++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

ฉลาดใช้บัตรเครดิต ประโยชน์ก็มีเพียบ

จนป่านนี้ พฤติกรรมการใช้บัตร เครดิต ของผู้ (ใกล้) กินแกลบ ทั้งหลายยังไม่ลดดีกรี การนำเงิน ในอนาคต (ตรงนี้น่าสงสัยว่า รู้ได้ไงว่าตัวเองจะมีเงินรอ ให้ใช้ในอนาคตอย่างงั้นนั่นแน่ะ) มากระหน่ำใช้กันโครมๆ บางคนงี้ไม่ได้พกบัตรพลาสติก หรือบัตรเครดิตใบเดียวซะด้วยนะ เห็นพกกันที 3-4 ใบ นี่ยังไม่นับบัตรเบิกเงินสดหรือ เพอร์ซันนัล โลน หรือควิก แคช ด้วยซ้ำไป

พูดถึงบัตรเครดิต ที่จริงมีข้อดีให้ชวนพกไม่น้อยเลยทีเดียว และจะเป็นประโยชน์มากสำหรับผู้มีวินัยในการใช้เงินหรือบริหารเงินเป็น เพราะมีเครดิตก็เท่ากับให้ผู้ถือมีโอกาสจับจ่ายใช้สอยซื้อหาสินค้าที่ถูกอกถูกใจ ได้ทันทีโดยตอนนั้นยังไม่ต้องมีเงินสดติดตัวสักกะบาทเดียวก็ยังได้ ประเภทได้สินค้ามาใช้ก่อนแล้วค่อยไปจ่ายสะตุ้ง สตางค์กันทีหลัง ดีตายชัก

แต่ในเมื่ออะไรก็ตามมีข้อดี ก็ย่อมมีข้อเสียเป็นเงาตามตัว ซึ่งข้อเสียของการมีบัตรเครดิตนั้น จะเป็นอะไรซะอีก ถ้าไม่ใช่การใช้บัตรรูดซื้อของอย่างเพลิดเพลินเจริญใจ ทำหยั่งกะข้ารวยซะเต็มประดางั้นแหละ เพราะตอนใช้บัตรน่ะมันเห็นแต่ตัวเลข แต่ไม่ได้ควักเงินเป็นฟ่อนออกมาจ่ายทันทีนี่นา บางคนจึงใช้บัตรกันมือระบม กว่าจะรู้ตัวว่าใช้เงินเดือนนี้ไปเท่าไหร่ นักช็อปฯสะบั้นหั่นแหลกก็เป็นหนี้หัวโตไปแล้วเรียบร้อย

เพราะฉะนั้น ในเมื่อการใช้บัตรเครดิตน่ะมันง่ายก็จริงอยู่ แต่จะใช้อย่างไรให้ชาญฉลาดนี่สิ สำมะคัญกว่ากันเยอะเลยจริงมะ

ดังนั้นถ้าจะให้ดีควรเลือกใช้บัตรเครดิตซื้อสินค้าหรือบริการที่ สามารถควบคุมการใช้จ่ายได้อย่างชัดเจนสิท่าน ส่วนจะใช้อย่างไรก็ควรพิจารณาสิ่งเหล่านี้ละกัน

1. ค่าน้ำมันรถ

ถือเป็นเรื่องปกติของคนใช้รถที่ต้องเติมน้ำมันกันอยู่แล้ว ด้วยเหตุนี้ถ้าท่านจะใช้บัตรเครดิตจ่ายค่าน้ำมัน ก็ไม่เห็นเสียหายอะไร เพราะค่าน้ำมันเนี่ยนะ ถ้าจ่ายเป็นเงินสดก็ไม่ต่างจากจ่ายบัตรเครดิตเท่าไหร่นักหรอก มูลค่าเท่ากัน ทางปั๊มเค้าก็ไม่ได้ชาร์จอะไรเพิ่ม แล้วจะควักเงินสดจ่ายทำไมล่ะ

2. ของกินของใช้ในซุปเปอร์มาร์เกต

ในเมื่อคนเราต้องเข้าไปซื้อของตามซุปเปอร์มาร์เกต หรือห้างสรรพสินค้าเป็นประจำ ทุกเดือนละครั้ง สองครั้งกันอยู่แล้ว ก็ใช้บัตรเครดิตจ่ายเข้าไปเถอะ แล้วเซฟเงินสดไว้สำหรับเหตุฉุกเฉินกว่านี้ไม่ดีกว่ารึ

3. จ่ายค่าตั๋วเครื่องบิน หรือค่าอาหาร

ซื้อตั๋วเครื่องบินด้วยบัตรเครดิตน่ะ ก็ดีในแง่ที่เค้ามักทำประกันชีวิตให้ผู้ใช้บัตรด้วย ซึ่งก็น่าจะปลอดภัยและรู้สึกอุ่นใจไปเปลาะนึง พูดก็พูดเหอะ สถาบันการเงินบางแห่งยังหลอกล่อให้ผู้ถือบัตรใช้บัตรเครดิตแทนเงินสด ด้วยการแจกแต้มสะสม ซึ่งถือเป็นผลพลอยได้อย่างนึงเหมือนกัน แต่อย่าเห็นกับแต้มสะสมซะจนมือเติบไปเลยแล้วกัน เพราะใช้จ่ายผ่านบัตรไปเท่าไหร่คุณก็ต้องเอาเงินไปจ่ายคืนธนาคารเค้าอยู่ดี ไม่ใช่ว่าเค้าให้คุณใช้เงินฟรีซะที่ไหน แล้วถ้าเป็นหนี้บัตรละก็ ดอกฯแพงหูฉี่เชียวนะจะบอกให้.

คนสมถะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น