++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

ซีพียูไม่ออนบอร์ด

เมนบอร์ดคอมพิวเตอร์แบบไม่ On Board อาทิตย์ก่อนว่ากันถึง เรื่องการ์ดจอ อาทิตย์นี้มาว่ากันต่อ เรื่องซีพียู (CPU) หน่วยประมวลผลกลาง หรือมันสมองของเครื่อง คอมพิวเตอร์

พูดถึงซีพียู นักเล่นคอมพิวเตอร์ ทุกคนเป็นอยากรู้ว่า ควรใช้ขนาดไหน มันถึงจะดี

ถ้ายังจำกันได้ “แม่ทองต่อ” เคยบอกไว้ว่า ซีพียู ณ ปัจจุบัน มีผู้ผลิตอยู่ 2 ค่ายหลักๆ คือ AMD กับ INTEL

แต่ถ้าอยากจะรู้ว่าเราควรใช้ซีพียูขนาดไหน ก็ต้องถามใจตัวเองก่อนว่า จะซื้อคอมพิวเตอร์มาทำอะไร ใช้งานมากแค่ไหน

ใช้งานแค่พิมพ์ดีด ไม่ต้องสนใจเรื่องขนาดความเร็วของซีพียูมากนัก เพราะซีพียูขนาดเล็กสุดที่มีวางขายในท้องตลาดเวลานี้ มีความเร็วมากพอ เร็วกว่าการพิมพ์ของเรามากล้น

พิมพ์เร็วแค่ไหน เครื่องก็รับได้ จะมีปัญหาหน่อยเดียว ตอนเปิดโปรแกรมพิมพ์ งานเท่านั้นเองที่จะช้า แต่ก็ไม่น่าจะเกิน 1 นาที...คิดว่าคงรอกันได้

ถ้าจะเอามาเล่นอินเตอร์เน็ตด้วย ต้องเข้าใจเสียใหม่...ความเร็วในการรับ-ส่งข้อมูลทางอินเตอร์-เน็ต ไม่เกี่ยวกับซีพียูค่ะ

การรับ-ส่งข้อมูลจะเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับ โมเด็มและ ISP หรือบริษัทผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต ณ เวลานี้บริษัทที่ให้บริการรับ-ส่งข้อมูลเร็วเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้า ต่างยกให้ Loxinfo

แต่ ISP ไม่ว่าค่ายไหนออกมาใหม่ๆ เร็วกันทั้งนั้น แต่พอมีลูกค้าแห่มารุมใช้บริการจนมากล้น... สุดท้ายก็อืดเป็นเรือเกลือเหมือนกันทั้งนั้น

แม้แต่เจ้าใหม่ล่าสุดที่โฆษณาโหลดข้อมูลได้เร็ว 5 เท่า...ช่างผู้รู้กระซิบบอก เร็ว 5 เท่าน่ะจริง แต่ใช้ได้ เฉพาะกับเว็บไซต์ในเมืองไทยเท่านั้น

เจาะเข้าเว็บไซต์ต่างประเทศ อาจจะมีปัญหาเรื่องความเร็วก็ได้

และถ้าจะซื้อคอมพิวเตอร์มาเล่นเกม อยากได้ภาพสมจริง ไม่มีกระตุก รวมทั้งนำมาใช้ ในงานกราฟฟิก 3 มิติ จำเป็นต้องใช้ซีพียูที่มีความเร็วสูง ยิ่งเร็วเท่าไรก็ยิ่งดีเท่านั้น

แต่มีปัญหาเรื่องราคา...ยิ่งเร็ว ราคายิ่งแพง

ซีพียูมีให้เลือกหลายขนาด หลายราคา ตั้งแต่ 1.2 GHz ขึ้นไปจนถึง 2.8 GHz ความเร็วขนาดนี้ก็เล่นเกม ทำงานกราฟฟิก 3 มิติได้สบาย ราคาอยู่ที่พันกว่าขึ้นไปจนถึงหมื่นกว่าบาท

แต่ถ้าเลือกซื้อซีพียูความเร็วในช่วง 1.2-1.6 GHz ราคาอยู่ 1,500-1,800 บาท ถ้าจะให้ภาพ 3 มิติดูสวยงามสมบูรณ์เหมือนใช้ซีพียูความเร็วสูงราคาแพง เวลาซื้อแรม ก็ให้เลือกซื้อแรมที่มีหน่วยความจำเยอะขึ้นมาหน่อย จะช่วยแก้ปัญหาตรงนี้ได้

ส่วนใครมีกะตังค์ คิดฝันหวังจะซื้อคอมพิวเตอร์สเปกสูง ซีพียูชั้นเลิศเผื่อไว้อัพเกรด สำหรับอนาคต...ตอนนี้ให้เลิกคิดไปได้เลย

เพราะเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงเร็วมาก ยิ่งซีพียูตระกูล Intel มีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงไม่หยุดหย่อน

ซีพียูใช้เทคโนโลยีใหม่ เมนบอร์ดก็ต้องเปลี่ยนใหม่รองรับเทคโนโลยี

ถ้าซื้อแบบเผื่ออนาคต เราจะหมดสิทธิถอดเปลี่ยนซีพียูตัวเก่าทิ้ง

เพราะจากประสบการณ์ของช่างผู้รู้บอกว่า... เคยซื้อคอมพิวเตอร์แบบ เผื่ออนาคตจะใช้ได้ซัก 4-5 ปี

ที่ไหนได้ แค่ปีกว่าต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งเมนบอร์ดและซีพียู

เป็นบทเรียนที่มือใหม่ต้องเรียนรู้...เพราะอยากได้กันซะเหลือเกินของใหม่หรูเลิศ แต่ซื้อมาแล้วใช้งานไม่คุ้มค่า ไม่รู้จะซื้อกันมาทำไมให้มากมาย สุดท้ายก็ต้องรื้อทิ้งเปลี่ยนใหม่.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น