++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2555

ฉีกหน้ากาก เบื้องหลัง ปตท. คนดี หรือ สุดแสบ ร่วมฉ้อโกงประชาชน

ฉีกหน้ากาก เบื้องหลัง ปตท. คนดี หรือ สุดแสบ ร่วมฉ้อโกงประชาชน 10 มีค 55
อ้างอิง ขอ้มูลจากหนังสือ ปล้นขุมทรัพย์อ่าวไทย ส่วนใหญ่ปี 2551 -52-53
โดย มล.ประทีป จรูญโรจน์ และมล.วัลย์วิภา จรูญโรจน์

1. การนำเข้า และส่งออก น้ำมันเชื้อเพลง
1.1 ไทยผลิตก๊าซได้อันดับที่ 23 ของโลกอ้างอิงจาก Energy Information Administration ของอเมริกา ในขอ้มูลจากหนังสือ ปล้นขุมทรัพย์อ่าวไทย โดย มล.ประทีป จรูญโรจน์ และมล.วัลย์วิภา จรูญโรจน์ แต่อ้างอิงว่านำเข้าก๊าซ ในราคาสูง
1.2 เวบไซด์ ของอเมริกา แจ้งว่าประเทศไทยมีก๊าซเป็นอันดับสองของโลก จริงไม่จริงลองเข้าไปดูข่าวพบแหล่งก๊าซ และน้ำมันที่โน่นที่นี่ ( แต่คนไทยยังจนเหมือนเดิม หรืออาจจะมากกว่าเดิม)
1.3 -ไทยส่งออกน้ำมันสำเร็จรูป ปี 2551 มูลค่า7913 ล้านเหรียญ X 30 = ประมาณ 240,000 ล้านบาท
- ส่งออกน้ำมันดิบ ปี 2551 มูลค่า 1742 ล้านเหรียญ
1.4 กำลังการผลิตน้ำมันสำเร็จรูปของไทย พศ 2552 รวมห้าโรงกลั่น 1,227,000 บาเรลล์ ต่อวัน ความต้องการในประเทศ 700,000 บาเรลล์ ส่งออก 527,000 บาเรลล์ ไม่รวมภาษี น้ำมัน
ข้อมูลจากสถิติ การค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์

2. สร้างเงื่อนไขปรับค่าภาคหลวงให้ลดลงจาก 12.5% มาเป็น 5-15% แน่นอนส่วนใหญ่ จ่ายไปในทาง5% เอื้อเอกชน แต่ประเทศต่างๆกลับให้ค้าภาคหลวงสูงเช่น อินโดนีเซีย 70-85% ใครประกาศ
3. ออกแบบฉ้อโกง โครงสร้างน้ำมัน ที่ไม่เป็นจริง
ผลิตในไทย 100% น้ำมันสำเร็จรูป + ก. ค่าขนส่งน้ำมันสำเร็จรูปจากสิงคโปร์(แต่ กลั่นใน ประเทศ)
+ ข.ค่าสูญเสียระหว่างขนส่ง
+ ค.ค่าปรับปรุงมาตรฐานสิงคโปร์ – ไทย
+ ง. ค่าประกันภัยจากสิงคโปร์ มาไทย
รวม ก+ ข + ค+ ง ทั้งหมด 2 บาท/ลิตร แต่ละปีใช้ 40, 000 ล้านลิตร วันละ 2x40000 = 80,000 ล้านบาทต่อปี เป็นกำไรของปตทเนื้อๆ เพราะไม่มีอยู่จริง เพราะน้ำมันกลั่นได้เอง ในประเทศ
4. นำเข้าก๊าซ G4 G3 (ที่สามารถรวมกันได้เป็น LPG ที่ใช้ในรถยนต์ ) โดยนำเข้าในราคาสูงกว่า ราคาLPG ที่ขายตามท้องตลาด แล้วมาอ้างว่าขาดทุน เพราะ ต้นทุน G3 +G4 ราคาสูง ต้องใช้เงินในกองทุนน้ำมันไปชดเชย แต่ไม่ใช่ชดเชย LPG โดยตรง ซึ่งเท่ากับ ช่วยอุ้มบริษัทลูกของปตท แต่อ้างประชาขชน ยานยนต์ และครัวเรือน เอาเงินกองทุนน้ำมันที่ขูดรีดจากชาวบ้านไปโปะความร่ำรวยของปตท แต่อ้างว่านำไปชดเชยการนำเข้า LPG ไปใช้ใน ยานยนต์ และครัวเรือน
สุดแสบ และแยบยล
แต่กลุ่มปิโตเคมี ไม่ต้องจ่าย เงินเข้ากองทุน เลย

5 พรบ.ปิโตรเลียม พ.ศ. 2514 แก้ไข 17 ต.ค.54 มา 22 สมัยรัฐบาลสรยุทธ จุลานนท์ มอบอำนาจสัมปทานเป็นสิทธิ์ขาดของ รมต.พลังงาน ขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 66 67 85(4) ในการใช้ประโยชน์และมีส่วนร่วมในทรัพยากร ธรรมชาติ อย่างสมดุลย์ และ มาตรา 190 ทำสัญญากับ ต่างประเทศ เช่นบริษัทเชฟรอน ฯลฯ สาระคือ


