++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2557

พ่อรวยสอนลูกส่งไปลำบากที่ชนบท

ชาวเน็ตจีนแชร์! พ่อรวยสอนลูก ส่งไปลำบากที่ชนบท แต่ลูกได้มากกว่าที่คิด


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
26 ธันวาคม 2557 09:56 น.

ชาวเน็ตจีนแชร์! พ่อรวยสอนลูก ส่งไปลำบากที่ชนบท แต่ลูกได้มากกว่าที่คิด
หมู่บ้านเจิงฉ้ง มณฑลกุ้ยโจว ที่เร้นซ่อนอยู่หลังหุบเขา ห่างไกลความเจริญของเมืองใหญ่ และชาวบ้านซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยฯ ต่างยังคงดำเนินชีวิตอย่างสงบสุขเฉกเช่นที่เคยเป็นมาตลอด 300 ปี (ภาพโดยทอม คาร์เตอร์/ china.org.cn)

สื่อออนไลน์จีน เผยแพร่ (25 ธ.ค.) เรื่องสั้นเกี่ยวกับเศรษฐีจีนส่งลูกไปชนบทเพื่อเผชิญความลำบาก แต่ที่ไหนได้ กลับกลายเป็นว่า ลูกชายของเขาได้พบสิ่งที่ดีกว่าที่ตนเองเคยมี

เรื่องสั้นดังกล่าวมีต้นฉบับเป็นภาษาจีนและต่อมาได้มีการแปลเป็นภาษาต่างๆ มีผู้อ่านแชร์ส่งต่อจำนวนมาก โดยเรื่องนี้มีความว่า เศรษฐีจีนคนหนึ่งส่งลูกชายของตนไปยังชนบทห่างไกลความเจริญ เพื่อให้เขาได้รับรู้ประสบการณ์ของความลำบากยากจน

ลูกชายของเขาได้อาศัยอยู่ในชนบทนั้นกับครอบครัวหนึ่งเป็นเวลา 3 วัน จึงได้กลับมาบ้าน

พ่อรวยถามลูกว่า 'เป็นอย่างไรบ้าง'

ลูกตอบ 'ก็ดีนะครับ'
พ่อ : 'แล้วบ้านเรา กับบ้านเค้าต่างกันมากมั๊ย?'
ลูก : 'แตกต่างมากเลยครับ ที่บ้านเรามีสุนัข 1 ตัว ของเค้ามีถึง 4 ตัว เรามีสระว่ายน้ำ แต่เค้ามีบึงน้ำ ลำธารใส มีปลาด้วยนะครับ'

'อ้อ ตอนกลางคืน บ้านเราจะมีแสงจากโคมไฟสวย แต่เค้ามีแสงจากดวงจันทร์ ไม่ก็ดวงดาวเต็มฟ้า บ้านเรามองไกลได้สุดกำแพงรั้ว ของเค้ามองไปสุดขอบฟ้าขุนเขา'

พ่อ : '!?!'
ลูกชาย : 'บ้านเราจะได้ยินเสียงดนตรีจากวิทยุ โทรทัศน์ แต่บ้านเค้าทุกเช้ามีเสียงนก ทุกค่ำมีเสียงจิ้งหรีด บ้านพวกเค้าไม่เคยปิด แต่บ้านเราปิดตลอดเวลา บ้านเค้าไม่มีอินเตอร์เน็ตแบบบ้านเราที่ใช้คุยกับเพื่อนๆ ผ่านโทรศัพท์ และคอมพิวเตอร์ แต่พวกเขาใกล้ชิดกันเกินกว่าจะจำเป็นต้องใช้สิ่งเหล่านี้'

ลูกชายยังได้บอกพ่อว่า 'ขอบคุณพ่อมากครับ ที่ส่งผมไปเรียนรู้ถึงความยากจนในอีกด้านหนึ่ง คือความยากจนของเราเอง'

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น