++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2555

เส้นทางเส้นชัยของวิทยุชุมชน” ม.บูรพา หนุนวิทยุชุมชน สื่อกลางถ่ายทอดความรู้สู่รากหญ้า

ศ.นพ.สมพล พงศ์ไทย

ศ.นพ.สมพล พงศ์ไทย อธิการบดีมหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวในงานสัมมนา “เส้นทางเส้นชัยของวิทยุชุมชน” ซึ่งมหาวิทยาลัยบูรพาร่วมกับกรมประชาสัมพันธ์จัดขึ้นว่า มหาวิทยาลัยบูรพาได้ให้ความสำคัญด้านการถ่ายทอดองค์ความรู้ไปสู่ชุมชน เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยเฉพาะกลุ่มคนระดับรากหญ้าที่มีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนสังคมไทย โดยเห็นว่าสื่อที่มีบทบาทสำคัญสามารถเข้าถึงและเหมาะสำหรับชุมชนส่วนใหญ่ของประเทศ คือ “วิทยุชุมชน” เพราะคนส่วนใหญ่ยังนิยมการฟัง ถึงแม้ปัจจุบันความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีการสื่อสารทำให้เกิดสื่อรูปแบบใหม่ๆ มากขึ้นแล้วก็ตาม

“จีนเป็นประเทศหนึ่งที่ประสบความสำเร็จในการใช้วิทยุชุมชนเพื่อถ่ายทอดความรู้เรื่องการวางแผนครอบครัวจนประสบความสำเร็จ โดยนักจัดการของวิทยุชุมชนจะทำหน้าที่ในการถ่ายทอดความรู้ อีกทั้งสอนเรื่องเพศสัมพันธ์และการคุมกำเนิดให้กับคนจีน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนในระดับรากหญ้า และอยู่ห่างไกล” อธิการบดีมหาวิทยาลัยบูรพากล่าว

อธิการบดีมหาวิทยาลัยบูรพากล่าวต่ออีกว่า วิทยุชุมชนจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่หน่วยงานภาครัฐสามารถใช้สื่อสารกับชุมชน โดยเฉพาะเรื่องที่กำลังมีความสำคัญต่อคนไทยอย่างมาก คือ การเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 ซึ่งคนไทยจำเป็นต้องมีความรู้และเข้าใจถึงการเป็นประชากรอาเซียนด้วย

ด้าน ผศ.ดร.บรรพต วิรุณราช คณบดีวิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวว่า วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ ม.บูรพา ได้ร่วมกับกรมประชาสัมพันธ์เปิดสอนหลักสูตรปริญญาโทบริหารการประชาสัมพันธ์ ซึ่ง “วิทยุชุมชน” ถือเป็นสื่อประชาสัมพันธ์รูปแบบหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญต่อชุมชน เชื่อว่า หากวิทยุชุมชนในไทยได้มีการพัฒนาและมีการบริหารจัดการสื่อเป็นอย่างดี ภายใต้ข้อกำหนดของกฎหมาย

"ปัจจุบัน กสทช.กำลังดำเนินการร่างแผนแม่บทให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม เชื่อว่าจะทำให้คนในชุมชนได้รับประโยชน์อย่างมาก ในฐานะที่วิทยุชุมชนเป็นสื่อสาธารณะที่สามารถสื่อสารกับชุมชนได้โดยตรง เข้าถึงกลุ่มคนได้ง่าย ไม่ต้องอาศัยเทคโนโลยีซับซ้อน"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น