++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2555

ไดอารี่หมอดู - ฉบับที่ ๑๑๖ morpeeหมอพีร์

ไดอารี่หมอดู - ฉบับที่ ๑๑๖


morpeeหมอพีร์
มีนาคม ๒๕๕๔



สวัสดีค่ะทุกคนที่อ่านไดอารี่หมอดู

วันนี้ขอเริ่มต้นตั้งคำถามที่ว่า วันนี้คุณเตรียมพร้อมที่จะตายหรือยัง ให้ลองหลับตาลงและลองนึกว่าวันนี้จะเป็นวันตายของเรา ให้สำรวจตัวเองว่าอบอุ่นพร้อมตาย ถ้าพบว่ายัง ให้สำรวจต่อว่าติดขัดเรื่องอะไรบ้าง สำหรับพีร์หลับตาลงพร้อมตายค่ะ ไม่ติดค้างอะไรบนโลกนี้เท่าไหร่ละ ในส่วนของแม่เราได้ทำความดีกับท่านแล้ว แถมยังผลักดันให้ท่านสร้างบารมีในการทำทานได้แล้ว ส่วนของลูกสอนให้ทำกับข้าวให้เอาตัวรอดได้ทางโลก ส่วนทางธรรมก็ปลูกฝังไว้แล้ว เพื่อนสนิทก็พากันทำความดี ใช้ความดีเป็นแนวทางชีวิตเหมือนกัน สำหรับศัตรูหรือคนที่จ้องทำลาย จิตใจภายในตอนนี้ไม่ได้โกรธแค้น ให้อภัยได้ ไม่ติดใจผูกใจเจ็บ ตายวันนี้ก็ไม่ห่วงใครสักคนแล้วค่ะ

คุณล่ะ พร้อมตายกันบ้างหรือยัง ดังนั้นถ้าใครหลับตาลงจิตใจกระวนกระวายไม่พร้อมที่จะตาย ให้สำรวจไปก่อนว่าติดอะไรในใจบ้าง ถ้ายังไม่ได้ทำดีกับพ่อแม่ต้องตั้งใจทำดีกับท่านใหม่ หรือถ้าพบว่าตัวเองยังไม่ได้ทำความดีด้านไหน ก็ให้ตั้งใจขึ้นมาใหม่ว่าต่อไปนี้จะรักษาศีลห้า ทำทาน ฝึกวิปัสสนาให้มีสติก่อนตายจะได้ไม่กลัวมาก

ปกติจะคุยกับลูกเรื่องความตายบ่อยมาก ตอนก่อนจะนอนก็จะฝึกให้ลูกชินว่า วันหนึ่งชีวิตมนุษย์เราต้องพลัดพรากจากกันเป็นธรรมดา แรก ๆ ลูกรับไม่ค่อยได้หรอกค่ะ หลัง ๆ ชักเริ่มจะชินได้บ้างแล้ว ที่คุยตอนก่อนนอนเพราะมีความรู้สึกเหมือนว่าจะตายเหมือนกันค่ะ กลัวว่าหลับตาลงนอนไปแล้วจะไม่มีโอกาสได้ตื่นมาอีก

การพิจารณาความตายเป็นสิ่งที่ดีค่ะ จะช่วยให้ไม่ดำรงชีวิตโดยความประมาท ไม่ใช่เรื่องอัปมงคลที่ห้ามพูดเหมือนที่ผู้ใหญ่สมัยก่อนสอนตอนเด็ก ๆ พิจารณาบ่อย ๆ จะช่วยให้ขยันหมั่นเพียรที่จะทำดีให้ยิ่งขึ้นไปกว่าเดิมอีกค่ะ

