++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

หยุดครอบครัวตัว "เหา"

เด็กทุกคน ต้องเคยเผชิญกันมาแล้ว กับอาการคัน อันเนื่องมาจากเหาขึ้นมา อาศัยวางไข่บนศีรษะ แหม! เห็นตัวเล็กๆอย่างนั้นเถอะ อย่าได้ประมาทไป มาทำความรู้จักกับแมลงชนิดนี้ กันก่อนดีกว่า

รู้มั้ยว่าตัวเหานั้นเป็นแมลงไม่มีปีก ชนิดหนึ่ง ยาวแค่ 3 มิลลิเมตร โดยมากจะสีดำ หรือไม่ก็น้ำตาลแก่ ชอบอาศัยวางไข่อยู่ตามโคนผม โดยเฉพาะจุดที่มันชอบนักหนาก็คือแถวๆ หลังหูนั่นเอง พอผมบนศีรษะกลายเป็นที่วางไข่เหา คราวนี้ล่ะได้เกากันสนุกมือ บางทีมองดูจะเห็นเป็นจุดสีแดงบนหนังศีรษะ หรือถ้าแหวกผมออกดูอาจโชคดีได้เห็นเหาตัวน้อยตัวนิดพร้อมไข่ เสนอหน้าเกาะติดอยู่ตามผมของหนูๆให้เห็นเป็นขวัญตา บางคนชอบคิดว่าเหากับผมสกปรกเป็นของคู่กัน แต่ตามข้อเท็จจริงแล้วตรงกันข้ามจ้ะ มันชอบผมสะอาดมากกว่า การจะติดเหาได้นั้นมักเป็นการติดต่อกันทางตรง เช่น ใช้หวี หรือแปรงแปรงผมร่วมกัน ใช้หมวกร่วมกัน และบ่อยครั้งที่ทั้งครอบครัวติดเหา กลายเป็นครอบครัวตัวเหาไปพร้อมกันก็เพราะความใกล้ชิดนี่แหละ

วิธีขจัดให้น้องเหาออกไป จากชีวิตมีหลายหนทางค่ะ ที่สำคัญต้องหมั่นตรวจดูศีรษะ ของคนในครอบครัวอยู่เสมอ เริ่มจากการใช้หวีซี่ฟันถี่ หรือหวีเสนียดแปรงผม หลังจากสระผมเสร็จแล้ว หลังสระผมควรใช้ครีมนวดผม ในปริมาณมากชโลมผม และใช้หวีซี่เล็กแปรงให้ทั่ว เพื่อให้ตัวเหา และไข่เหาติดมากับหวีนั้น วิธีนี้ต้องทำซ้ำๆหลายวัน และหลังจากนั้นก็ต้องหวีผมให้เด็กๆ ทุกวันเพื่อคอยเช็กดูว่ามันลดจำนวนไปบ้างหรือยัง ถ้าไม่ใช้วิธีนี้ก็อาจจะพึ่งแชมพูฆ่าเหาฆ่าแมลง โดยเฉพาะก็ได้ แต่บางคนก็ตั้งข้อรังเกียจว่า กลัวจะมีผลข้างเคียง ยังไงก็ต้องปรึกษากับเภสัชกรก่อนละกัน ว่าอย่างไหนถึงจะเหมาะกว่ากัน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น