++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

ภาษารักจากหนังอ้อน ถ้อยคำหวาน

หนๆ วันวาเลนไทน์ หรือวันแห่งความรัก เวียนมาบรรจบอีกครั้ง จึงสะเออะอยากนำข้อความดีๆ จากภาพยนตร์ที่พูดถึง เรื่องความรักมาเล่าสู่ กันฟัง เพราะอย่างว่าล่ะ เมอร์ลินเป็นคนช่างจด ช่างจำ พอเจออะไรไพเราะ ระรื่นหูและให้ข้อคิด ในชีวิตประจำวันได้ ก็อยากแบ่งปันสิ่งดีๆเหล่านี้ให้ ทราบโดยทั่วหน้า เริ่มกันเลยตั้งแต่... 1. พระเอก รัสเซลล์ โคร์ว พูดกับนางเอกเจนนิเฟอร์ คอนเนลลี่ ในหนังเรื่อง อะบิวตี้ฟูล ไมนด์ (A Beautiful Mind) ว่า...

“ผมคิดว่าคุณเป็นคนมีเสน่ห์

คุณรุกผมก่อน แสดงว่า คุณรู้สึกเหมือนผม

แต่ตามธรรมเนียมเราควรสนิทสนมกัน ไปก่อนที่จะมีเซ็กซ์กัน

ผมกำลังสร้างความสนิทสนมนั้นอยู่ ทั้ง

ที่ความจริง ผมอยากขึ้นเตียงกับคุณโดยเร็วที่สุด เอาล่ะทีนี้คุณจะตบผมหรือยัง?”

2. แซนดรา บูลล็อค พูดกับเบน อัฟเฟล็ค พระเอกของเธอในเรื่องหลบพายุร้าย เจอพายุรัก (Forces of Nature) ว่า...

“ฉันจะบอกข้อเสียของสามีและแฟนเก่าให้ฟัง คุณจะได้ไม่ทำ (กับแฟน) และถ้าเผื่อจะแต่งงานกัน ฉันก็มีเคล็ดลับที่จะบอกให้ฟัง

อย่าลืมวันเกิดของเธอเด็ดขาด ทำให้มันเป็นเรื่องใหญ่มากๆยิ่งดี

หลังมีเซ็กซ์ อย่าหลับไปเลย หรือผละออกจากเธอ แต่กอดเธอไว้และพูดกับเธอดีๆ

จงเข้าข้างเธอทุกครั้งที่เธอทะเลาะกับแม่ ไม่ว่าจะเป็นแม่ของเธอเองหรือแม่ของคุณ

ทำท่าตั้งใจฟังเวลาเธอพูด (แม้ว่าเรื่องที่เธอหยิบยกขึ้นมาพูดไม่เห็นเอาไหนเลยก็เหอะ)

ห้ามลงไม้ลงมือเด็ดขาด

ไม่ว่าเธอจะมีนิสัยน่ารำคาญแค่ไหน จงรู้ว่า เธอเองก็ต้องอยู่กับข้อเสียของคุณ ทุกวันด้วยเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้น คุณควรมองข้ามความน่ารำคาญของเธอไปซะ”

3. ในหนังเรื่องหลบพายุร้าย เจอพายุรัก หรือ Forces of Nature อีกนั่นแหละ บอกว่า...

“มีคำคมที่พอจะยกมาสรุปเกี่ยวกับความรักและการแต่งงานได้ดังวาทะของบิชอป ในศตวรรษที่ 16 ที่ว่า ชีวิตคู่สวยงามน้อยกว่า แต่ปลอดภัยกว่า (เมื่อเทียบกับ) ชีวิตโสด มีทั้งรันทด และเริงร่า, ชีวิตคู่อาจสร้างเพิ่มภาระผูกพันมากมาย แต่ก็มีพลังเข้มแข็งแห่งรักให้ชื่นใจ และภาระเหล่านั้นก็เป็นสิ่งน่ายินดี เพราะบางครั้งคนที่เราพบอาจเปลี่ยนเราได้ชั่วชีวิต”

4. “ความรัก คือ ความ รู้สึกที่มีพลังที่สุดเลย มันทำ ให้เรามีชีวิต ทำให้มีความสุขแล้วก็เศร้า ตื่นเต้นสลับกับสงบ ร้อนแล้วก็เย็น ทำให้เข้มแข็งและอ่อนแรง มันออกมาจาก ส่วนลึกข้างในตัวเรา และเขาคนนั้นก็ทำให้เรารู้สึกดีที่สุดนั่นแหละ”