สำหรับเรื่องราวของลูกค้าช่วงนี้มีลูกค้าแปลก ๆ ที่ซ้ำกันหลายรายดีค่ะ เจอครั้งแรกคือพี่คนหนึ่งวัยประมาณห้าสิบกว่ามากับลูกชายวัยรุ่นคนหนึ่ง เธอมาดูดวงเพราะอยากจะรู้ว่าสามีเธอออกไปจากบ้านจะกลับเข้าบ้านไหม พอคำนวณดวงพี่ผู้หญิงออกมามีจุดอ่อนหลัก ๆ คือเรื่องการเงินต้องระวังให้ดี อีกสิ่งหนึ่งคือปัญหาเรื่องความรัก เธอเป็นคนที่รักสามีมากๆ ทำงานหาเงินกันรักษาทรัพย์ไว้ได้ดี ไม่ค่อยใช้จ่ายฟุ่มเฟือยเท่าไหร่ จิตใจจะค่อนข้างกลัวความลำบาก ส่วนดวงสามีเธอจะเป็นดวงที่พอมีเงิน จะชอบช่วยเพื่อนช่วยญาติพี่น้องจนหมดตัวได้ง่าย ๆ เหมือนกัน เมื่อเธอรู้จุดอ่อนของสามี เธอเลยเป็นคนคุมเงินในบ้านเองซะส่วนใหญ่ ดังนั้นเมื่อสองคนเห็นไม่ตรงกันเรื่องการใช้เงิน ปัญหาย่อมเกิดขึ้นได้ค่ะ

เธอเล่าให้ฟังว่าที่มีปัญหากับสามี เกิดจากสามีไปเบิกเงินในบัญชีที่เป็นชื่อเขาออกไปโดยไม่ให้รู้ว่าเอาไปใช้อะไร พอเธอจับได้ถามว่าเอาเงินไปใช้อะไรเหรอ สามีก็ไม่พอใจเดินออกจากบ้านไปเลย ลึก ๆ เธอคิดว่าสามีไปมีคนอื่นถึงมีความลับ กรรมเรื่องความรักในดวงเธอมักจะทำให้หลอนคิดว่าสามีนอกใจอยู่แล้ว ในดวงพี่ผู้ชายไม่ได้เป็นดวงเจ้าชู้รุนแรงขนาดนั้น ถามพี่เขากลับไปว่า แล้วก่อนหน้านั้นสามีพี่คุยโทรศัพท์แบบมีลับลมคมในหรือเปล่า เช่นใจลอย แอบคุยโทรศัพท์แบบไม่ให้เรารู้ โทรศัพท์ของเขารับไม่ได้เลยเป็นไหม ทั้งแม่ลูกพูดพร้อมกันว่าไม่เป็น ดังนั้นตัดประเด็นนี้ทิ้งได้เลย ในดวงผู้ชายช่วงนี้เป็นช่วงดวงร่วงความอดทนเหลือศูนย์ได้ง่าย อะไรที่เคยทนได้จะไม่ทนอีกต่อไป ดวงเขาอึดอัดเรื่องการใช้เงิน คือยากที่จะช่วยญาติพี่น้องบ้างแต่ไม่ได้ช่วย เงินอยู่ที่ภรรยาหมด ดังนั้นทางเดียวที่เขาจะทำคือแอบเอาเงินไปนั่นเอง เพราะถ้าบอกย่อมไม่ได้อยู่แล้ว อีกจุดหนึ่งคือเขาเป็นคนรักพี่น้องอยู่แล้ว ถ้าไม่ได้ช่วยอะไรเขาก็จะเป็นทุกข์มาก ส่วนตัวพี่ผู้หญิงไม่คิดที่จะให้สามีช่วยญาติเขาเลยเพราะช่วยไปไม่ได้คืนอยู่ดี และคิดเผื่ออนาคตว่าถ้าตัวเองสองคนไม่ได้ทำงานแล้วจะเก็บเงินไว้ใช้ตอนแก่จะได้ไม่ลำบาก แต่ในดวงพี่ผู้ชายค่อนข้างเบื่อภรรยาตัวเองในเรื่องของคำพูดด้วย เลยถามพี่ผู้หญิงว่าพี่ใช้คำพูดอะไรแรงกับญาติเขาไหม หรือไปเผลอวิจารณ์ญาติเขาหรือเปล่า ลองคิดดูก่อนนะ พี่เขาคิดแล้วบอกว่าใช่ค่ะ ก่อนหน้านี้ไปงานศพแม่เขา ญาติพี่น้องเขาใช้คำพูดไม่ดีกับเรา และเราพยายามมาพูดให้สามีฟังว่าญาติเขากลั่นแกล้งอะไรบ้าง พูดบ่อย ๆ เพื่อจะให้สามีเห็นว่าญาติเขานิสัยไม่ดียังไง ไม่ควรยุ่งกับญาติให้มากนัก

