++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2549

การพัฒนาบุคลากรในการจัดการเรียนรู้ด้วยระบบทางไกลผ่านดาวเทียม ในโรงเรียนบ้านดอนงัว อำเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี


ผู้ศึกษาค้นคว้า นายสมบัติ เอื้อทาน กศ.ม. การบริการการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม พ.ศ.2548
อ.ที่ปรึกษา ดร.วิสุทธิ์ ราตรี

บทคัดย่อ
โรงเรียนบ้านดอนงัวเป็นโรงเรียนหนึ่งที่จัดการศึกษาภาคบังคับ 9 ปี จัดการศึกษาตั้งแต่ระดับก่อนประถมศึกษา ถึงระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มี 12 ห้องเรียน อัตรากำลังครู 14 คน ด้วยความขาดแคลนอัตรากำลังครูโรงเรียนจึงได้รับจัดสรรสื่ออุปกรณ์รับสัญญาณ ดาวเทียม เพื่อมาใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอน แต่สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งใหม่ ครูไม่มีประสบการณ์ ไม่มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องนี้มาก่อนจึงนำมาใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนไม่ดีเท่า ที่ควร โรงเรียนจึงต้องการทีจะพัฒนาบุคลากรเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมกรเรียนการสอน ด้วยระบบทางไกลผ่านดาวเทียม โดยมีความมุ่งหมายที่จะพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถนำไปปฏิบัติจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยระบบทางไกลผ่านดาวเทียมใน ห้องเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนดังกล่าวมี 5 ขั้นตอน คือ ขั้นเตรียมการ ขั้นดำเนินการ ขันหลังจากศึกษาบทเรียนทางโทรทัศน์ ขั้นสรุปผลการเรียนรู้ และขั้นวัดผลประเมินผล การพัฒนาบุคลากรดังกล่าวใช้กลยุทธ์การพัฒนา 2 กลยุทธ์ คือ การประชุมเชิงปฏิบัติการ การนิเทศภายใน วิธีดำเนินการศึกษาค้นคว้าใช้หลักการวิจัยปฏิบัติการที่ประกอบด้วย การวางแผน (Planning) การปฏิบัติ (Action) การสังเกต (Observation) และการสะท้อนผล (Refection) โดยดำเนินการเป็น 2 วงรอบ มีกลุ่มผู้ศึกษาค้นคว้า 6 คน ประกอบด้วยผู้ศึกษาค้นคว้า ผู้ร่วมศึกษาค้นคว้า เป็นครูผู้สอนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นจำนวน 5 คน กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 103 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วยวิทยาการจำนวน 3 คน ข้าราชการครูภายในโรงเรียนบ้านดอนงัว 2 คน ข้าราชการครูโรงเรียนปทุมวิทยากร จำนวน 2 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสังเกต แบบสัมภาษณ์ แบบรายงานผลการศึกษาดูงาน แบบบันทึกการประชุม และแบบบันทึกการนิเทศ ภายในกรวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการศึกษาข้อมูลที่รวบรวมได้หลายๆรอบ เพื่อหาความสัมพันธ์เชื่อมโยงของข้อมูลและแนวโน้มเพื่อนำไปสู่การวิเคราะห์ และแปรความหมาย แบ่งออกเป็น 3 ตอน คือ การวิเคราะห์ผลการพัฒนา ว่าหลังจากได้รับการพัฒนาแล้ว การวิเคราะห์ข้อมูลการพัฒนา ผู้ศึกษาค้นคว้าสามารถนำความรู้ไปปฏิบัติในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้ อย่างมีคุณภาพ การวิเคราะห์การพัฒนาตาระเบียบของทางราชการหรือการตอบสนองนโยบายของทาง ราชการ ที่เก่ยวข้องที่เป็นไปตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติอย่างถูกต้องและ สมบูรณ์
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า ผู้ร่วมศึกษาค้นคว้าจากที่ไม่เคยมีประสบการณ์ ไม่มีความรู้ในเรื่องการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยระบบทางไกลผ่านดาว เทียมมาก่อนจึงไม่สามรถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลังจากได้รับการพัฒนาโดยใช้กลยุทธ์การประชุมเชิงปฏิบัติการซึ่งประกอบด้วย กิจกรรมการพัฒนา คือ กิจกรรมการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับวิทยากรที่มีความรู้ทำให้ผู้ร่วม ศึกษามีความรู้ที่ชัดเจนยิ่งขึ้น กิจกรรมศึกษาดูงาน ทำให้ผู้ร่วมศึกษาค้นคว้าได้เห็นสภาพจริงของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทำ ให้มีความมั่นใจยิ่งขึ้นในการนำความรู้ที่ได้ ไปสู่การปฏิบัติจริงในห้องเรียน กลยุทธ์การนิเทศภายใน ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมการพัฒนา คือ กิจกรรมการสังเกตการสอน ทำให้ผ็ร่วมศึกษาค้นคว้าได้สังเกตการสอนและได้เห็นการสอนที่แท้จริงในการ จัดการเรียนการสอนด้วยระบบทางไกลผ่านดาวเทียม กิจกรรมการเยี่ยมห้องเรียน ทำให้ผู้ร่วมศึกษาค้นคว้าได้เยี่ยมชมการสอนของเพื่อนครูในชั้นเรียน โดยมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันในการจัดการเรียนการสอน กิจกรรมการให้คำปรึกษาหารือ ทำให้ผู้ศึกษาค้นคว้าได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและการแนะนำซึ่งกันและกันใน การจัดการเรียนการสอน ทำให้ครูผู้สอนมีความรู้ ความเข้าใจในกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยระบบทางไกลผ่านดาวเทียม และนำไปสู่การปฏิบัติในห้องเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ นับว่าบรรลุวัตถุประสงค์ของการพัฒนา
โดยสรุป การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ทำให้ครูผู้สอนได้รับการพัฒนา ทำให้โรงเรียนบ้านดอนงัว สามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้ตามปกติ ถึงแม้ว่าโรงเรียนจะอยู่ในสภาวะขาดแคลนบุคลากร และวิธีการดังกล่าวยังสามารถนำไปใช้แก้ปัญหาการขาดแคลนบุคลากรในโรงเรียน ขนาดเล็ก โรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร ห่างไกล เป็นการสร้างโอกาส สร้างความเสมอภาคทางการศึกษาให้กับทุกคนในการเรียนรู้ด้วยระบบทางไกลผ่านดาว เทียมได้เป็นอย่างดี




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น