++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

ถามใจตัวเองก่อนสมัครงาน

"อย่าตัดสินคนที่ลองแล้วล้ม แต่จงตัดสินคนที่ล้มก่อนลอง" สัปดาห์นี้ ฝาก ข้อความไว้เตือนใจตั้งแต่ เปิดรายการกันเลย หวังว่า ท่านผู้อ่าน ยังเหลือกำลังใจดี ไม่ท้อแท้ อ่อนแอ หรือโอนเอียง ล้มหมอน นอนเสื่อ เพราะถูกไข้พิษ เศรษฐกิจมรณะจู่โจม ละกัน แหม้พูดก็พูดเหอะ จนป่านนี้แล้ว เงินทองไม่ยักกะสะพัด หมุนเวียน ถ่าย เทมายังคนจนอย่างเราๆ ให้รวยวันรวยคืนสักที ทันใดนั้นขอหักมุมหันไปคุยเรื่อง 6 คำถามที่สมควรถามตัวเอง ก่อนตัดสินใจหัน ไป ประกอบอาชีพอิสระ ดีกว่า (6 Questions to determine if you should work for yourself) เห็นสมัยนี้เห็นใครๆ สนใจ ประกอบอาชีพอิสระทั้งนั้นไม่ใช่หรือ? นัยว่าเป็นนายตัวเองก็ดีไปอย่าง ต่อไปนี้จะทำผิดหรือทำถูก จะรุ่งเรืองหรือร่อแร่ก็ขึ้นอยู่ กับ ความสามารถของตัวเองแล้ว แต่เอ๊ะ เอ๊ะก่อนจะเสี่ยงเลือกทำมาหากิน ยืนได้ด้วยขาของ ตัวเองนั้น ลองตอบคำถามทั้ง 6 ข้อ ต่อไปนี้ซะก่อนนะ แล้วค่อยตกลงปลงใจว่าจะยึด อาชีพใดต่อไป เชื่อดี้ ไม่มีอะไรสายเกินไปที่จะเริ่มต้นใหม่ จริงๆนะน้อง ส่วน คำถามยอดฮิตที่ควรถามตัวเองก่อนลุยเดี่ยว มีอาทิ

1. คุณไว้ใจตัวเองได้หรือเปล่า? เห็นบางคน แม้แต่ตัวเองก็ยังไว้วางใจไม่ได้ก็มีนะ เช่น ตั้งใจไว้ว่าจะไม่เที่ยวเตร่ กินลมชมวิว หรือนั่งโจ้เหล้ากับเพื่อนอีกแล้ว แต่พอถูก ชวนทีไร ก็ไปกะเขาทุกที แบบนี้เสียความตั้งใจไหมเนี่ย แล้วคิดว่า ไว้วางใจตัวเองได้ไหมล่ะ หากแม้แต่ตัวเองยังไม่มีวินัย แล้วใครจะช่วยจ้ำจี้จ้ำไช ให้อยู่ในร่องในรอยได้

2. คุณอยากเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ บ้างไหม? ถ้าเป็นคนไม่ ชอบทำอะไรซ้ำซากจำเจ ตรงข้าม อยากสนุกกับการเปลี่ยนแปลง และรับงานแปลกๆ ใหม่ๆ ด้วยตัวเอง แบบนี้เหมาะยึดอาชีพ อิสระ ขืนให้นั่งทำงานอยู่แต่ในออฟฟิศ คงไม่ไหวมั้ง

3. สนใจงานที่อยากทำเท่านั้นหรือเปล่า? หากเป็นคนชอบทำแต่เฉพาะสิ่งที่อยากทำ ไม่ใช่ฝืนใจทำในสิ่งที่ตัวเองไม่ชอบหรือไม่ถนัด งั้นเลือกอาชีพอิสระ เป็นไทยกับตัว เองเถอะ ถ้าไปทำงานเป็นลูกน้องเขา ไม่เจริญหรอก

4. อยากมีชีวิตที่สมดุลกันระหว่างเวลาทำ งานกับเวลาส่วนตัวหรือเปล่า? ถ้ากำลังมองหางานที่คุณสามารถจัดสรรเวลาได้ด้วยตัวเองละก็ ไปยึดอาชีพอิสระสิ

5. คุณเบื่อการเมืองในที่ทำงานไหม? ถ้าเล่นการเมืองในออฟฟิศไม่เป็น คงลำบากเหมียนกัน

6. รับผิดชอบตัวเองได้ไหม? อย่าลืมว่า อยากเป็นนายตัวเอง ก็ต้องรับผิดชอบตัวเอง ไปเต็มๆ แถมรายได้คงไม่แน่ไม่นอน อาจมากกว่าหรือน้อยกว่าเงินเดือนประจำที่เคยได้รับ รู้งี้ค่อยๆ ตัดสินใจก็ยังไม่สาย รับรอง.

คนสมถะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น