ตอนนั้นชี้ให้พี่ผู้หญิงเห็นว่าคนที่รักญาติพี่น้อง ถึงแม้ญาติไม่ดี คนที่ด่าได้คือตัวเขาคนเดียว ถ้าเป็นคนอื่นมาว่าจะไม่ค่อยชอบใจเท่าไหร่นัก และยิ่งงานศพแม่ต้องใช้เงิน ถ้าเป็นลูกเป็นพี่น้องกันไม่ช่วยเงินเขาไปใจย่อมไม่รู้สึกดี พี่ผู้หญิงยอมรับว่าทุกครั้งที่มีปัญหาขัดแย้งกับสามีเกิดจากเรื่องเงินทองที่จะช่วยบ้านเขาทั้งนั้น ปัญหาที่ผ่านมาเกิดไปหลายครั้งเขาออกจากบ้านไปเหมือนกัน แนะนำให้พี่ผู้หญิงเห็นว่าการจะรักใคร ส่วนหนึ่งต้องใส่ใจพ่อแม่ญาติพี่น้องเขาด้วย เรื่องที่ญาติฝ่ายเขาไม่ดียังไง พยายามหลับตาข้างหนึ่งและไม่ควรนำมาพูดซ้ำ ๆ ให้ตัวเขาไม่ชอบญาติเขาหนักขึ้น เพราะถ้าเราว่าไปมาก ๆ คนที่จะถูกเกลียดคือตัวเราเอง พี่ผู้หญิงบอกว่าเขาไม่มีญาติ เลยไม่รู้ว่าสิ่งเหล่านี้สำคัญยังไง เขารู้สึกผิดสลดใจขึ้นมา สิ่งสำคัญที่สุดถ้าเขากลับมา ให้เริ่มจากการขอโทษเขาในสิ่งนี้ก่อน ส่วนเรื่องการเงินช่วยเท่าที่ช่วยได้ ไม่ช่วยเลยเป็นไปไม่ได้ เพราะเขาจะรู้สึกแย่กับญาติเขา ส่วนหนึ่งเขาเป็นผู้ชายย่อมรู้สึกแย่ที่ไม่สามารถคุยกับภรรยาให้เข้าใจปัญหาเขาได้

หลังจากพี่คนนี้วันเดียวมีพี่ผู้ชายคนหนึ่งวัยเดียวกับพี่ผู้หญิงคนเมื่อวาน เพื่อนแนะนำให้มาดูดวง ดวงผู้ชายคนนี้มีดวงคล้ายกับพี่คนเมื่อวานตรงที่ว่า เป็นคนที่มีวิบากเรื่องเงินกับความรักเหมือนกัน แต่งงานมีลูกด้วยกันหนึ่งคน ให้ภรรยาอยู่บ้านเลี้ยงลูก ให้เงินเลี้ยงดูรายเดือนตลอดไม่เคยบกพร่อง วันหนึ่งญาติพี่น้องตัวเองเดือดร้อนขอความช่วยเหลือ เขาขอให้ภรรยาเอาเงินที่เก็บไว้ส่วนหนึ่งช่วยพี่ชายเขา ภรรยาปฏิเสธแบบไม่มีเยื่อใยว่า “ตอนที่คุณลำบากพวกเขาเคยช่วยคุณไหม คุณตั้งตัวมาได้เขาเคยมามีส่วนผลักดันคุณไหม นี่พอชีวิตสบายขึ้นจะมาขอกันง่าย ๆ อย่างนี้เหรอ ไม่ให้” ชีวิตครอบครัวเริ่มมีปัญหาเกิดขึ้น เขาสารภาพว่าความรักมันหายไปหมดเลย อยู่ไปเพราะลูกจริง ๆ ทุกวันนี้ ตัวเองยอมที่จะไปใช้เงินกู้กับธนาคารเพื่อให้พี่ชายตัวเอง ความจริงแล้วเมื่อญาติพี่น้องพ่อแม่ลำบาก ส่วนหนึ่งเราต้องเกื้อกูลก่อนคนนอกบ้านด้วยซ้ำ การเกื้อกูลก็ไม่ใช่แบกเขาขึ้นหลังตลอดชีวิต จุดหนึ่งที่มันเกินตัวจะทำให้ครอบครัวเดือดร้อนก็ต้องระวัง แต่ไม่ให้ช่วยเลยเป็นไปไม่ได้แน่นอน จุดหนึ่งที่เกินตัวต้องอธิบายด้วยเหตุผล ถ้าเขาไม่ฟังเป็นอีกเรื่องหนึ่งต่างหาก บางคนเอาเงินสามี ช่วยญาติจนทำให้ทั้งสามีและลูกไม่มีจะกินก็มี ซึ่งจุดไหนที่เกินไปเราต้องไม่ทำค่ะ ต้องใจแข็งเอง ไม่ทำให้คนในบ้านเดือดร้อน

