++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2549

การบูรณาการรับรู้จากระยะไกลและระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์เพื่อทำแบบจำลองเขตอันตรายจากเพลิงไหม้ กาฬสินธุ์

โสภณวิชญ์ คำพิลัง 2546. วิทยานิพนธ์ วท.. สาขาการรับรู้ระยะไกลและระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

.ที่ปรึกษา รศ.ดร.ชรัตน์ มงคลสวัสดิ์, รศ.วีรวรรณ ศิติสาร

ปัจจัยที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้ ภายในชุมชนเมืองมีหลายปัจจัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตเทศบาลที่มีประชากรอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น มีความซับซ้อนของการใช้ประโยชน์ที่ดินและขาดวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับใช้ในการดับเพลิง ดังนั้น การศึกษานี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อทำแบบจำลองเขตอันตรายจากเพลิงไหม้ โดยการบูรณาการปัจจัยที่เกี่ยวข้องและประมวลผลด้วยการรับรู้จากระยะไกลและระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์

พื้นที่ศึกษาคือ เทศบาลเมืองจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 16.96 ตารางกิโลเมตร โดยหลักในการวิเคราะห์นั้น เนื่องจากความรุนแรงของเพลิงไหม้ในเขตชุมชนเมือง พิจารณาจากปัจจัย การใช้ประโยชน์อาคาร แหล่งน้ำสำหรับดับเพลิงและความสามารถในการเข้าถึงพื้นที่อันตรายจากเพลิงไหม้ จึงได้สร้างชั้นข้อมูลทั้งสิ้น 3 ชั้น ชั้นข้อมูลประเภทอาคารได้จากการซ้อนทับทีละคู่ระหว่างการใช้ประโยชน์อาคารและวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้าง สำหรับชั้นข้อมูลแหล่งน้ำได้จากกระบวนการทับซ้อนระหว่างหัวดับเพลิง แหล่งน้ำผิวดินและบ่อบาดาล ส่วนความสามารถในการเข้าถึงหรือความกว้างของถนนนั้นได้จากภาพถ่ายทางอากาศ หลังจากนั้นชั้นข้อมูลปัจจัยอันตรายทั้ง 3 ถูกนำมาซ้อนทับ ผลที่ได้เป็นเขตอันตรายจากเพลิงไหม้ 3 ระดับ ได้แก่ เขตอันตรายมาก เขตอันตรายปานกลาง และเขตอันตรายน้อย

จาก ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่า ไม่ปรากฏเขตอันตรายจากเพลิงไหม้ในระดับมาก เขตอันตรายในระดับปานกลางพบทางด้านทิศตะวันตกของเทศบาล ลักษณะของการใช้ประโยชน์ที่ดินส่วนใหญ่เพื่อเป็นที่อยู่อาศัยซึ่งแบบจำลอง เขตอันตรายจากเพลิงไหม้ก็คือ การผสมผสานของหลายชั้นข้อมูล

แบบจำลองได้จากการคูณค่าพิสัยที่กำหนดให้ชั้นข้อมูลทุกๆชั้น ความน่าเชื่อถือของแบบจำลองถูกนำมาใช้เปรียบเทียบกับสถิติการเกิดเพลิงไหม้ ซึ่งรวบรวมโดยเทศบาล ประกอบกับข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถามซึ่งออกโดยผู้วิจัย พบว่าผลที่ได้มีความน่าเชื่อถือ



+ + + + + + + + + + + + + + + +
คนจุดตะเกียง : กลุ่มคนอยากเขียนในสิ่งที่อยากถ่ายทอดโดยไร้ขีดจำกัด
ทุกเรื่องที่อยากสื่อสารจากใจ

เชิญร่วมโหวต ศิลปินลูกทุ่งหญิงไทยในดวงใจของคุณ
http://onknow.blogspot.com/2007/05/blog-post_241.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น