++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2549

การพัฒนาแผนการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้กิจกรรมเกมและเพลงของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

ผู้ศึกษาค้นคว้า นางจินตนา พรหมเมตตา กศ.ม. หลักสูตรและการสอน มหวิทยาลัยมหาสารคาม พ.ศ.2548
อ.ที่ปรึกษา ดร.ดำรง แสนสิงห์

บทคัดย่อ
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 การจัดการเรียนรู้ กำหนดให้ผู้สอนจัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมกรเรียนรู้อย่างหลากหลาย เพื่อให้เหมาะสมกับธรรมชาติ ความต้องการ ความสนใจและความถนัดของผู้เรียน แผนการเรียนรู้เป็นเสมือนเครื่องมือที่จะเป็นแนวทางให้การจัดการเรียนรู้ได้ บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ สำหรับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อให้บรรลุวัตถประสงค์ไม่ประสบผลสำเร็จเท่า ที่ควร เนื่องจากยังขาดวิธีการสอนและสื่อการเรียนรู้ที่ดีที่จะทำให้ผู้เรียนเรียน รู้ได้อย่างมีความสุข สนุกกับการเรียนซึ่งการสอนโดยใช้เกมและเพลงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยแก้ ปัญหานี้ได้ ดังนั้น การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมาย (1) เพื่อพัฒนาแผนการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้กิจกรรมเกมและเพลง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการเรียนรู้ภาษาอังดฤษโดยใช้กิจกรรมและ เพลง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนอัสสัมชันนครราชสีมา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2547 จำนวน 1 ห้องเรียน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ แผนการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้กิจกรรมเกมและเพลงที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้าง ขึ้นจำนวน 4 แผน ใช้เวลาสอน 12 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. แผนการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเกมและเพลงชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.33/82.67
2.ดัชนีประสิทธิผลของแผนการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.634 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นก่อนเรียนร้อยละ 63.40
โดยสรุป การพัฒนาแผนการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้กิจกรรมเกมและเพลง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป้นแผนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ จึงควรส่งเสริมให้มีการนำแผนการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยใช้กิจกรรมเกมและเพลง ไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนประกอบหน่วยการเรียนรู้ และระดับชั้นเรียนอื่นต่อไป


+ + + + + + + + + + + + + + + +
คนจุดตะเกียง : กลุ่มคนอยากเขียนในสิ่งที่อยากถ่ายทอดโดยไร้ขีดจำกัด
ทุกเรื่องที่อยากสื่อสารจากใจ

เชิญร่วมโหวต ศิลปินลูกทุ่งหญิงไทยในดวงใจของคุณ
http://onknow.blogspot.com/2007/05/blog-post_241.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น