++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2557

"ต้นไม้คลายร้อนให้บ้านได้อย่างไร"

ต้นไม้ในบ้านพากันเติบโตจนเป็นป่าเล็กๆ แล้ว..
เรียงความเรื่อง "ต้นไม้คลายร้อนให้บ้านได้อย่างไร"
"ต้นไม้คือสิ่งมีชีวิตที่ช่วยให้สิ่งมีชีวิตอื่นๆ ในโลกนี้สามารถดำรงอยู่ได้ คุณค่าของต้นไม้ที่มีต่อมนุษย์ ไม่อาจประเมินค่าได้ โดยหนึ่งในนั้นคือเป็นทรัพยากร ที่ใช้เป็นองค์ประกอบสำหรับที่อยู่อาศัย ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ของมนุษย์ ไม่เพียงแต่ไม้จะสามารถนำมาใช้สร้างบ้าน ที่มีความเหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศ ของเมืองไทยเท่านั้น ในยุคที่เราจำเป็นต้องสร้างบ้านจากวัสดุอื่น ต้นไม้ก็ยังคงเป็นส่วนสำคัญ ที่ช่วยให้บ้านมีสภาวะที่น่าอยู่
ไม่ว่าต้นไม้จะมีขนาดเล็กหรือใหญ่หรือมีรูปทรงใดล้วนสามารถช่วยให้บ้านเย็นได้ ต้นไม้ใหญ่ที่ยืนตระหง่าน อยู่ทางทิศตะวันตกหรือทิศใต้เช่นจำปีและลำดวน จะช่วยให้ร่มเงา และป้องกันไม่ให้บ้านได้รับความร้อน จากแสงแดดยามบ่าย ส่วนต้นอโศกอินเดียนั้น ต้องการพื้นที่เพียงเล็กน้อย ก็สามารถทำหน้าที่ได้ ไม้คลุมดินต้นเล็กๆ อย่างหญ้า หนวดปลาดุก และกระดุมทองเลื้อย สามารถเก็บความชุ่มชื้นและช่วยให้ลมที่พัดเข้าบ้านเย็นลงได้ ไม้เลื้อยที่ย้อยลงมาจากกันสาด ช่วยทำหน้าที่เป็นม่านบังแดดได้เป็นอย่างดี หรือจะเป็นต้นไม้ในกระถาง ที่แขวนไว้ตามชายคาก็ทำหน้าที่ได้ดีไม่แพ้กัน หากเป็นกระดังงาจีนที่เลื้อยอยู่บนไม้ระแนง ก็จะทำหน้าที่เป็นหลังคาหรือกันสาด ซึ่งนอกจากจะกันแสงแดดได้แล้ว ยังช่วยดูดซับความร้อน และป้องกันการแผ่ความร้อนเข้าสู่บ้านได้ แสงสะท้อนและความร้อนจากรั้วคอนกรีต จะบรรเทาลงได้หากมีไม้เลื้อย เช่นสร้อยอินทนิลปกคลุมอยู่ หรือมีไม้พุ่มเช่นโมก หรือไผ่แคระอยู่ใกล้ๆ ส่วนไม้พุ่มเล็กในกระถางนั้น จะช่วยให้ระเบียงบ้านเย็นสบาย และน่านั่งพักผ่อนในยามเย็น เสน่ห์ของต้นไม้หลายๆ ชนิดยังอยู่ที่กลิ่นหอมของดอก ที่ทำให้เย็นใจอีกด้วย
จึงเห็นได้ว่าความหลากหลายของพันธุ์ไม้ในเมืองไทย ช่วยให้เราสามารถเลือกต้นไม้ มาช่วยคลายร้อนให้กับบ้าน ได้อย่างเหมาะสม ไม่ว่าบ้านที่เราอยู่นั้น จะได้รับความร้อนจากแสงแดดในทิศทาง หรือรูปแบบใดก็ตาม"
โดย คุณอนวัช สังข์เพ็ชร
ที่มา http://www.eppo.go.th/encon/suan/win-1.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น