++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2557

การตลาดเพื่อการท่องเที่ยว Tourism Marketing

TicTacTour ท่องทั่วไทย - 12Call BrandAge AWARD Part1

การตลาดเพื่อการท่องเที่ยว Tourism Marketing

- การแข่งขันและโครงสร้างตลาดเปลี่ยนไป
- ระบบเศรษฐกิจ, เพื่อนบ้าน, การเรียนรู้ การแข่งขัน

การทำตลาดเพื่อการท่องเที่ยวยากที่สุด
- ไม่ได้จำเป็นต่อการดำรงชีพ
- ไวต่อปัจจัยภายนอกสูง น้ำท่วม เศรษฐกิจ การเมือง
- สินค้ากลับไปไม่ได้
- ต้องเดินทางไปรับประสบการณ์
- มาแล้ว ไม่ค่อยอยากมาซ้ำ (บางคนสะสมแต้ม)
- การตลาดต้องทำให้ชุมชนเลือกนักท่องเที่ยวได้ / ชุมชนพร้อม
- แหล่งท่องเที่ยวที่มีลักษณะเหมือนกันมีมาก ชายหาด/ น้ำตก
- สินค้าท่องเที่ยว เช่น ชาวเขาไปถ่ายรูป เหมือนไปสวนสัตว์ / แต่ถ้ามองเหมือนเป็นญาติของเรา เหมือนมีจิตวิญญาณ (มุมมอง)

นักท่องเที่ยว consumer --> Inter connected prosumer  มีความเชื่อมโยง สัมพันธ์ เป็นวงจร ชุมชน เครือข่ายทุกส่วน
-พฤติกรรมนักท่องเที่ยวเปลี่ยนไป เดิน อ่านคู่มือท่องเที่ยวเล่มใหญ่ --> มีมือถือ แทปเลต ไอแพด.. อันเดียว....
- นักท่องเที่ยวอยากค้นหาประสบการณ์แบบ non-tourist ไปแบบเป็นคนพื้นถิ่น - ทำตัวแบบไม่ใช่นักท่องเที่ยว + ทำให้โฮมสเตย์ มาแรง
- นักท่องเที่ยวยุคนี้ ความต้องการ Now ต้องได้ทันที On demand
- TripAdvisor จัดอันดับทุกอย่าง ชายหาด ที่พัก โรงแรม ranking ที่เกิดจากนักท่องเที่ยว ถ่ายรูปส่งไป
- โบร์ชัวรไม่ดี แต่จะดูว่า เพื่อนๆไปเที่ยวที่ไหนกันมาบ้าง
- เวบไซต์ แบบ นักท่องเที่ยวสามารถวางแผนการเดินทางได้ เลือกได้ วันนี้จะพักที่ไหนได้บ้าง (สื่อสารแบบไม่ใช้โฆษณา เน้นสร้างประสบการณ์เป็นหลัก)
- กรุ๊ปดีล เวบไซต์ ถ้ากลุ่มคนซื้อด้วยเป้าหมายเดียวกัน ได้ส่วนลด เช่น ซื้อกระเป๋า /ซื้อทัวร์/
- พฤติกรรมของคน บางทีไม่ได้วางแผน แต่เมื่อเปิดไปเจอ ก็อยากไปเที่ยว ซื้อ ไปทันที...
- สื่อ จะเห็นเป็นLiquid Content เหมือนน้ำ แชร์ ดาวโหลดได้  อัพเดทได้ /

การตลาดเปลี่ยนโฉม

1.0- สื่อเน้นจำนวนและความถี่
2.0-สื่อโดยใช้กลยุทธ์ Push & Pull
3.0- สื่อเน้นการร่วมคิดร่วมสร้าง Collaboration & Co-Creation

1.0-ข้อมูลลูกค้า - อะไร (What)
2.0-ข้อมูลลูกค้า - ทำไม (Why)
3.0-ข้อมูลลูกค้า - จะทำอะไรในอนาคต (Predictive Model)

1.0-แบรนด์สร้างโดยเจ้าของแบรนด์
2.0-แบรนด์สร้างโดยคนกลาง / สื่อมวลชน Agent / Media Channel
3.0-แบรนด์สร้างโดยลูกค้า

1.0- นำเสนอคุณค่าแบรนด์ให้สอดคล้องกันในทุกสื่อ
2.0-บูรณาการแบรนด์ผ่านทุกสื่อ ทั้งออนไลน์ และออฟไลน์
3.0- บริหารประสบการณ์แบรนด์ ผ่านช่องทางที่สำคัญ

การท่องเที่ยว มีดีอะไร ก็ขายอย่างนั้น มาเที่ยวบ้านฉันสิ / เปลี่ยนไป
- facebook  จะเปลี่ยนจาก Social media เป็น Social commerce
- แล้วคนในเฟส ถูกออกแบบให้พร้อมที่จะรับการโฆษณาหรือยัง
-  ใช้ social จะเห็นร่องรอย การใช้ข้อมูล เข้าดูเวบ เหมือนทำเศษขนมปัง ทิ้งร่องรอยไว้

