++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2555

10 เรื่องอยู่ให้ห่าง หากรักสุขภาพ

เรื่องใกล้ตัวที่เราปฏิบัติกันอยู่ในชีวิตประจำวัน เราอาจกำลังทำร้ายร่างกายตัวเราเองอยู่ก็ได้

1. ดื่มกาเฟอีนมากเกินไป

ชาหรือกาแฟสักแก้วไม่ใช่เรื่องผิด แต่ถ้าถึงขนาดกลายเป็นลูกค้าประจำของร้านกาแฟ คุณอาจดื่มมากเกินไปแล้ว กาเฟอีนที่มากเกินไปจะกระตุ้นต่อมอะดรีนัลให้อยู่ในสภาวะเปิดสวิตช์ตลอดเวลา ทำให้คุณรู้สึกกระสับกระส่าย อาจนอนไม่หลับ ปวดศีรษะ และปวดท้อง แถมกาแฟยังอาจมีแคลอรีสูงด้วยนะถ้าคุณใส่นมมากเกินไป

2. ไปฟิตเนส แต่ปกติยังเอื่อยเฉื่อย

ก็ดีอยู่หรอกนะที่คุณออกกำลังสัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง แต่โดยรวมแล้วลองเทียบกับเวลาทั้งหมด 168 ชั่วโมงสิ! เรื่องน่าสนใจอยู่ที่ครั้งหนึ่ง University of Maastricht เคยมีการศึกษา ซึ่งพบว่าคนที่เข้าฟิตเนสเบิร์นแคลอรีน้อยกว่าคนที่มีไลฟ์สไตล์กระฉับกระเฉง อีกนะ

3. ชอบกินข้าวนอกบ้าน

เพราะการกินข้าวตามร้านอาหารมักจะมีปริมาณที่มากเกินพอดี สารอาหารมักจะไม่ได้ตามสัดส่วน และเครื่องปรุงที่ใช้มักไม่ดีต่อสุขภาพนัก

4. ดื่มหนัก

จริงอยู่ที่มีไกด์ไลน์ว่าดื่มวันละหนึ่งดริ๊งก์ดีต่อหัวใจ แต่คนส่วนใหญ่มักจะไม่ดื่มในวันปกติ และเอาจำนวนดริ๊งก์ไปทบกันในวันหยุด นี่จะทำให้ตับของเราอยู่ในภาวะเครียด เพราะมันสามารถเผาผลาญแอลกอฮอล์ได้เพียงหนึ่งหน่วยต่อชั่วโมงเท่านั้น ในระยะยาวก็อาจเกี่ยวข้องกับโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง เส้นเลือดในสมองแตก มะเร็งบางชนิด และสุขภาพกระดูก ก็จะย่ำแย่ลงด้วย

5. สูบบุหรี่เพื่อเข้าสังคม

คุณอาจคิดว่าบุหรี่ตัวเดียวในยามเข้าสังคมไม่เป็นอะไร แต่คุณกำลังเสี่ยงเสพติดนิโคติน ซึ่งจะใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้นในการเข้าไปยังสมองของคุณ แต่ผลของมัน เช่น เพิ่มการทำงานของระบบประสาท เร่งอัตราชีพจร เพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด และทำให้หลอดเลือดแคบลง ทั้งหมดนี้อาจอยู่ได้นานถึงหนึ่งวัน

6. ใช้ขวดพลาสติกใส่น้ำซ้ำ ๆ

การดื่มน้ำเป็นเรื่องที่ดี แต่การใช้ขวดพลาสติกซ้ำ ๆ ไม่ฉลาดเสียเลย ในขณะที่ยังมีข้อสงสัยกันอยู่ว่าอาจมีสารเคมีละลายออกมาจากขวด PET หรือไม่ ทาง University of Calgary ก็เคยพบว่ามีแบคทีเรียอยู่ในตัวอย่างน้ำจากขวดที่เคยใช้แล้วของนักศึกษา ถ้าคุณคิดจะนำขวดมาใช้จริง ๆ ก็ล้างโดยใช้น้ำสบู่และทำให้แห้งสนิทก่อนดีกว่า

7. ไม่ยอมตรวจตัวเอง

สำหรับสาว ๆ ก็คือไม่ตรวจคลำเต้านม ส่วนหนุ่ม ๆ ก็คือไม่คลำอัณฑะ ทั้งที่กิจวัตรง่าย ๆ เหล่านี้อาจจะช่วยชีวิตคุณได้ เพียงแค่ใช้มือวนเบา ๆ เป็นวงกลมที่หน้าอกแต่ละข้างหาสิ่งผิดปกติตั้งแต่บริเวณใต้รักแร้จนถึงหน้า อกทั้งหมด และยืนเท้าสะเอวมองในกระจก เพื่อดูว่าร่างกายสมมาตรกันรึเปล่า จำไว้ว่าหากเราพบมะเร็งตั้งแต่เนิ่น ๆ ก็อาจรักษาได้

8. สะสมความเครียด

เพราะความเครียดนั้นมีความเกี่ยวพันกับโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง เช่นเดียว กับภูมิคุ้มกันที่ตกต่ำ และน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น เคยมีการศึกษาจากมหาวิทยาลัยรัฐโอไฮโอพบว่า คนที่เครียดจากการแต่งงาน แผลจะหายช้ากว่าคนที่ความสุขถึง 60%

9. คิดว่า "ไขมันต่ำ" แปลว่า "แคลอรีต่ำ"

"ไขมันต่ำ" ไม่ได้แปลว่า "ไขมันน้อย" เพียงแต่ว่าไขมันในอาหารนั้นน้อยกว่าเวอร์ชั่นปกติเท่านั้นล่ะ สมมติว่าเดิมทีมีไขมันอยู่ 20 กรัม พอลดลงมาก็เหลือ 15 กรัม (ก็ไม่ได้น้อยเท่าไหร่นะ) อีกประการหนึ่งก็คือ รสชาติที่เสียไปมักจะถูกแทนที่ด้วยน้ำตาล และแคลอรีก็ยังสูงอยู่ดี

10. โต๊ะทำงานไม่เหมาะสม

ไม่ว่าจะเป็นเก้าอี้ไม่ได้ความสูง หน้าจอคอมพิวเตอร์กะพริบ หรือโต๊ะ ทำให้กระดูกสันหลังและคอของคุณต้องบิดอยู่ตลอดเวลา ระดับสายตาของคุณควรอยู่ที่จุดของจอคอมพิวเตอร์ ส่วนเท้าวางราบกับพื้น และแขนทำมุมโดยมีโต๊ะรองรับไว้


ที่มา ... Lisa

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น