++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2555

'ภารกิจซ่อมโรงเรียน' จิตอาสา มทร.รัตนโกสินทร์เพิ่มรอยยิ้มหลังน้ำลด

กระแสสังคมที่ถูกปลุกให้ผู้คนให้การช่วยเหลือผู้อื่น รวมไปถึงการจัดอบรมต่าง ๆ ส่งผลให้เด็กรุ่นใหม่มีจิตอาสาอย่างมากมาย และในช่วงที่ประเทศไทยเกิดวิกฤติน้ำท่วมใหญ่อยู่ในขณะนี้ น้อง ๆ นักเรียน นักศึกษา ต่างก็ผนึกกำลังออกช่วยเหลือเท่าที่สองมือน้อย ๆ ของตัวเองจะทำได้ เช่นเดียวกับเยาวชนจิตอาสาจากรั้วมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ (มทร.รัตนโกสินทร์) นำโดยนักศึกษาสาขาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ ที่มาช่วยฟื้นฟูที่พื้นที่ใกล้เคียงมหาวิทยาลัย อ. พุทธมณฑล จ.นครปฐม ได้รับอุทกภัยน้ำท่วมไม่น้อย ในโครงการ “ราชมงคลรัตนโกสินทร์ร่วมใจฟื้นฟูโรงเรียนวัดสาลวัน”

รศ.ดร.อิสสรีย์ หรรษาจรูญโรจน์ อธิการบดี มทร.รัตนโกสินทร์ กล่าวว่า เนื่องด้วยในช่วงปลายปี 2554 เกิดมหาอุทกภัยครั้งยิ่งใหญ่ในประเทศไทย โดยในส่วนของพื้นที่จังหวัดนครปฐม ประสบปัญหาน้ำท่วมใหญ่อย่างหนัก สร้างความเสียหายโดยรวม ทั้งบริเวณชุมชนบ้านพักอาศัย โรงเรียน ตลอดจนสถานที่ราชการ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนเป็นอย่างมาก

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้พื้นที่โรงเรียนวัดสาลวัน หมู่ 5 จ.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม ได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะบริเวณอาคารเรียน อาคารโรงอาหารและสนามเด็กเล่น หลังจากที่ระดับน้ำลดลงทำให้เห็นสภาพความเสียหายได้อย่างชัดเจน ดังนั้นมทร.รัตนโกสินทร์ ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาในระดับอุดมศึกษาที่มุ่งเน้นผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ อันเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศ และเล็งเห็นความลำบากของผู้ที่ประสบปัญหาวิกฤตน้ำท่วมดังกล่าว จึงต้องการเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยแบ่งเบาสภาวะปัญหามหาอุทกภัยน้ำท่วมใหญ่ในครั้งนี้

“มหาวิทยาลัยได้ให้การปลูกฝังและเน้นย้ำเรื่องจิตอาสาหรือจิตสาธารณะแก่นักศึกษามาโดยตลอด ในขณะที่นโยบายของมหาวิทยาลัยเองก็ให้ความสำคัญกับเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคม หรือ Corporate Social Responsibility: CSR ด้วยเช่นกัน การลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยในครั้งนี้ จึงไม่เพียงเพื่อบรรเทาทุกข์ของคนไทยด้วยกัน แต่ยังเป็นบทเรียนจิตอาสาและบทเรียนของการทำกิจกรรมเพื่อตอบแทนสังคมอันเปี่ยมคุณค่ายิ่งสำหรับนักศึกษาและบุคลากรทุกคน”

สำหรับกิจกรรมที่เหล่าเยาวชนจิตอาสากว่า 200 คน ได้ร่วมมือร่วมใจฟื้นฟูโรงเรียนวัดสาลวันให้กลับคืนสู่สภาพเดิม นั่นคือ การปรับปรุงฟื้นฟูสนามเด็กเล่น อุปกรณ์กีฬาและเครื่องเล่นต่างๆ ทาสีอาคารเรียน รั้วโรงเรียนและอาคารโรงอาหาร รวมไปถึงการปรับสภาพภูมิทัศน์ภายในโรงเรียนวัดสาลวัน

“ปิน” ธนา นวพงศ์ธนานนท์ นักศึกษาชั้นปี 3 ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.รัตนโกสินทร์ หนึ่งในจิตอาสาคนสำคัญของโครงการ เผยว่า กิจกรรมอาสาครั้งนี้ ได้สานต่ออุดมการณ์ของโครงการวิศวกรรมโยธาเพื่อชุมชน ช่วยเหลือสังคมด้วยการลงพื้นที่บูรณะซ่อมแซมตึกอาคารเรียนต่างๆ ด้วยพลังจิตอาสา

“ขณะนี้มีหลายพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยน้ำท่วม โดยเฉพาะพื้นที่จ.นครปฐม เขตศาลายาได้ผลกระทบมากพอสมควร และอยู่ใกล้มหาวิทยาลัยมากที่สุด พวกเราจึงไม่รอช้า รวมพลังจิตอาสาจากโครงการวิศวกรรมโยธาเพื่อชุมชน รวมแรงรวมใจช่วยกันบูรณะซ่อมแซมพื้นที่ของโรงเรียนให้กลับมาเป็นเหมือนเดิม ใช้ความรู้ที่เรียนมาให้เกิดประโยชน์ไปพร้อมๆ กับเรียนรู้ประสบการณ์นอกห้องเรียน อะไรที่เราทำให้สังคมได้ เราก็อยากจะทำให้ดีที่สุด”

เช่นเดียวกับรุ่นน้องร่วมคณะอย่าง “อิ๋ว” นางสาวเนตรน้ำทิพย์ ภิรมย์ฟอง นักศึกษาชั้นปี 3 ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.รัตนโกสินทร์ เอ่ยว่า ตนรู้สึกภูมิใจที่วันนี้ได้ทำประโยชน์ให้กับสังคม หลังจากที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยน้ำท่วม ถึงแม้ว่าจะเป็นการทำกิจกรรมเล็กๆ แต่เป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ของชาวจิตอาสาทุกคน

“ เมื่อมีโอกาสได้ทำสิ่งดีๆ ให้กับสังคม และเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมนอกห้องเรียนที่สร้างความภูมิใจให้กับตัวเองและเพื่อนๆ พี่ๆ ชาวมทร.รัตนโกสินทร์ สำหรับภารกิจรุ่นน้องปี 2 คือ การบูรณะสนามกีฬา และซ่อมแซมเครื่องเล่นพวกเราได้แบ่งหน้าที่และช่วยกันทำคนละไม้คนมือ เพราะอยากให้ภูมิทัศน์ของโรงเรียนกลับมาเหมือนเดิม น้องจะได้มีกำลังใจในการเรียนหนังสือ อีกทั้งยังเป็นการฝึกประสบการณ์นอกห้องเรียน นำวิชาความรู้ที่เรียนมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับตัวเองและสังคม”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น