หัวใจการตลาดการท่องเที่ยว คือ การบริหารประสบการณ์ Customer Experience
- ส่งมอบประสบการณ์ Actual Experience
- สร้างความคาดหวัง Virtual  Experience
แต่ต้องคุยกับชุมชน ให้พร้อม ถนน การอำนวยความสะดวก
Economy Experience
-ยุคนี้ ทุกคนโพสต์ youtube ได้ โพสต์ได้ ถ้าไม่ประทับใจ ถูกโพสต์ เสียชื่อทันที หรือ ประทับใจทันที
- โรงแรมหนึ่ง ลุกค้าเปิดตู้เย็น เห็นป้าย อุ๊ย คุณหาเราเจอแล้ว .. มีไอศกรีมตั้งอยู่ มีป้ายตั้งตรงนั้น ลูกค้าเห็น ประทับใจ แปลกใหม่
- นักท่องเที่ยวก่อนไป ค้นหา สอบถาม อย่างดี ขี้บ่น ส่ง โพสต์ .. แตกย่อยกลุ่มใน face ออกมามากมาย
คาดหวัง การเที่ยวกันเองใน AEC จะมหาศาลทีเดียว
พฤติกรรมลูกค้า
-GEN X  ขออยู่ที่เดิม  GEN- Y ไป ชอบท้าทาย
-DINK Double Income No Kid เป็นคู่กัน แต่ยังไม่แต่งงานกัน ไม่มีลูก เที่ยวตลอด รายได้ยกกำลังสอง
-Silver Market  กลุ่มผู้สูงอายุ การดูแลเอาใจใส่
-Home SWAPPER แลกบ้านกันอยู่
-STAYCATION ไม่ใช่ vacation  ไม่มีทางเลือก อยู่กับ ที่ มองที่ที่อยู่ด้วยมุมที่เปลี่ยนไป เช่น น้ำท่วม
- Voluntourist ไปช่วยน้ำท่วม
-PINK market / LGBT market แมนรึเปล่า ใช้เงินเยอะกว่านักท่องเที่ยวทั่วไป10 เท่า LGBT เลสเบียน เกย์ ไบเซ็ก ทรานเซ็่กชวล

การตลาดเพื่อการท่องเที่ยวเปลี่ยนไป -
- เน้นคุณค่าควบคู่มูลค่า (เดิมเน้นตัวเลข เงิน จำนวนนักท่องเที่ยว) ลูกค้ามาแล้ว แลกเปลี่ยนอะไร มาแล้วมาบ่อยมั้ย
- นักท่องเที่ยวคือ มนุษย์ที่มีจิตวิญญาณและความต้องการ  .. อย่ามองเป็นกระเป๋าเงินเดินได้
- มองหา ความเป็นของแท้ ...
- สินค้าของเราคือ ประสบการณ์

++ การวางแผนการท่องเที่ยว  Planning-   (Plan นิ่ง)

Planning Process

1.วิเคราะห์โอกาส (คู่แข่ง / ลูกค้า/  ตลาด)
2.วัตถุประสงค์
3.แบ่งกลุ่มตลาด ระบุเป้าหมาย กลุ่มไหน เพื่อให้เค้า แชร์ บอก ซื้อได้
4.-ต้องการ (3)ให้รู้อะไร - ต้องการให้ทำอะไร  (ต่องบอกให้ได้
5. ต้องการให้ติดอะไร
6.ออกแบบ - ข้อมูล / ช่องทางสื่อ
7. งบประมาณ
8. ประเมินผล ---  กลับไปข้อ 1

เช่น ไปดูบั้งไฟพญานาค อาจจะอยากลด ก็ได้ คนที่เมา เปลี่ยนให้
ลดที่ไม่มีคุณภาพ - เพิ่มที่มีคุณภาพ

ข้อ 6 สื่อ-ช่องทาง
- facebook ไม่ได้เกิดมาเพื่อ ฮาร์ดเซลล แต่เพื่อคุยแบบเพื่อน ถ้าขาย บางคนบล็อกทันที
- youtube  อาจจะ entertain น่าติดตาม เห็นแล้ว น่า forward

Tourism เชื่อมกับ ธุรกิจที่เข้ามาจับ -
1) Entertainment  - วิทยุ จัดทัวร์มั่ง ทำ CRM
2) Automobile
3) Banking  - KTC world
4) Credit card
5) Insurance
6) Independent content creatots  - คนทั่วไป  เขียนบล็อก ไปเที่ยวแล้ว เล่า
7) Consumers / Tourists

การวางแผนต้อง S-M-A-R-T
specific - เฉพาะเจาะจง
Measurable -วัดได้ เพื่อเพิ่มจำนวน..... เท่าไหร่
Achievable ทำได้จริงๆ ทำได้ถึง
Realistic - เป็นจริง ทรัพยากรที่มีแค่ไหน ทำได้
Timely-

- เที่ยวแบบชะโงกทัวร์ กับ เที่ยวแบบเนิบช้า
- 10 ประเทศ 5 วัน ยุโรป - ชะโงกทัวร์
- เที่ยวแบบเสพประสบการณ์ ได้มั้ย เที่ยวแบบเนินช้า ทางภาคเหนือ

แผนการตลาด แบบนักกลยุทธ์
1.คิดแบบนักกลยุทธ์
2.มองผ่านแว่นแห่งความคิด+ สร้างสรรค์และวิสัยทัศน์ - มองนอกอุตสาหกรรมบ้าง โรงแรม มอง โรงพยาบาล
3. เข้าใจความต้องการชุมชน + ความพร้อมของสินค้าท่องเที่ยว
4. เข้าใจนักท่องเที่ยวอย่างลึกซึ้งถึงแก่น  - พฤติกรรม / จิตใจ /  ประสบการณ์และความคาดหวัง
5.บูรณาการอย่างเหนือชั้น - swot มาเป็นหัวใจของแผน แล้วถึงมาเป็นเป้าหมาย -  story - จตามแผนงาน
The best job in the world campaign หาดู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น