จากหนังเรื่อง รักภาษาติ๊ดติ๊ด (Electric Dreams)

5. “ผู้ชายมักทำผิดพลาด มันเป็นความเคยตัว ไม่สังเกตเหรอ เขาชมว่าแฟนทำอาหาร อร้อย อร่อย แต่ขณะเดียวกันกลับชอบชวนไปกินข้าวนอกบ้าน”

จากหนังเรื่องลิขิตรักจากฟากฟ้า (Bounce)

6. “ถ้าเราไม่รู้จักหัวเราะเมื่อปัญหามาถึง พอเราแก่ตัว เราจะเอาอะไร มาหัวเราะได้อีกล่ะ”

จากเรื่อง ครูซ่าเปิดตำราร็อก (School of Rock)

7. “ตอนเครื่องบินชนตึกแฝดเวิลด์เทรดในนิวยอร์ก เท่าที่ผมได้ข่าวมา ไม่เห็นมีข้อความที่ แสดงถึงความเกลียดชังหรือแค้นเคืองจากผู้โดยสารที่อยู่บนเครื่องบินมรณะทั้ง 2 ลำนั้นเลย พวกเขาจะพูดแต่คำว่า รัก รัก และรัก เท่านั้น

จากหนังเรื่อง Love Actually หรือในชื่อไทยว่า ทุกหัวใจมีรัก

8. “ฉันไม่เข้าใจเลยว่า ทำไมผู้หญิงถึงอยากแต่งงานกันนัก

แต่พอแต่งแล้วก็อยากโสดอีก พวกเธอคงไม่รู้มั้งว่า ถ้าเธอเป็นโสด โลกทั้งโลกก็เป็น “ของเล่น” ของพวกเธอดีๆนี่แหละ”

จากซีรีส์ชื่อดังทางเคเบิลเรื่อง เซ็กซ์ แอนด์ เดอะ ซิตี้

9. เคียนู รีฟส์ พูดในหนังเรื่อง A Walk in the Clouds “ผมเชื่อว่า เราทุกคนเกิดมา เพื่อคู่กับใครสักคน คนที่จะรักเราเสมอไม่ว่าจะยังไงก็ตาม”

10. “เราไม่มีทางรู้หรอกว่า เขาคนนั้นจะเป็นใคร ฉันหมายถึงคนที่จะมาเป็นเพื่อนรู้ใจ เนื้อคู่ และคนรักของเรา เขาอาจเป็นคนที่คุณหลงรักมาตลอด หรืออาจเป็นคนที่ใส่ยีนขาดๆยืนซื้ออะไหล่มอเตอร์ไซค์อยู่ข้างๆคุณก็ได้

แต่ไม่ว่าจะเป็นใคร.....เขาก็เริ่มจากการเป็นคนแปลกหน้ามาก่อน”

จากทีวีซีรีส์เรื่องเฟลิซิตี้ (Felicity) ทางช่องยูบีซี ซีรีส์

11. “ถ้าคุณรักใครสักคน คุณย่อมต้องหาเวลาไปอยู่กับเขาให้ได้อยู่แล้วใช่ไหม”

จากทีวีซีรีส์เรื่องเบเวอรี่ ฮิลส์ 90210

และก่อนจาก ฝากอีกข้อเตือนใจเกี่ยวกับความรักให้อึ้งกิมกี่เล่น เพราะบางทฤษฎีเชื่อว่า ความรักเป็นสิ่งคงที่ เป็นสิ่ง (ที่คนเราจะให้กันได้) มากมายที่สุดอยู่แล้ว จะมีก็แต่รักหรือไม่รักเท่านั้น

พูดอีกอย่างก็คือ ถ้าเขารักคุณ เขาก็ไม่สามารถรักคุณ “มากขึ้น” ได้ และถ้าเขาไม่รัก ต่อให้หล่อนใช้แผนการใดๆก็ไม่สามารถทำให้เขารักได้เช่นกัน

แหม ฟังแล้วเจ็บๆคันๆดี เอ้า ขออวยพรให้แฮปปี้ วาเลนไทน์ล่วงหน้านะจ๊ะ รักกันน่ะดี แต่อย่ารีบเสียตัวชิงสุกก่อนห่ามเลยหวาดเสียว ถ้าจองคิวกันไว้จะเปลี่ยนใจก็ยังทัน!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น