++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

ต้นพันธุ์สุนัขเลี้ยงตามบ้านปัจจุบันบรรพบุรุษเป็นหมาป่า ในทวีปเอเชีย


นักวิชาการอี นูแมน ผู้ศึกษาวิจัยเรื่องสุนัข ของวิทยาลัยชาร์สตัน ในรัฐคาโรไลนาใต้ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า สุนัขบ้านที่เลี้ยงกันอยู่ทุกวันนี้ต่างสืบพันธุ์ต่อๆ กันมาเก่าแก่ ไม่ต่ำกว่า 1,000,000 ปีแล้ว พวกมันล้วนเป็นลูกหลานของหมาป่าสีเทาฝูงหนึ่ง ซึ่งเข้ามาอยู่กับมนุษย์ดึกดำบรรพ์ในแถบเอเชียตะวันออก ยอมให้มนุษย์เป็นจ่าฝูง เลี้ยงดูและเป็นเพื่อน โดยช่วยล่าสัตว์เป็นการตอบแทน หลังจากนั้นในยุคต่อมา จึงได้ติดตามมนุษย์แยกย้ายถิ่นไปอยู่ตามที่ต่างๆกัน อย่างเช่น ในอเมริกา "นับว่าสุนัขบ้านเก่าแก่ยิ่งกว่าที่เราเคยคิดกัน พวกมันได้ผละออกจากถ้ำมาอยู่ร่วมกับคนเรา"

เขากล่าวว่า มนุษย์ก็ได้เอาสุนัขมาเลี้ยงให้เชื่องและฝึกมันให้มันช่วยล่าสัตว์และป้องกันระวังภัย จนทุกวันนี้มีสุนัขเลี้ยง ที่ถูกเพาะพันธุ์ขึ้นมากมาย มีขนาดตั้งแต่ตัวเล็กๆ จนโตใหญ่ขนาดลูกม้า มีรูปร่างและสีสันต่างๆ อยู่ไม่ต่ำกว่า 300 สายพันธุ์


ในการศึกษายังได้พบว่า ด้วยเหตุที่คนกับสุนัขได้อยู่ร่วมกันมานมนานหลายพันปี ปรากฏว่าทั้งมันทั้งคนเรา ต่างก็มีโรคภัยเดียวกันอยู่หลายโรค อย่างเช่นโรคมะเร็งซึ่งไม่ได้เป็นกับมนุษย์พวกเดียว หากยังมักเป็นกับสุนัขแก่ที่อายุเกิน 10 ปีด้วย ด้วยเหตุนี้มันจึงโดนถูกใช้งานอีกอย่างหนึ่ง เพื่อศึกษาค้นคว้าโรคภัยต่างๆของมนุษย์ พูดง่ายๆ มันได้กลายเป็นเหมือนหนูทดลองในห้องปฏิบัติการไปด้วย.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น