++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

วิธีเลือกซื้อฮาร์ดดิสก์


แนะวิธีเลือกซื้อแรมกันไปแล้ว อาทิตย์นี้มาพูดกันต่อเรื่อง "ฮาร์ดดิสก์" แหล่งเก็บ ข้อมูล ทุกชนิดที่เรา จับยัดลงคอมพิวเตอร์

ทุกวันนี้ฮาร์ดดิสก์มี 2 แบบ...แบบแรก ATA


แบบที่สอง Serial ATA...เป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด มีขนาดเล็กบางเบา แต่มีขนาดความจำ มากขึ้น กินไฟน้อย และมีสรรพคุณอ่านเขียนข้อมูลได้เร็วกว่าเก่านิดหน่อย โดยมีความเร็ว เริ่มต้นที่ 7,200 รอบต่อนาที


แล้วยังมีความพิเศษเวลาต่อเชื่อมสัญญาณ ไม่ต้องใช้สายแพร์ต่อเชื่อมวงจรให้ใหญ่โต รกรุงรังเหมือน ฮาร์ดดิสก์แบบ ATA


ถ้าสนใจฮาร์ดดิสก์รุ่นใหม่ล่าสุดนี้ จะซื้อมาใช้ต้อง รู้ไว้ก่อน...เมนบอร์ดของเราใช้ กับฮาร์ดดิสก์รุ่นใหม่ได้หรือไม่


เมนบอร์ดรุ่นเก่าหมดสิทธิค่ะ เพราะอย่างนี้แหละ "แม่ทองต่อ" ถึงไม่อยากให้ซื้อคอมพิวเตอร์ เผื่ออนาคตให้ไกลมากนัก...เดี๋ยวนี้อะไรๆก็เปลี่ยนเร็วจนควักเงินจ่ายตามไม่ทัน


เราจะเลือกซื้อฮาร์ดดิสก์แบบไหนขนาดไหนดี ...ฮาร์ดดิสก์รุ่นเก่าแบบ ATA ถ้าจะดูที่ความเร็วในการอ่านเขียนข้อมูล มีให้เลือก 2 แบบ...5,400 รอบ กับ 7,200 รอบต่อนาที


จะเลือกขนาดไหนขึ้นอยู่กับเงินในกระเป๋า ความเร็วยิ่งมากก็ใช้งานดีเหมาะกับมืออาชีพ... มือสมัครเล่นความเร็วธรรมดา 5,400 รอบต่อนาที ก็เกินพอ


ฮาร์ดดิสก์ความเร็ว 5,400 รอบ กับ 7,200 รอบ ราคาจะต่างกันประมาณ 500-1,000 บาท...ราคาต่างกันมากขนาดนี้ ขึ้นอยู่กับขนาดความจุในการบันทึกข้อมูลของฮาร์ดดิสก์ ที่มีให้เลือกตั้งแต่ 20-40-80 GB


จะเลือกซื้อขนาดไหน ก็ขึ้นอยู่กับความ ต้องการเก็บข้อมูลใน เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ... มือสมัครเล่น 20 GB ก็เหลือกินเหลือใช้ค่ะ


แต่ขนาด 40 GB แพงกว่าขนาด 20 GB ประมาณ 200-500 บาท...ถ้าเลือกขนาด 80 GB ก็จะแพงขึ้นไปเป็นพันบาท


เจอฮาร์ดดิสก์ราคาสูสี ลุ้นให้เราเพิ่ม เงินเพื่อ จะได้ฮาร์ดดิสก์ที่มีความจุ มากขึ้น... ฉะนั้นเวลาซื้อต้องตัดสินใจ ให้เด็ดขาด ฟันธงลงไปเลย เราต้องการความจุขนาดไหน


แต่จุดที่ต้องพิจารณาให้มาก ... ให้ดูอายุการรับประกันฮาร์ดดิสก์


ตอนนี้การรับประกันมี 1 ปี กับ 3 ปี...เทียบราคากันแล้ว ให้เลือก 3 ปีดีกว่า


เหตุที่ให้เลือกรับประกันนานไว้ก่อน ก็เพราะว่าฮาร์ดดิสก์ถึงจะยี่ห้อเดียวกัน มีขนาดความจุเท่ากัน...บางครั้งอายุการรับประกันยังไม่เท่ากันเลยค่ะ


เนื่องจากการผลิตจากโรงงานบางครั้ง บางลอต...มีผิดพลาดเกิดขึ้นได้เหมือนกัน


ผลิตได้สินค้ามาตรฐานต่ำ...เลยต้องลดอายุการรับประกันค่ะ


ส่วนใครที่ยังไม่เคยซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์มาก่อน...เพิ่งจะมาซื้อหนแรกก็คราวนี้ ขอแนะนำให้เลือกซื้อฮาร์ดดิสก์รุ่นใหม่ Serial ATA ไปเลยจะดีกว่า


เพราะปีนี้เทคโนโลยีจะหันมาใช้ฮาร์ดดิสก์แบบนี้กันหมดแล้ว ขืนซื้อรุ่นเก่ามาใช้ ผ่านไป 2-3 ปี ฮาร์ดดิสก์เกิดพังขึ้นมา แล้วจะหาอะไหล่เปลี่ยนยาก


ส่วนเทคนิคการเลือกซื้อก็ให้ดูที่ความเร็ว ความจุ และอายุการรับประกันเหมือนฮาร์ดดิสก์ รุ่นเก่าค่ะ.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น