ความเห็นแก่ตัวหรือเห็นแก่ครอบครัวตัวเองเกินไป ทำให้ความรักมันจางหายได้ และวันหนึ่งเมื่อความรักจางหายความลับย่อมเกิดขึ้น เมื่อความลับเกิดขึ้นบ้านย่อมแตกแยกกันได้ง่าย ๆ

มีอีกครอบครัวหนึ่งเอาดวงลูกมาดูดวง เด็กดื้อมากติดเพื่อน ไม่เรียนหนังสือเกเรมาก ส่วนลูกอีกคนหนึ่งเคยดื้อเพิ่งเปลี่ยนตัวเองได้กลายเป็นเด็กดี แต่ต้องประสบอุบัติเหตุรถชนกลายเป็นช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ขึ้นมา เขาอยากรู้ว่าชีวิตเขาทำไมต้องเจอปัญหาแบบนี้ พอคำนวณดวงพ่อแม่เด็กออกมาเห็นชัดเจนเลยว่า ไม่กตัญญูกับพ่อแม่ตัวเองทั้งคู่เลย เคยทำให้พ่อแม่ทุกข์ใจด้วยเรื่องคำพูดอารมณ์ ไม่ดูแลใส่ใจความเป็นอยู่ของพ่อแม่ เงินทองไม่เคยช่วยเหลือ ผลของการที่ไม่กตัญญูเรื่องเงินทองส่วนใหญ่มักจะทำให้เจอลูกล้างลูกผลาญได้ง่ายเป็นธรรมดา ญาติคนที่มาดูเขาบอกว่าเป็นอย่างนั้นจริง ๆ ค่ะ คุณหมอพยายามสอนให้ดูแลพ่อแม่ตอนป่วย เขาไม่เคยสนใจเลย เรื่องเงินทองพ่อแม่ไม่เคยขัดสนหรอก พยายามบอกให้เขาใส่ใจเรื่องพาไปหาหมอ หรืพ่อแม่ชอบทานอะไรให้ซื้อติดมือไปให้ ท่านป่วยท่านก็อยากเห็นหน้าลูกบ้าง สอนแล้วเขาไม่ทำเลย ปล่อยมาตลอด จนพ่อแม่เสียหมดแล้วจะทำไงได้ล่ะคะ บอกเขาให้สำนึกผิดในการไม่ดูแลพ่อแม่ก่อนเป็นอันดับแรก กราบพระประธานในบ้านก็ได้ ว่ารู้สึกผิดขอขมาต่อหน้าพระหลังจากนั้นให้ทำบุญทุกเดือน อุทิศส่วนกุศลให้พ่อแม่ก่อน ลองเริ่มแบบนี้ดูก่อนค่ะ

คนเรารักใครต้องรักครอบครัวเขาด้วย ถึงแม้เขาจะไม่ดีกับเรา ก็ควรเก็บไว้ในใจให้มากที่สุด ปรึกษาเพื่อน หรือถ้าอีกฝ่ายรับได้ก็บอกได้ แต่ไม่ใช่เป็นการบ่นซ้ำ ๆ หรือใช้คำพูดด่าว่าอีกฝ่ายแรง ๆ คิดเอาไว้ว่าสุดท้ายเรากำลังทำร้ายเขา สุดท้ายคนที่จะได้รับความเดือดร้อนคือเรานี่แหละ

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ28 ตุลาคม 2555 เวลา 09:51

    ไดอารี่หมาดู

    หมาดูเฮ็งซวย แอบอ้างความชั่วที่ตัวเองทำไว้กล้าพูดบ้างหรือไม่

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ22 พฤษภาคม 2556 เวลา 09:28

    หมอ P) ลับหลัง มันเล่นไสย มนดำ ระวัง ให้ดี

    ตอบลบ