6 ปตท.ไม่คืนทรัพย์สินคือ ตัวท่อส่งก๊าซ ให้รัฐ ทั้งที่มีการตัดสินคดีของศาลสูงสุดแล้ว ใครใหญ่กว่าศาล
7 ปรับขึ้นราคาก๊าซ (ค่าผ่านท่อ ) เพื่อนำเงินไปลงทุนสร้างท่อก๊าซ เมื่อสร้างเสร็จเป็นกรรมสิทธิ์ ปตท. (เอื้อเอกชน) ขายเอากำไรจากการขูดรีดประชาชน เอื้อเอกชน ต่อ ทั้งที่ควรลดราคาค่าผ่าน ท่อก๊าซลงเพราะผ่านจุดค้มทุนมาแล้ว
8 คณะกรมการกำกับกิจการพลังงาน (ส่วนใหญ่คือ อดีตข้าราชการ) อนุมัติให้ ปตท. นำค่าบำรุงรักษาระบบท่อก๊าซธรรมชาติมารวมเป็นต้นทุน 61283 ล้านบาท แต่ไม่ให้ใครตรวจสอบ
9 ค่าท่อสูงขึ้น>> ราคาก๊าซสูงขึ้น >>> ต้นทุนไฟฟ้าเพิ่ม >>> ผลักภาระให้ประชาชน >>>ราคาสินค้าเพิ่ม >>>กำลังซื้อลดลง >>>>>คนจนลง มากขึ้น >>>> ความเหลื่อมล้ำเพิ่มขึ้น

10 เจ้าหน้าที่รัฐเป็นกรรมการบริษัทพลังงาน และถือหุ้น ESOP (หุ้นตอบแทนพนักงาน) ในปตท. และได้โบนัส ตามกำไร จึงกำหนดนโยบายให้ ปตท.กำไรสูงสุด โดยขูดรีด
ประชาชน สร้างประโยชน์ตนเองและเอกชน – ผลประโยชน์ทับซ้อน
ขัดประมวลจริยะธรรม เจ้าหน้าที่รัฐ และนักการเมือง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 279
ขัดจรรยาบรรณข้าราชการ
พรบ. คุณสมบัติมาตรฐาน สำหรับกรรมการและรัฐวิสาหกิจฉบับ 6 พ.ศ. 2550 ค่าตอบแทนกรรมการ 2551 และโบนัส


11 ฉ้อฉล ขึ้นราคาน้ำมัน โกหก ขึ้นราคาน้ำมัน ตามราคาตลาดโลกสูงกว่าความจริง

12 ผสมก๊าซ NGV ให้มีมลพิษ คาร์บอนไดอกไซด์ สูงกว่า มาตรฐาน 700,000 ตันต่อปี สู่บรรยากาศ ทำลายถังก๊าซ สนิมกัดกรอ่นเร็วขึ้น เสี่ยงต่อการระเบิด ในขณะที่ ปตท โฆษณา ด้วยงบประมาณสูงในการปลูกป่าถวายในหลวง แต่เบื้องหลังกลับผลิตก๊าซที่มีมลพิษ สู่บรรยากาศ

13 ใช้งบโฆษณา ปีละหลายร้อยล้านปิดปากสื่อ แสดงตัวเป็นพระเอก แต่ที่แท้ เป็น ฉ้อโกงประชาชน

ขอขอบคุณ หนังสือ ปล้มขุมทรัพย์อ่าวไทย

พท.พญ กมลพรรณ ชีวพันธ์ศรี
(ไม่ได้อยกายุ่งเกี่ยวแต่ เหลืออดที่ผู้เกี่ยวข้อง ออกข่าว หมกเม็ด ขูดรีดประชาชนรายวัน )

ประสิทธิ์ รักในหลวง สรุปง่าย ๆ เลยว่า.....ปตท.ใช้โอกาส ใช้ทรัพยากรของชาติ อย่างรัฐวิสาหกิจ......แต่ค้ากำไรแบบเอกชน ฟันกำไรแบบไม่ยั้ง จากคนไทยด้วยกันเอง

ประสิทธิ์ รักในหลวง NGV ขึ้นราคาตั้ง 70% .......ประชาชนเคยเติม 100 บาท กลายเป็น ต้องควักเิงินจ่าย 170 บาท......ปตท.รวยอื้อซ่า

1 ความคิดเห็น:

  1. ทำอะไรสมัยนี้ถ้าไม่เอาเปรียบไม่โกงชาวบ้านมันรวยช้า แต่ก็ไม่รู้ว่ามันจะเอาเงินกันไปมากขนาดไหนไปทำอะไร มันก็กินขี้ปี้นอนเกิดแก่เจ็บตายด้วยกันทุกคน ตายไปก็เอาไปไม่ได้ ได้แต่คำด่า คำสาปแช่ง มันคงสบายใจได้เห็นตัวเลขในบัญชี ความสุขของมัน พี่น้องร่วมชาติเดือดร้อนช่างแม่ง

    ตอบลบ