++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2549

การพัฒนาแผนกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้กิจกรรมโครงงาน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6


ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวจุฑาพร บุญวรรณ กศ.ม. หลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม พ.ศ.2548
อ.ที่ปรึกษา อ.สมพร จินากุล

บทคัดย่อ
ภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลที่มีความสำคัญในทุกประเทศ ทุกคนจำเป็นต้องเรียนรู้เพื่อเป็นพื้นฐานในการติดต่อกับสังคมภายนอกให้เกิด ผลในระดับที่ผู้ใช้ต้องการ ปัจจุบันครูสอนภาษาอังกฤษรู้จักใช้เทคนิคกระบวนการเรียนการสอนภาษา รู้จักปัญหาและความต้องการของผู้เรียน การสอนเขียน คือ ทักษะในการใช้ภาษาเขียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ การศึกษาค้นคว้าครั้วนี้จึงมีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแผนกิจกรรมการเรียนรู้ ทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมโครงงาน ที่มีประสิทธิภาพ 70/70 และศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนกิจกรรมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมโครงงาน กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนหนองโสนวิทยา ตำบลขอนแตก อำเภอสังขะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2546 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ แผนพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ แบบทดสอบก่อนหลังเรียน (Pre-Post Test) และแบทดสอบย่อยที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา My Family และ Myself สถิติที่ใช้ในการหาประสิทธิภาพของแผน คือ E1 และ E2 ส่วนสถิติที่ใช้ในการหาดัชนีประสิทธิผลของแผน คือ EI
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้
1. แผนพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมโครงงาน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 75-79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 70/70
2. แผนพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมโครงงานมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.72 ซึ่งแสดงว่าหลังจากนักเรียนเรียนด้วยแผนพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ มีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 72
โดยสรุป แผนพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมโครงงาน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทำให้นักเรียนมีทักษะเขียนที่ดีขึ้น สามารถนำไปใช้เพื่อพัฒนาทักษะเขียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศของ นักเรียนให้บรรลุวัตถุประสงค์ได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น