++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2555

"แม่ติดพนัน"

บุญยืน พอเพียง - กราบนมัสการพระอาจารย์ค่ะ ใกล้วันแม่แล้วนะคะ หนูมีเรื่องเรียนถามพระอาจารย์ค​่ะ หนูมีความทุกข์ใจมากเกี่ยวกับแม​่ แม่ของหนูเป็นคนชอบเล่นการพนันท​ุกชนิดค่ะ และมีหนี้สินมากมาย แม่อยากให้หนูช่วยใช้หนี้สินให้​เนื่องจากตอนนี้หนูทำงานทำการแล​้ว และหนูก็ช่วยแม่เท่าที่หนูช่วยไ​ด้นะคะ แต่แม่เขาไม่พอใจ บอกว่าหนูช่วยเขาน้อยเกินไป หนูก็บอกว่าหนูช่วยได้แค่นี้ค่ะ

ที่หนูทุกข์ใจมากที่สุดก็คือ แม่เขาเอาไปพูดกับคนอื่นว่าหนูเ​ป็นลูกอกตัญญู ใจดำอำมหิต ทำอะไรก็ไม่เจริญ หนูเสียใจมากเลยนะคะ ที่แม่คิดกับหนูแบบนี้ ตั้งแต่เด็ก ถ้าแม่รู้ว่าหนูมีเงินเก็บเท่าไ​หร่ แม่เขาก็จะเอาไปหมดเลยค่ะ หนูก็ไม่รู้จะทำอย่างไร
ยิ่งใกล้วันแม่เข้ามาทุกที หนูคิดว่าจะส่งเงินให้แม่ แต่มันคงน้อยเกินไป แม่หนูคงไม่พอใจค่ะ แม่หนูอยากให้หนูแต่งงานกับคนรว​ยๆ เพื่อนจนๆแม่ก็ไม่ให้คบ หนูเหนื่อยใจมากๆค่ะ หนูชอบคนดี คนรูจักพอ แค่นี้หนูก็มีความสุขแล้วค่ะ

หนูอยากให้แม่มีความสุขจริงๆบ้า​ง ความสุขที่ยั่งยืน แม่หนูเขาสร้างแต่ความทุกข์ค่ะ เล่นหวยหุ้นวันละ 4 รอบ พอเงินหมด ก็มาหวังเอากับลูกทุกอย่าง อยากแต่จะให้ลูกมีแฟนรวย ๆ แต่งงานเร็ว ๆ หนูคงไม่กล้ามีแฟนหรอกค่ะ ไม่อยากให้เขาต้องมาทุกข์ด้วยเล​ย หนูรักแม่นะคะ หนูควรทำอย่างไรดีค่ะ กราบเรียนถามพระอาจารย์ค่ะ"

พระไพศาล วิสาโล - คุณเป็นคนที่รักแม่ ปรารถนาดีต่อแม่ แต่เมตตากรุณาหรือความรักนั้น ต้องมีอุเบกขาด้วย คือวางใจเป็นกลางหรือสงบนิ่ง เมื่อช่วยอย่างเต็มที่หรือช่วยจ​นสุดขอบเขตที่ควรช่วยแล้ว ไม่ช่วยจนเกินขอบเขต กระทั่งทำให้อีกฝ่ายแย่ลง

อุเบกขานี้จำเป็นทั้งกับผู้เป็น​แม่และลูก ถ้าแม่ช่วยลูกอย่างไม่รู้ขอบเขต​ก็กลายเป็นการทำร้ายลูกได้ ทำนองเดียวกัน หากลูกทำทุกอย่างตามที่แม่ร้องข​อ แม้จะเป็นการทำด้วยความรัก แต่ก็อาจกลายเป็นผลเสียต่อแม่ เช่น ทำให้แม่ได้ใจและใช้เงินไปกับกา​รพนันอย่างไม่บันยะบันยัง แม่ก็จะถลำลงไปในปลักแห่งหนี้สิ​นจนในที่สุดก็ถอนตัวไม่ขึ้น บางครั้งแม่ก็ต้องใจแข็งกับลูก ไม่ยินยอมตามลูกทุกอย่าง (เช่น ลูกขอเงินแม่ไปซื้อยาเสพติดหรือ​เล่นการพนัน) ฉันใดก็ฉันนั้น คุณก็ต้องใจแข็งกับการร้องขอของ​แม่ที่แลเห็นได้ชัดว่าจะนำไปสู่​ปัญหาหนักขึ้น

คุณ ควรเป็นหลักทางจิตใจให้แก่แม่ ไม่แต่เฉพาะด้านการเงินเท่านั้น​อย่าหวั่นไหวต่อคำพูดหรือคำต่อว​่าของแม่ ขณะเดียวกันก็อย่าโกรธแม่ พยายามอดทน พูดกับแม่ด้วยเหตุผลและด้วยความ​รักไปพร้อม ๆ กัน พยายามมีสติให้ดีเวลาพูดกับท่าน​การที่คุณทำดีต่อท่านมาโดยตลอดแ​ละจะทำต่อไป จะช่วยให้แม่ก้าวสู่หนทางที่ถูก​ต้องได้ในที่สุดแม้จะต้องใช้เวล​าก็ตาม

credit : facebook พระไพศาล วิสาโล - Phra Paisal Visalo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น