++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2557

อ่านการตลาด+ ความตั้งใจของคนทำทัวร์ เมจิกออนทัวร์

ความตั้งใจของคนทำทัวร์.. เมจิกออนทัวร์ "

เดี๋ยวนี้ บริษัทคู่แข่ง เกิดขึ้นมากมาย ขายเส้นทางท่องเที่ยวเหมือนกัน แย่งกลุ่มลูกค้าเดียวกัน ถ้าจะอยู่รอดในวงการให้ได้ ต้องแน่จริง"

"แล้วพี่เลือกบริษัทนำเที่ยวยังไงครับ เพราะมีหลายบริษัท ที่มีข้อมูลในกูเกิ้ล นำเสนอราคาที่เตะตา น่าสนใจทั้งนั้น"

"เห็นแต่ละบริษัท ทำโฆษณาก็เยอะ พีเลือกไปเที่ยวกับบริษัททัวร์ประเภทไหน"

"พี่เลือกจากที่เห็นในกูเกิ้ลรึเปล่า โดยเฉพาะที่เห็นผลการค้นในหน้าแรก อันดับแรกๆ"

"พี่จะเลือกตามที่เพื่อนแนะนำ บอกต่อมา มากกว่านะ เราอ่านในเวบ เจอในกูเกิ้ล ไม่มีใครจะเขียนบอกว่า ตัวเองไม่ดีหรอก มีแต่บอกว่า บริการดีทั้งนั้น คนที่จะบอกความจริงกับเราได้ ก็คือ คนที่ไปเที่ยวกับบริษัทนั้นแหละ ลูกค้า พอใจมาก น้อยแค่ไหน เค้าจะโพสต์แชร์ บอกให้คนอื่นรับรู้ ยิ่งเดี๋ยวนี้ มี social media ที่ใครๆก็บอกสิ่งที่อยากบอกได้อย่างอิสระ บริษัทไหน บริการไม่ดี หลายคนจะรู้ทันที การเลือกบริษัท ที่จะไปเที่ยว ผมดูจากกระแสตอบรับจากลูกค้าเป็นสำคัญ"

"พี่ลองดูบริษัทนี้ซิ เวบนี้น่ะ www.magic-ontours.com พี่ว่าเป็นยังไง"

"เวบสวย หน้าตาเวบสวย ดูโปรแกรมก็น่าสนใจนะ แต่พี่รู้จักบริษัทอื่นมากกว่า บริษัทนี้คงมีกลุ่มลูกค้าเฉพาะมั้ง ไม่ค่อยเห็นโฆษณาในเวบใหญ่ๆ"

"เคยเห็นโพสต์ในเวบบอร์ดบางที่ เห็นในกูเกิ้ลในพื้นที่โฆษณาบ้าง คงเป็นธุรกิจแบบ SMEs "

"ลองสแกนดูในเวบบอร์ดต่างๆว่า มีใครเขียนถึงบริษัทนี้รึเปล่า ไม่ใช่ข้อความที่เค้าเขียนขายโปรแกรม หรือใครมาเขียนอวย เขียนชเลียร์ให้ เหมือนคนที่รับโปรโมทเวบให้นะ ถ้าบริการเหมือนบริษัทอื่นๆ ก็คงไม่ค่อยเจอ เท่าไหร่"

"ถ้าตามเวบบอร์ดดังๆ ถ้าจะเห็นจะมีที่เขียนด่ามากกว่า ไอ้ที่ชมๆ คงไม่เขียนหรอก คนไทยส่วนมาก เก็บคำชมไว้ในใจ"

"กดดูตามเวบ เมจิกออนทัวร์ จากลิงก์ที่ให้ไว้ ลูกค้าของที่นี่ น่าจะเป็นกลุ่มที่มีอายุนะ เพราะไม่ค่อยมีคอมเมนต์ ถ้าเป็นกลุ่มวัยรุ่น จะเข้ามาเม้นท์มากกว่าที่เห็น facebook ก็มีคนกดติดตามอยู่ส่วนนึง มีเม้นท์ไม่เท่าไหร่ กลุ่มลูกค้าไม่ค่อยมีปฏิสัมพันธ์ ไม่ค่อยเขียนแสดงออกในเวบสาธารณะมากนัก น่าจะสื่อสารกันทาง ไลน์ หรือ แชทส่วนตัว ถ้าลูกค้า กล้าเขียนคอมเม้นท์ในพื้นที่สาธารณะ จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าที่จะซื้อทัวร์ให้มากขึ้น"

"มีเวบบล็อก ทวิตเตอร์ เฟสบุค แต่ก็เป็นแค่การแชร์โปรแกรมที่จะขาย แชร์เรื่องราว ข่าวที่แอดมินอยากจะแชร์ ซึ่งแชร์น้อย วันละ 1 โพสต์ บางทีผ่านไป 2 วันถึงจะโพสต์ 1 เรื่อง มีระยะเวลาห่างไปตามที่คนโพสต์อยากโพสต์ ผมว่า ดูเงียบๆไปนะ เราไม่ได้กดถูกใจแค่แฟนเพจ เมจิกออนทัวร์ ที่เดียวนี่ กดถูกใจแฟนเพจอื่น เป็นสิบ เป็นร้อย แล้วยังมีเพื่อนในเฟสอีกหลายร้อยคน แต่ละคนแต่ละเฟส ก็โพสต์ๆๆ นานๆที ถึงจะเห็นโพสต์ของเพจ เมจิกออนทัวร์โผล่มาสักอัน แต่เราก็เลื่อนหน้าจอไปอ่านโพสต์อื่นๆต่อไป บางทีก็ไม่เห็นนะ เพราะเห็นโพสต์อื่นก่อน อ่านจนปวดตา จนข้ามโพสของเมจิกออนทัวร์" "บริษัทนี้ คงเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าขาประจำของเค้าล่ะ เหมือนญาติๆของผม เคยไปเที่ยวกับบริษัทไหน ก็จะไปกับที่เดิมตลอด เพราะประทับใจไกด์ของบริษัท ที่ดูแลเอาใจใส่ดี อยากเจออีก อยากไปเที่ยวด้วยกันอีก"

