++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

การออกแบบระบบแยกพลาสติก HIPS และ ABS ที่ใช้ในเทคนิค Froth Floatation

บวรกิตติ์ เนคมานุรักษ์, ณัฐกาญจน์ หงส์ศรีพันธ์ และ ปาเจรา พัฒนถาบุตร
คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร

วัตถุประสงค์
- เพื่อทำการออกแบบ และสร้างระบบการแยกพลาสติก ABS และ HIPS ด้วยเทคนิค froth floatation โดยใช้ tannic acid รวมทั้งศึกษาปัจจัยทางด้านกายภาพของการแยก คือ อุณหภูมิของตัวกลาง อัตราเร็วในการกวน และอัตราการไหลของฟองอากาศ ที่มีผลต่อประสิทธิภาพการแยกพลาสติก ABS และ HIPS

วิธีการวิจัย
- การดำเนินงานจะเริ่มจากการออกแบบ และสร้างระบบจำลองการแยกพลาสติก HIPS และ ABS ซึ่งระบบนี้จะสามารถปรับอัตราการไหลของอากาศ อุณหภูมิตัวกลาง และอัตราเร็วการกวน ของระบบได้ จากนั้นทำการศึกษาผลกระทบของแต่ละปัจจัย ได้แก่ อุณหภูมิของตัวกลาง (30-50 องศาเซลเซียส) อัตราเร็วในการกวน (0-400 รอบต่อนาที) และ อัตราการไหลของฟองอากาศ (0-2 ลิตรต่อนาที) ที่มีต่อประสิทธิภาพในการแยก เพื่อหาสภาวะที่เหมาะสม ทำให้เกิดประสิทธิภาพการแยกพลาสติก HIPS และ ABS อย่างสูงสุด

ผลการศึกษา
- พบว่า การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของตัวกลาง อัตราเร็วในการกวน และอัตราการไหลของฟองอากาศ จะส่งผลต่อประสิทธิภาพของการแยกพลาสติกด้วยเทคนิค froth floatation สามารถนำไปใช้แยกพลาสติกทั้ง 2ชนิดนี้ออกจากกันได้ โดยที่อุณหภูมิ 30 องศาเซลเซียส อัตราเร็วในการกวน 200 รอบต่อนาที อัตราการไหลของฟองอากาศ 1 ลิตรต่อนาที จะส่งผลให้ประสิทธิภาพในการแยกพลาสติกทั้งสองชนิดนี้ ดีที่สุด

จากการประชุมวิชาการ เสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษา ครั้งที่ 1
เรื่องบัณฑิตศึกษาเพื่อการพัฒนาประเทศไทย 30-31 ม.ค.2550
ณ อาคารบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น