเมื่อไหร่ดีกว่า ผู้หญิงเรา ถ้าจะใช้น้ำผึ้ง (ความรัก) ขวดนี้ กรุณาดูด้วยว่า วันหมดอายุวันที่เท่าไหร่ เพราะสมัยนี้ผู้ชายเขารักผู้หญิงแบบมีตรา "อย." มีวันที่ผลิตและหมดอายุให้เสร็จสรรพ ความรักคงจะหวานชื่นตลอดไปไม่ได้ ถ้าสังคมยังถือผู้ชายเป็นใหญ่ และผู้หญิงก็ยังถูกครอบงำด้วยมายาคติ และค่านิยมทางวัฒนธรรมที่ให้คุณค่าผู้ชายมากกว่าผู้หญิง


ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านวัฒนธรรมและการสื่อสาร "รศ.ดร.กาญจนา" ยังชี้อีกว่า ผู้หญิงไทยกำลังตกเป็นเหยื่อของการถูกตบตี ด้วยม่านอคติถึง 3 ชั้น ทั้งจาก การตบตีทางกาย ซึ่งเห็นได้ง่ายและเกิดขึ้นทุกวันในสังคมไทย สามีตบตีภรรยาไม่ถือว่าผิดกฎหมาย เพราะเป็นคนคนเดียวกัน ทางเดียวที่จะทำให้ความรุนแรงในครอบครัวลดลงได้ ก็ต้องทำให้เรื่องผัวตีเมียเป็นเรื่องความอาญา สามารถเอาผิดทางกฎหมาย อคติชั้นที่ 2 คือ การตบตีทางจิตใจ สร้างความบอบช้ำให้ผู้หญิงได้สาหัส เพราะเป็นการตบตีจากคนที่เคยบอกรักเราที่สุด การตบตีที่รุนแรงและฝังรากลึกที่สุดได้แก่ การตบตีจากโครงสร้างสังคม ค่านิยม ที่ให้อำนาจผู้ชายเป็นใหญ่ อย่างผู้หญิงถูกฉุดไปเป็นเมียแล้ว ก็ต้องปล่อยเลยตามเลย ยอมเป็นเบี้ยล่างไม่กล้าไปไหน


"การให้นิยามของสังคมว่าผู้หญิงคืออะไรเป็นเรื่องสำคัญ ในพจนานุกรมไทยระบุว่า ผู้หญิงคือคนที่ออกลูกได้ ส่วนในสังคม ผู้หญิงคือคนที่ตบตีได้ อยากจะรณรงค์ให้เปลี่ยนนิยามของผู้หญิงใหม่ว่า ผู้หญิงเป็นสิ่งที่ไม่อาจตบตีได้ ไม่ว่าจะด้วยอคติใดๆ ยาถอนพิษ ที่ทำให้ผู้หญิงสามารถหลุดพ้น จากการเป็นเหยื่อการตบตีจะต้องเริ่มจาก การเปลี่ยนค่านิยมของตัวผู้หญิงเอง ผู้หญิงต้องรู้จักรักตัวเองและรักคนอื่นแ บบมีสติจึงจะไม่เป็นทุกข์ ไม่ใช่ทำทุกอย่างเพื่อคนอื่น แต่ลืมตัวเอง ผู้หญิงเราถูกใส่ซอฟต์แวร์ให้ลืมรักตัวเอง และคนมาก่อน ซึ่งก็คือแม่และคนในครอบครัว แต่ดันไปรักคนไกลตัวและมาทีหลัง อย่างสามี ทั้งๆที่ตอนเรา เกิดมาเราก็ไม่ได้มีสามีติดตัวมาด้วย!! นอกจากตัวเองแล้ว ก็ต้องมี กัลยาณมิตร ที่ร่วมแหวกว่ายสายธารอุดมการณ์ถือชายเป็นใหญ่ ซึ่งชูชีพที่ดีที่สุดของผู้หญิง ก็คือเพื่อนหญิงด้วยกัน เพราะเข้าใจหัวอกลูกผู้หญิงได้ดี สำหรับมาตรการถอนพิษอื่นๆ อาจต้องอาศัยปัจจัย ภายนอกและเวลา เช่นเปลี่ยนค่านิยมของผู้คนในสังคม โดยเฉพาะผู้ชาย ให้เกิดทัศนคติใหม่ต่อผู้หญิง".



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น