"ดูเวบ ดูข้อมูลของบริษัทนี้แล้ว พอจะเดาใจคนทำทัวร์ของที่นี่ได้มั้ย" "เค้าก็คงพยายาม นำเสนอโปรแกรมที่จะขาย ให้ได้มากที่สุดตามวิธีการของเค้าล่ะ แต่จะโดนใจลูกค้าแค่ไหน ก็อยู่ที่การบริการของเค้าล่ะ ต้องถามลูกค้าที่ไปเที่ยวกับหลายบริษัท คนนั้นคงจะบอกได้วา เมจิกออนทัวร์ ดีกว่าที่อื่นอย่างไร"

"เพื่อนบางคนที่ไปเที่ยวบ่อยๆ กลับมาเป็นลูกค้าบริษัทเดิม บางที่ก็จำได้ บางที่ก็จำไม่ได้ แต่พอเห็นแท็กติดกระเป๋าเดินทาง ก็จำได้ว่าเป็นลูกค้าเก่า ก็มีของที่ระลึกมอบให้ เมจิกออนทัวร์ น่าจะเป็นอย่างนั้นนะ"

"ในเวบเห็นติดรูปรางวัลที่ได้รับมาด้วย อย่างน้อย การให้บริการน่าจะดีพอสมควร น่าจะลองไปใช้บริการของ "เมจิกออนทัวร์" ดูนะ"

"ดูลักษณะการขาย ดูโปรแกรมที่ขาย ก็เคยเห็นหลายบริษัท ขายโปรแกรมคล้ายๆกัน คงจะเป็นคู่แข่งกันล่ะ แบบนี้ก็ดีนะ ถ้าเค้าทำไม่ดี คู่แข่ง ยำเละ แย่งลูกค้าไปหมดแน่ๆ พวกเราเป็นลูกค้า ย่อมได้เปรียบ เราเปิดดูข้อมูลโปรแกรมที่จะขายจากหน้าเวบได้"

"ถ้าเค้ามีคู่แข่ง เราก็เปิดข้อมูลเวบคู่แข่ง เทียบดูสิ เทียบกันตัวต่อตัว ข้อมูลต่อข้อมูล ใครดีกว่า เราก็เลือกบริษัทนั้น"

"เอ เราดูเทียบกันได้ แล้วบริษัทคู่แข่ง ก็คงเปิดดูข้อมูลของแต่ละฝ่าย เทียบกัน ตัดราคากันสิ แล้วเราจะรู้ได้ยังไง ว่า ที่ไหนดีจริง"

"ทำดี ไม่มีใครว่า แต่ถ้าบริการห่วย ลูกค้าเอามาโพสต์ด่าแน่ๆ ฝ่ายไหนพลาด ก็เละ"

"เมจิกออนทัวร์ และบริษัททัวร์อื่นๆ ก็คงตั้งใจให้บริการลูกค้า.ตามมาตรฐานของเค้า แต่มันจะถูกใจลูกค้าแค่ไหน นั่นล่ะ สำมะคัญที่สุด"

"หน้าตาเวบเค้าดูสวยนะ อีกเวบ น่าจะเป็นเวบคู่แข่ง หน้าตาไม่สวยเท่า ดูหัวข้อที่โพสต์ ก็มีหลายอย่างคล้ายกัน ก็คงมีลูกค้าประจำของพวกเค้าล่ะ"

"ตะกี้ลองกดเข้าไปดูทัวร์ต่างประเทศ ทำไมเค้าไม่โพสต์บ่อยๆในเฟสนะ ที่เห็นในเฟส เห็นโพสต์ข่าว ทั่วๆไป น่าจะโพสต์บอกด้วย เพื่อนหลายคนเข้าแต่เฟส ไม่ค่อยค้นกูเกิ้ลแล้ว เห็นโพสต์ไปเที่ยวทางใต้ แล้วอยากไป ที่จริงไม่ได้คิดไว้ก่อน แต่พอเจอในเฟส เลยโทรชวนเพื่อนไปด้วยกัน โทรไปจองทัวร์เรียบร้อย"

"แต่ละบริษัททัวร์ คงมีช่องทางขายของเค้า เมจิกออนทัวร์ คงเน้นขายในเวบหลัก ไม่เน้นขายทาง social media เพราะไม่ค่อยโพสต์เท่าไหร่ กลุ่มลูกค้าคงมาจากกูเกิ้ลเป็นหลัก บริษัททัวร์อื่น คงได้ลูกค้าจาก social media แต่ละที่มีกลุ่มลูกค้าที่ชัดเจน"

"ถ้าให้อ่านใจคนทำทัวร์ แต่ละที่คงมีกลุ่มลูกค้าเฉพาะ นอกจากการออกบูธ + มีกลุ่มลูกค้าขาประจำแล้ว ก็คงมีช่องทางหาลูกค้าเฉพาะของบริษัท"

" แต่เกมการตลาด มันสนุกนะ บริษัทใหม่ก็พยายามเจาะลูกค้าจากคู่แข่ง วิเคราะห์กลยุทธของคู่แข่งเหมือนกันล่ะ คงวิเคราะห์ ยิ่งกว่าที่เราคุยกันตอนนี้อีก"

"แบบนั้น คงจริงจัง ละเอียดมากกว่า เพราะจะได้ลูกค้า และได้เงินด้วย..."

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น